⚕️Men Gan Tăng Cao Do Đâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Men gan là những enzyme xúc tác và hỗ trợ quá trình trao đổi và chuyển hóa chất ở các tế bào gan. Các enzyme này có ở tế bào chất và các bào quan của tế bào gan. Các loại men gan bao gồm:

  Enzyme AST (aspartate transaminase) hay còn có tên gọi là SGOT

  Enzyme ALT (alanin transaminase) hay còn gọi là SGPT

  Enzyme ALP (alkalin phosphatase)

  Ngoài ra cùng được xếp trong nhóm men gan còn có Enzyme GGT (gamma glutamyl transpeptidase) trong tế bào ống mật. 

Vì sao men gan tăng cao

       Khi gan bị tổn thương, các tế bào gan bị phá hủy, những enzyme này từ tế bào gan được giải phóng vào máu khiến nồng độ men gan tăng cao. Vì những nguyên nhân:

Các tác nhân khiến men gan tăng cao (Ảnh minh họa)

  Viêm gan: Đây là nguyên nhân nguy hiểm nhất và khó điều chỉnh nhất. Khi gan bị nhiễm virut siêu vi, các tế bào gan bị tổn hại nhanh chóng và nguy hiểm. Chỉ có thể dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục để giảm bớt các triệu chứng của bệnh và tăng cường chức năng gan.

  Rượu, bia: chất cồn trong rượu bia được ví như độc dược liều mạnh đối với gan. Ban đầu, gan chỉ bị tổn thương nhẹ, lâu dần, gan sẽ bị tê liệt chức năng và dẫn đến xơ gan nhanh chóng.

  Sốt rét: những virus sốt rét ký sinh trong tế bào gan, hủy hoại tế bào gan và khiến gan giải phóng ra lượng lớn men gan.

  Bệnh về đường mật: viêm đường mật, sỏi đường mật, viêm túi mật… cũng là những bệnh lý nguy hiểm khiến men gan tăng bất thường.

  Bệnh lý khác: men gan tăng có thể do ứ sắt, viêm nhiễm ruột non…

Làm sao để kiểm tra chỉ số men gan

       Việc kiểm tra chức năng gan thông qua việc xét nghiệm các chỉ số men gan mới có thể đánh giá chính xác sự bất thường của các loại men gan.

       Chỉ số trung bình của AST là 40UI/l, ALT là 40UI/l, GGT là 6-60 UI/l, ALP là 53-128 UI/l. Khi chỉ số men gan cao hơn 2 lần mức trung bình đã báo hiệu sự bất thường ở chức năng gan, tức là các tế bào gan bị phá hủy với tốc độ nhanh, gan có dấu hiệu bị tổn thương. Mức tổn thương ở gan tỷ lệ thuận với nồng độ men gan trong máu. 

Để tham khảo kỹ hơn về các chỉ số men gan và khả năng bệnh lý khi có bất thường về chức năng gan

 

Kiểm tra chức năng gan để biết men gan có tăng cao không (Ảnh minh họa)

       Việc nhận biết sự gia tăng nồng độ men gan trong máu thông qua việc xét nghiệm luôn được thực hiện cùng với các loại xét nghiệm khác trong cùng hạng mục kiểm tra chức năng gan. Ở nhiều bệnh nhân, tình trạng men gan tăng cao có thể đi kèm với các dấu hiệu biểu hiện lâm sàng bên ngoài, cảnh báo về các chứng bệnh nguy hiểm về gan. Nhưng có những chứng bệnh chỉ diễn biến âm thầm mà không có triệu chứng rõ ràng như: gan nhiểm mỡ, viêm gan C,… khiến người bệnh cứ vô tình để bệnh tiến triển, đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn hoặc biến chứng thành xơ gan mới nhận ra dấu hiệu.

       Không riêng gì những người thường xuyên uống rượu, dùng thuốc, hay nhiễm virus… mà ở cả những người tưởng mình không có nguy cơ (có thể là do những nguy cơ từ môi trường, không khí ô nhiễm, thực phẩm nhiễm độc…) vẫn cần thực hiện kiểm tra men gan định kỳ để phát hiện ngay nếu xảy ra bất thường ở chức năng gan. Như vậy, việc điều trị mới kịp thời và hiệu quả điều trị được tăng lên.

Bài viết: ⚕️Men Gan Tăng Cao Do Đâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017