⚕️Những Biểu Hiện Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (8 bình chọn)

         Cuộc sống hiện đại kéo theo số lượng bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ngày một tăng cao nhanh chóng. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ trong thời gian dài nhưng không được điều trị có thể kéo theo các biến chứng xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Vậy làm sao để có thể phát hiện được gan nhiễm mỡ để kịp thời ngăn chặn bệnh lý này? cùng điểm qua một số triệu chứng gan nhiễm mỡ ngay sau đây.

Những biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ

         Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan tích tụ vượt quá 5% tổng trọng lượng gan. Bệnh phát triển qua 3 cấp độ khác nhau, lượng mỡ càng tăng tương ứng với mức độ nguy hiểm của bệnh cũng tăng theo.

         Triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ thường không biểu hiện nhiều trong giai đoạn đầu, thế nhưng một khi xuất hiện thì đa phần bệnh nhân đã ở các cấp độ nặng với các tế bào gan bị hư tổn nhiều.

         Bệnh nhân cần đặc biệt chú ý với các biểu hiện gan nhiễm mỡ sau đây:

✤ Cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon: bạn luôn cảm thấy mệt mỏi do các chức năng gan không còn làm việc tốt khiến khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng cũng bị giảm sút. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mệt mỏi, thiếu năng lượng, chán ăn.

✤ Đầy bụng, buồn nôn: các tế bào gan tổn thương khiến chức năng gan ảnh hưởng kéo theo khả năng giải độc, chuyển hóa của cơ thể suy giảm là nguyên nhân chính gây nên các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, kèm theo đó là nước tiểu sậm màu, phân xám hoặc xạm màu…

✤ Vàng da, vàng mắt: đây là dấu hiệu gan nhiễm mỡ không phổ biến, tuy nhiên khi bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến vàng da, vàng mắt. Đây còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý về gan khác, do đó bệnh nhân khi gặp phải cần nhanh chóng thăm khám ngay.

✤ Đau vùng bụng: chất dịch tích tụ ở bụng khiến bệnh nhân cảm thấy đau bụng, dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ này thường xuất hiện khi bệnh tiến triển nghiêm trọng, gan nhiễm mỡ biến chứng thành viêm gan hoặc xơ gan.

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

         Các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ ở mỗi bệnh nhân sẽ biểu hiện ở các mức độ khác nhau, bệnh nhân có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng. Do đó, mỗi người cần phải nâng cao cảnh giác, thăm khám sớm nhằm kịp thời để nhận biết căn bệnh này.

Mức độ nguy hiểm của căn bệnh gan nhiễm mỡ

         Tùy thuộc vào những nguyên nhân tích lũy chất béo khác nhau mà có thể đánh giá được tình trạng nguy hiểm của căn bệnh này. Một số mối nguy hiểm từ căn bệnh gan nhiễm mỡ được biến đến như sau:

  Biểu hiện gan nhiễm mỡ mờ nhạt trong giai đoạn đầu: bệnh thường chỉ biểu hiện qua các triệu chứng mơ hồ như chán ăn, mệt mỏi… dễ dàng nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

     Các dấu hiệu gan nhiễm mỡ trở nên rõ ràng hơn trong các giai đoạn tiếp theo nhưng lúc này tình trạng thoái hóa mỡ trong gan đã trở nên trầm trọng, việc điều trị cũng khó khăn hơn.

  Gây biến chứng viêm gan, xơ gan, ung thư gan: Trên thực tế, khi lượng mỡ trong gan vượt quá mức cho phép sẽ kéo theo tình trạng suy giảm chức năng gan, khi không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng, làm giảm chức năng gan, phá hủy các tế bào gan dẫn đến các biến chứng viêm gan, xơ gan và ung thư gan có thể khiến bệnh nhân tử vong.

  Ảnh hưởng đến thai nhi: mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi mang thai còn đe dọa ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi. Bệnh nhân tuyệt đối không được tùy tiện dùng thuốc.

Xét nghiệm nhận biết gan nhiễm mỡ

         Với các biến chứng nguy hiểm nhưng triệu chứng nhận biết khá mờ nhạt, đòi hỏi cần phải dựa vào sự can thiệp của các phương pháp xét nghiệm mới có thể giúp sớm nhận biết được căn bệnh này.

         Hiện nay, để kịp thời nhận biết gan nhiễm mỡ, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã áp dụng các phương pháp xét nghiệm như sau:

● Xét nghiệm máu: bệnh nhân gan nhiễm mỡ khi xét nghiệm đo lượng mỡ trong máu sẽ thấy tăng lên. Xét nghiệm gan men gan còn cho thấy tình trạng men gan tăng cao bất thường.

● Xét nghiệm thông qua hình ảnh: các phương pháp siêu âm hoặc chụp CT cũng là những phương pháp giúp phát hiện gan nhiễm mỡ chính xác.

● Sinh thiết gan: có độ chính xác cao nhất, giúp phát hiện mức độ hư hại, các nguyên nhân gây bệnh cùng những bất thường khác đi cùng với căn bệnh này.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Trung tâm hỗ trợ điều trị gan chính quy 

         Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám, xét nghiệm và điều trị các bệnh lý về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Kể từ khi thành lập cho đến nay,  Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã không ngừng nỗ lực trong mọi công tác y tế để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Thời gian vừa qua phòng khám đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh trong điều trị các bệnh về gan trong đó có gan nhiễm mỡ ở các cấp độ khác nhau. Với những thế mạnh như:

Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm và điều trị sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Chi phí xét nghiệm, thăm khám và chữa bệnh hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Sở Y tế.

Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Hãy là người tiếp theo đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để tiến hành điều trị bệnh gan hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Click vào bảng chat để được bác sĩ tư vấn trực tiếp và cấp mã khám ưu tiên ngay.

Bài viết: ⚕️Những Biểu Hiện Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017