⚕️Biểu Hiện Rõ Nhất Của Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

Gan cổ trướng là gì

       Gan cổ trướng là biến chứng cuối cùng của bệnh xơ gan, thường xảy ra vào giai đoạn xơ gan mất bù. Khi đó, gan gần như đã mất đi hoàn toàn chức năng gan, chất độc không được đào thải mà tích tụ lại gây nhiễm độc toàn cơ thể, các protein không được tổng hợp làm thiếu hụt chất, bilirubin gián tiếp không được chuyển hóa thành bilirubin trực tiếp mà tích tụ lại trong máu gây hiện tượng vàng da.

Xơ gan cổ trướng xuất hiện triệu chứng vàng da (Ảnh minh họa)

       Các triệu chứng của xơ gan cổ trướng:

 Vàng da, vàng mắt

 Cổ trướng

 Tăng áp lực làm giãn tĩnh mạch cửa

 Tiểu ít hoặc không thể đi tiểu

 2 chân bị phù nề

 Giãn mao mạch, bàn tay son

 Dấu sao hình nhện dưới da

 Đau vùng gan, phía trên bên phải bụng

Biểu hiện rõ rệt nhất của xơ gan cổ trướng

       Bệnh nhân xơ gan cổ trướng nhìn từ bên ngoài, có biểu hiện bụng phình to, xệ xuống, da bụng căng bóng. Mức độ cổ trướng nặng có thể đẩy rốn lồi ra ngoài.

Biểu hiện cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Lý giải cho hiện tượng này là do khi gan đã bị xơ đến giai đoạn mất bù (giai đoạn cuối), gan không còn thực hiện các chức năng của nó được nữa. Lúc này, nồng độ Albumin huyết tương giảm xuống và áp suất tĩnh mạch tăng lên khiến cho nước và các chất dịch khác thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài tĩnh mạch và tràn vào khoảng trống nằm giữa thành bụng và thành lá tạng. Khi lượng nước và dịch đổ vào đây tăng lên sẽ làm khoang này phình lên. Bên cạnh đó, việc các mô xơ chiếm thể tích làm chèn ép các tĩnh mạch gan như một nút thắt trên đường lưu thông tuần hoàn của máu, áp lực lưu thông tĩnh mạch và mạch bạch huyết tăng lên khiến các hệ thống mạch này giãn to, làm rỉ dịch ra. Về lâu dài, lượng dịch sẽ tràn từ gan vào ổ bụng. Lượng dịch càng nhiều thì khoảng phình sẽ càng lớn, khiến thành bụng sẽ căng phồng lên theo. Tình trạng cổ trướng theo vậy cũng tăng lên.

Trị liệu xơ gan cổ trướng thế nào

       Việc trị liệu bệnh xơ gan cổ trướng được xem như là phương pháp tạm thời để duy trì thời gian sống sót cho người bệnh, thông qua các biện pháp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nhanh chóng, như:

       1. Chế độ ăn nhạt, ít muối: ngăn ngừa cao huyết áp làm gia tăng áp lực lưu thông máu, ngăn hiện tượng xuất huyết tĩnh mạch.

       2. Uống ít nước, bổ sung vừa đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

       3. Trích hút dịch cổ trướng

Phương pháp chọc hút dịch cổ trướng (Ảnh minh họa)

       4. Truyền Albumin: giúp gia tăng nồng độ Albumin trong huyết tương, làm giảm sự thẩm thấu dịch ra khoang bụng. Phương pháp này hiện nay có chi phí rất cao.

       Cổ trướng xuất hiện chứng tỏ tình trạng bệnh của bệnh nhân đã bước sang giai đoạn cuối của xơ gan, khả năng sống sót chỉ tính được theo tháng. Việc trước mắt là làm giảm triệu chứng thông qua các phương pháp tạm thời. Để duy trì sự sống cho người bệnh xơ gan cổ trướng, cần phải thực hiện phẫu thuật ghép gan, có độ phức tạp về kỹ thuật và đòi hỏi chi phí rất cao.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Rõ Nhất Của Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017