⚕️Cảnh Giác Với Tình Trạng Chảy Máu Chân Răng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Chảy máu chân răng tưởng chừng như là một dấu hiệu bình thường của các chứng về răng lợi, nhưng lại chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe đáng lưu ý. Về cơ bản, việc chảy máu chân răng xảy ra khi răng của chúng ta sau một thời gian dài sẽ dần tích tụ vôi răng quanh chân răng. Nếu răng không được vệ sinh kỹ lưỡng và cạo vôi răng thì phía mặt trong răng sẽ xuất hiện các mảng vôi bám chặt và chen giữa phần chân răng tiếp giáp với nướu răng. Các phần vôi răng này có độ cứng cao sẽ cọ sát với nướu gây trầy xước và chảy máu chân răng.

Chảy máu chân răng cảnh báo bệnh xơ gan

       Nếu chỉ như thế thì việc giải quyết rất đơn giản đó là vệ sinh và cạo vôi răng là sẽ giải quyết được tình trạng chảy máu chân răng. Nhưng ít người xem xét một cách kỹ lưỡng về các khả năng xảy ra khi có dấu hiệu này. Bên cạnh các khả năng như viêm nướu, nha chu, các chứng bệnh về răng lợi… thì khả năng còn có thể liên quan đến các chứng bệnh khác như rối loạn đông máu, thiếu vitamin, các chứng bệnh về gan. Trong đó, bao gồm cả bệnh xơ gan.

Chảy máu chân răng cảnh báo có thể bị xơ gan (Ảnh minh họa)

       Nếu tình trạng chảy máu chân răng xảy ra thường xuyên, kèm theo các dấu hiệu khác như: uể oải, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt… thì khả năng cao là dấu hiệu của bệnh xơ gan. Vì các nguyên nhân: 

       1. Rối loạn sản sinh tiểu cầu: Do gan là nơi sản xuất ra prothrombin tham gia vào quá trình sản sinh tiểu cầu ở tủy xương, mà tiểu cầu là tế bào tham gia vào quá trình đông máu của cơ thể. Khi gan bị xơ, chức năng gan suy giảm rõ rệt, việc sản xuất prothrombin cũng suy giảm theo, thậm chí đến giai đoạn cuối của xơ gan, prothrombin không được sản xuất nữa. Khi này, lượng tiểu cầu cũng giảm xuống theo gây khó khăn trong việc đông máu khi xảy ra chảy máu.

       2. Tiểu cầu bị bắt giữ: Bên cạnh đó, khi bị xơ gan, việc gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây nên hiện tượng cường lách. Khi này, tình trạng cường lách sẽ khiến lách tăng cường bắt giữ tiểu cầu lại, gây suy giảm lượng tiểu cầu trong máu, ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể.

       3. Các nguyên do khác: Ngoài ra, khi bị xơ gan, tình trạng xơ hóa ở gan có thể gây ra nhiều tình trạng bệnh lý khác là nguyên nhân gây nên việc giảm tiểu cầu trong máu, như là sự ức chế tủy xương gây giảm sản xuất tiểu cầu, gia tăng ure trong máu gây giảm tiểu cầu...

Làm gì khi thường xuyên bị chảy máu chân răng

       Khi bị chảy máu chân răng thường xuyên, tất nhiên điều cần lưu ý trước hết là các vấn đề về răng miệng, giữ vệ sinh răng miệng nhằm tránh bị viêm nhiễm, gặp nha sĩ để được khám răng và tìm ra nguyên nhân cụ thể.

       Nhưng để đề phòng những khả năng nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra, nhất là bệnh xơ gan, bạn cần phải được thăm khám và chẩn đoán thông qua các kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan và sinh thiết. Việc này không hề dư thừa nếu may mắn dấu hiệu chảy máu chân răng không phải do bệnh xơ gan, ít ra chúng ta cũng có thể loại trừ được khả năng xấu đó. Cũng không hề vô ích khi theo lời khuyên của các bác sĩ thì mọi người đều cần phải kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ hàng năm.

Kiểm tra đo thời gian đông máu để hỗ trợ xác định bệnh gan (Ảnh minh họa)

  Xét nghiệm prothrombin và kiểm tra đo thời gian đông máu là 2 trong số những xét nghiệm của kiểm tra chức năng gan. Kết hợp cùng với xét nghiệm tiểu cầu, các xét nghiệm này có thể đưa ra kết quả cụ thể về khả năng có phải do các vấn đề về gan hay không. 

Bài viết: ⚕️Cảnh Giác Với Tình Trạng Chảy Máu Chân Răng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017