⚕️Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Bằng Siêu Âm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Tình trạng gan nhiễm mỡ trong xã hội ngày càng gia tăng, nguyên nhân chủ yếu là do chế độ sinh hoạt bất hợp lý, ăn uống quá độ, thiếu vận động. Nghiên cứu cho thấy khoảng 85% người bị béo phì sẽ bị gan nhiễm mỡ và các biến chứng liên quan. Bên cạnh đó, tình trạng Viêm gan, rối loạn chuyển hóa chất, nhiễm độc gan, suy dinh dưỡng, bệnh tiểu đường… cũng có thể thúc đẩy tình trạng nhiễm mỡ ở gan.

       Triệu chứng biểu hiện ở người bị gan nhiễm mỡ hầu như không có, tình trạng tích tụ mỡ hơn 5% tỷ trọng gan và ngày càng tăng ít khi thể hiện triệu chứng bên ngoài trong những giai đoạn đầu. Vì thế, dễ gây nên sự chủ quan và xem thường bệnh, tạo cơ hội tiến triển xấu của bệnh. Về lâu dài nếu không điều trị, gan nhiễm mỡ có thể gây nên những biến chứng khác nguy hiểm hơn rất nhiều.

Siêu âm gan nhiễm mỡ thế nào

Siêu âm bằng dụng cụ siêu âm (Ảnh minh họa)

       Siêu âm là phương pháp sử dụng các sóng âm có tần số cao, tiếp xúc với từng vùng cơ thể, dựa vào sự phản xạ sóng âm để tạo ra hình ảnh cơ quan bên trong cơ thể. Trong siêu âm gan, bác sĩ siêu âm sẽ dùng máy siêu âm với dụng cụ phát sóng siêu âm áp vào vùng bụng trên bên phải của bệnh nhân để quan sát hình ảnh của gan được tạo ra và hiển thị trên màn hình máy tính.

      Về hình thái của gan khi siêu âm, sẽ xuất hiện các đốm sáng rải rác hoặc quy về từng khu tùy theo mức độ nhiễm mỡ ở gan. Hệ thống mạch bên ngoài ở trên gan không rõ rệt hoặc không nhìn thấy được. Khi rà soát qua tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch trên gan và cơ hoành, không báo hiệu âm phản hồi. Âm vang của máy giảm ở mặt sau gan. Có thể thấy rõ bờ rìa của gan và hình ảnh của lá gan.

Siêu âm giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ

       Siêu âm cũng có thể giúp chẩn đoán được mức độ nhiễm mỡ của gan, gồm 3 cấp:

Hình ảnh siêu âm gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

      Cấp độ 1: có thể thấy rõ cơ hoành và giới hạn đường tĩnh mạch gan, độ hồi âm ở nhu mô lan tỏa tăng nhẹ, mức hút âm thấp.

      Cấp độ 2: độ hồi âm ở nhu mô lan tỏa tăng nhiều hơn, mức hút âm cũng tăng. Có thể xác định cơ hoành và các tĩnh mạch trong gan nhưng không rõ rệt.

      Cấp độ 3: độ hồi âm ở nhu mô lan tỏa và mức hút âm tăng nhiều. Khó xác định cơ hoành và khó nhìn thấy các tĩnh mạch trong gan.

       Việc siêu âm có thể xác định được tình trạng gan nhiễm mỡ, tuy nhiên cũng cần được kết hợp cùng sinh thiết gan nếu có những dấu hiệu không rõ ràng. Bên cạnh đó, việc thực hiện bổ sung các loại xét nghiệm siêu vi, kiểm tra chức năng gan cũng giúp đánh giá được tình trạng của gan và các nguy cơ tiềm ẩn khác.

       Nếu chỉ để điều trị gan nhiễm mỡ, không cần sử dụng thuốc mà chỉ dựa vào chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động. Chế độ ăn uống hợp lý chiếm hơn 50% hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ. Việc sử dụng thuốc tự ý không đúng cách có thể khiến tình trạng nhiễm mỡ ở gan càng nặng nề hơn.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM liên tục cập nhật những liệu trình, những phương pháp điều trị cũng như công nghệ khám chữa bệnh mới nhất trên thế giới. Hệ thống máy móc hiện đại chuyên biệt, phòng ốc tiện nghi, dụng cụ đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh của Bộ Y tế cùng sự tận tâm, chu đáo từ đội ngũ tư vấn cho đến chuyên gia, bác sĩ điều trị, hy vọng mang đến sự tin tưởng, thoải mái cho người bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị, nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ nói riêng và bệnh gan nói chung.

Bài viết: ⚕️Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Bằng Siêu Âm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017