⚕️Biểu Hiện Của Men Gan Tăng Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Xét nghiệm men gan là những loại xét nghiệm thuộc các hạng mục kiểm tra chức năng gan. Thông thường trong kiểm tra chức năng gan, các loại men gan được chỉ định kiểm tra để tìm hiểu tình trạng bất thường xảy ra ở gan, bao gồm: AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT và ALP. Đây là các loại enzyme có trong tế bào nhiều cơ quan trong cơ thể người, điển hình là gan. Khi gan bị tổn thương, các tế bào gan bị phá hủy làm giải phóng các loại men (enzyme) này vào máu, gây tình trạng men gan tăng cao. 

 Tham khảo thêm: Chỉ số men gan bao nhiêu là cao.

Triệu chứng của men gan tăng cao là gì

       1. Men gan tăng cao cảnh báo các chứng bệnh về gan, gây nên tình trạng phá hủy tế bào gan, suy giảm chức năng gan như: Viêm gan do virus, Viêm gan do nghiện rượu, Viêm gan do thuốc, xơ gan, gan nhiễm mỡ… Vì thế, biểu hiện của men gan tăng cao cũng là những biểu hiện thường gặp ở các chứng bệnh về gan như:

  Cơ thể mệt mỏi, uể oải

  Chán ăn, buồn nôn, nôn ói

  Vàng da, vàng mắt

  Nước tiểu sậm màu, phân bạc màu

  Đau vùng bụng phía trên bên phải

       Các biểu hiện này thường xảy ra khi có sự thay đổi lớn về chỉ số men gan như sự gia tăng AST, ALT hơn 2 lần (chỉ số trung bình mỗi loại là 40UI/L), GGT tăng từ 5-6 lần (trung bình là 5-60UI/L), ALP tăng hơn 2 lần ( trung bình là từ 50-130UI/L).

Sốt, buồn nôn là dấu hiệu của các bệnh lý về gan gây tăng men gan (Ảnh minh họa)

       2. Việc gia tăng chỉ GGT và ALP còn cảnh báo các bệnh liên quan đến đường mật, biểu hiện thông qua các triệu chứng như:

  Ngứa ngáy do tích tụ muối mật dưới da

  Nổi mụn nhọt

       Có thể nhận thấy không phải lúc nào các loại men gan cũng có sự gia tăng cùng nhau mà có sự chênh lệch đối với từng loại bệnh lý. Việc này được nghiên cứu và áp dụng làm cơ sở chẩn đoán khi so sánh các chỉ số men gan với nhau để sàng lọc những khả năng có thể xảy ra nhất.

Làm gì khi men gan tăng cao

       Khi chỉ số men gan tăng cao, cần phải thực hiện bổ sung các loại kiểm tra để tìm ra nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng này. Các xét nghiệm bao gồm: kiểm tra xét nghiệm virus gây viêm gan, kiểm tra chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan nếu cần thiết. Dựa vào những dữ liệu được tìm ra qua các loại kiểm tra, bác sĩ sẽ sàng lọc các khả năng để chẩn đoán và đưa ra kết quả chính xác nhất. Từ đó, việc điều trị nguyên nhân khiến men gan tăng cao sẽ cải thiện tình trạng này của men gan.

       Xuyên suốt quá trình điều trị, người bị các chứng bệnh về gan khiến men gan tăng cao cần lưu ý những điều như sau nhằm tránh gia tăng gánh nặng cho gan, góp phần hỗ trợ tích cực cho việc điều trị như: Hạn chế hoặc không sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, các loại thuốc gây hại cho gan; Tập lối sống lành mạnh, ăn uống, sinh hoạt, vận động một cách khoa học; Bổ sung cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng...

       Đối với những bệnh nhân các chứng bệnh về gan đang điều trị mà khi xét nghiệm men gan thấy có sự bất thường cần lưu ý đến khả năng của việc điều trị không hiệu quả do phương pháp điều trị hoặc không tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ. Cần có biện pháp xử trí kịp thời và phù hợp với từng loại bệnh. 

Biểu Hiện Của Men Gan Tăng Cao

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện sớm bất thường chỉ số men gan (Ảnh minh họa)

       Biểu hiện của việc gia tăng men gan thường chỉ rõ ràng khi tình trạng bệnh lý đã ở những giai đoạn nặng. Việc cần thiết đối với bất kỳ ai đó là kiểm tra sức khỏe và chức năng gan cùng chỉ số men gan định kỳ thường xuyên (6 tháng/lần) nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện ngay những nguy cơ tiềm ẩn trong cơ thể. Từ đó có những biện pháp điều trị kịp thời giúp gia tăng hiệu quả nhiều lần. 

 Tham khảo thêm: Men gan tăng cao do đâu.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Của Men Gan Tăng Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017