⚕️Các Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (9 bình chọn)

      Viêm gan là một bệnh lí có tính nguy hiểm cao mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Các bệnh viêm gan thường gặp như viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc, viêm gan do virrus… Các loại bệnh viêm gan này có thể biến chứng và dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không điều trị. Do vậy, việc theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh và trị liệu kịp thời.

Tham khảo thêm:

Các triệu chứng của bệnh viêm gan

      Viêm gan là căn bệnh có sự phát triển âm thầm và triệu chững khó nhận biết, với mỗi nguyên nhân gây bệnh viêm gan khác nhau sẽ có những triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết khác nhau: 

➢ Viêm gan do thuốc:

      Viêm gan do thuốc xảy ra ở những người dùng thuốc Tây để điều trị một số căn bệnh mãn tính. Giống như đa phần các bệnh gan khác, viêm gan do thuốc thường biểu hiện ở các triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu, vàng da. 

➢ Viêm gan do virus:

      Viêm gan do virus gây ra bao gồm viêm gan A, B, C, D, E trong đó viêm gan B và C được cho là hai loại có mức độ lây lan nhanh chóng và nguy hiểm nhất, với các triệu chứng thường gặp như:

● Vàng da, vàng mắt.

● Rối loạn tiêu hóa biểu hiện bằng các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng…

● Có hiện tượng sốt nhẹ hoặc vừa vào chiều tối.

● Đau tức vùng gan.

● Toàn thân mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ. 

➢ Viêm gan do rượu:

      Bệnh viêm gan do rượu ở thể nhẹ chưa có nhiều thường có ít hoặc không có triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên khi đã chuyển sang thể nặng thì các triệu chứng cũng xuất hiện rõ rệt hơn điển hình như đau tức hạ sườn, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiêu hóa kém, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu, sốt nhiều về lúc chiều tối.

      Bệnh chuyển hóa thành viêm gan cấp còn khiến người bệnh bị hôn mê gan, da vàng sậm, giảm nhận thức, xuất huyết tiêu hóa thậm chí là còn dẫn đến tử vong.

      Khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng như trên nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và làm xét nghiệm, kịp thời điều trị ngăn chặn tình trạng bệnh diễn biến xấu đi.

Một số triệu chứng bệnh viêm gan thường gặp (Ảnh minh họa)

Các tác hại của bệnh viêm gan

     Viêm gan là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tế bào gan bị hủy hoại, chức năng gan suy giảm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan như do virus, do rượu, bia, béo phì, suy dinh dưỡng, do nhiễm khuẩn, các chất độc hại,… 

     Khi gan bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến những nguy hại nghiêm trọng như suy gan, hôn mê gan, xơ gan cổ trướng, xuất huyết, ung thư gan, và có thể dẫn đến tử vong. Cụ thể:

      Viêm gan A, E: Buồn nôn, nôn, sốt, vàng da đều là những dấu hiệu của Viêm gan A và E. Virus hoạt động mạnh mẽ, nếu không điều trị kịp thời có thể gây suy gan cấp tính và hôn mê, thậm chí gây tử vong.

      Viêm gan B, C: Bao gồm 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Bệnh mang tính truyền nhiễm cao và hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm hoàn toàn. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm rất dễ biến chứng gây xơ gan và ung thư gan. Đặc biệt đối với Viêm gan C hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh.

      Viêm gan do rượu: Gây rối loạn, suy giảm chức năng gan. Biến chứng gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan cũng có thể xảy ra ở người bị Viêm gan do rượu.

     Gan nhiễm mỡ: Là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Những người thừa cân, béo phì, tiểu đường hay thường xuyên sử dụng rượu, bia đều là những đối tượng rất dễ mắc gan nhiễm mỡ.

Chẩn đoán bệnh viêm gan

     Nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng trên thì không nên chủ quan xem thường mà cần phải tìm đến các phòng khám uy tín về gan để làm các kiểm tra ngay. Thông qua các xét nghiệm, bác sĩ có thể chẩn đoán được bạn có đang mắc phải các bệnh về gan không hoặc có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh để có thể lập hướng điều trị thích hợp. 

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bệnh viêm gan nhanh chóng và đơn giản (Ảnh minh họa)

       Các xét nghiệm kiểm tra thông thường để chẩn đoán bệnh viêm gan như:

 Kiểm tra chức năng gan: Thông qua việc kiểm tra men gan như ALT, AST, ALP, GGT, AFP… có thể xác định được gan có đang chịu sự tổn thương hay không hoặc có thể chẩn đoán được các bệnh về gan như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan.

 Siêu âm gan: Thông qua hình ảnh chụp được sẽ thấy được tình trạng lá gan, có thể xác định được gan nhiễm mỡ, gan xơ cứng…

 Kiểm tra 5 hạng mục: Thông qua các chỉ số kháng nguyên, kháng thể như HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, HBcAb bạn có thể biết được cơ thể có đang mang virus trong người hay không.

 Kiểm tra HBV-DNA, HBV-RNA: Kiểm tra HBV-DNA (+) chứng tỏ cơ thể nhiễm viêm gan B, kiểm tra HBV-RNA để xác định bệnh viêm gan C.

 Sinh thiết gan: Thông qua tế bào gan được sinh thiết bạn sẽ biết được mức độ tổn thương của gan.

Bài viết: ⚕️Các Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017