⚕️Các Nguyên Nhân Gây Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm gan là khái niệm chỉ chung cho tình trạng viêm nhiễm, hủy hoại các tế bào gan, làm gan bị tổn thương, sưng phù, chức năng gan bị rối loạn vì nhiều nguyên nhân. 

(Ảnh minh họa)

       Bác sĩ chuyên khoa gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, bệnh viêm gan thường biểu hiện ở những triệu chứng như: vàng da, mệt mỏi, uể oải, buồn nôn… Hầu hết các triệu chứng của viêm gan đều không rõ ràng, người bệnh rất dễ bỏ qua, vô tình để bệnh tiến triển.

Các nguyên nhân gây viêm gan

   Do tác nhân truyền nhiễm: các chủng virus HAV, HBV, HCV, HDV, HEV, HGV là các nguyên nhân gây nên viêm gan truyền nhiễm. 

   ​Do tác nhân không truyền nhiễm: nghiện rượu và các thức uống có cồn, dùng thuốc gây hại đến gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn, hoặc do ký sinh trùng.

Các tác nhân gây viêm gan (Ảnh minh họa)

       Chỉ tính riêng chủng HBV, HCV ở VN đã có khoảng 18 triệu người nhiễm, chiến gần 20% dân số. HAV, HEV gây viêm gan cấp, có thể dẫn đến suy gan nếu không được điều trị kịp thời, tuy vậy vẫn có thể điều trị hoàn toàn. Còn HBV, HCV là 2 chủng virus gây viêm gan mãn tính, chiếm 80% số người bệnh viêm gan, tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh do chưa có thuốc đặc trị mà chỉ có thuốc giúp kềm hãm, ức chế hoạt động của chúng.

       Ngoài 2 loại viêm gan A và E chỉ gây viêm gan cấp thì các nguyên nhân khác gây viêm gan đều có thể tiến triển thành giai đoạn mãn tính khó điều trị, lâu dài có thể biến chứng sang xơ gan và ung thư gan.

Phòng bệnh viêm gan như thế nào?

Đối với viêm gan do nguyên nhân truyền nhiễm:

. Tăng cường nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch

. Tiêm vacxin để phòng bệnh viêm gan A, B, E.

. Viêm gan C hiện nay vẫn chưa có vacxin đặc hiệu, nên việc phòng ngừa vẫn còn là hạn chế, chỉ dựa vào việc đề phòng các nguồn lây bệnh.

. Viêm gan A, E lây qua đường thực phẩm, nước bọt, tiếp xúc hàng ngày nên cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, ăn chín uống sôi…

. Viêm gan B, C lây qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con khi mang thai nên cần lưu ý sử dụng những biện pháp an toàn khi tiếp xúc với máu, dịch tiết của người khác, phụ nữ muốn mang thai cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sỹ để cân nhắc cho việc sinh con.

Đối với viêm gan do nguyên nhân không truyền nhiễm:

. Hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá

. Không sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan

. Không ăn nhiều dầu mỡ, chất đường bột gây tăng cân là một trong những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ

. Tập lối sống lành mạnh, ăn uống, sinh hoạt, vận động một cách khoa học

. Bổ sung cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng

       Viêm gan dù cho vì nguyên nhân nào đi nữa cũng đều có những nguy hại đối với sức khỏe của chúng ta. Việc phòng bệnh là quan trọng nhất, song song đó, kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ thường xuyên sẽ giúp phát hiện ngay những bất thường tiềm ẩn có thể xảy ra khi gan bị tổn thương. 

Bài viết: ⚕️Các Nguyên Nhân Gây Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017