⚕️Những Thực Phẩm Nên Ăn Khi Mắc Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Đối tượng – nguyên nhân mắc phải gan nhiễm mỡ

       Những đối tượng dễ mắc gan nhiễm mỡ không kể người già hay trẻ nhỏ, thường xuất hiện ở những người trung niên và người cao tuổi; chỉ cần lượng chất béo tích tụ nhiều ở gan sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

      ➢ Xã hội càng hiện đại, thì lượng người mắc phải gan nhiễm mỡ càng tăng lên, con số đang được báo động gồm: người béo phì, hay sử dụng chất kích thích, người nghiện bia rượu, hút thuốc lá, những người lười vận động, mắc bệnh viêm gan do virus.

Ăn uống quá độ gây gan nhiễm mỡ.

        Nhiều người có nhận thức sai lầm về nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ như: Gan nhiễm mỡ chỉ xảy ra ở những người béo phì vì lượng mỡ trong cơ thể thừa và xâm lấn vào gan. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ vẫn xuất hiện ở những người gầy yếu, nhẹ cân, nguyên nhân gây ra bệnh do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và hoạt động chuyển hóa mỡ không hiệu quả.

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì sẽ tốt

       Lá gan là bộ phận rất quan trọng và không gì có thể thay thế, có khả năng chuyển hóa lượng mỡ trong cơ thể. Vậy khi mắc phải gan nhiễm mỡ, việc cần làm là phải biết cách tiết chế và kìm hãm lượng mỡ được chuyển hoá qua gan nhằm giảm thiểu tối đa lượng mỡ tích tụ ở gan. Người bệnh cần có chế độ cung cấp lượng dinh dưỡng hợp lý và khoa học kết hợp với phương pháp điều trị mới có được kết quả tốt nhất

       ➢ Người mắc gan nhiễm mỡ được khuyên nên sử dụng các loại rau chứa nhiều xơ và các loại trái cây chứa nhiều vitamin thường xuyên và đều đặn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thề sử dụng bông atisô làm thức uống thay nước vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng lại có lợi cho lá gan.

       ➢ Nên ăn các loại thức ăn nhạt, không nên ăn mặn hoặc quá mặn sẽ gây cao huyết áp và không tốt cho gan. Không nên ăn các loại thức ăn chứa quá nhiều mỡ, các loại đồ đóng hộp có chất bảo quản làm tình trạng nặng thêm.

Nên ăn nhiều rau củ quả có màu xanh đậm tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

        ➢ Tốt nhất, người bệnh nên dùng các loại cá tươi tuyệt đối không sử dụng cá biển. Mỡ cá rất phù hợp đối với người bệnh gan nhiễm mỡ nhất là đối với những trường hợp phải hạn chế cholesteron.

       ➢ Bệnh nhân nên có chế độ nghỉ ngơi làm việc hợp lý, cần tránh xa những công việc có tính áp lực cao gây stress, tránh làm việc nặng quá sức ảnh hưởng gan. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục cũng góp phần tăng sức đề kháng, người bệnh có thể sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh.. 

       ➢ Người bệnh cũng cần hạn chế những gia vị cay, nóng như ớt, tiêu, tỏi, gừng hay củ riềng… uống thật nhiều nước mỗi ngày ( trung bình khoảng 1 – 1.5L nước). Mỗi buổi sáng thức dậy nên uống một cốc nước ấm sẽ giúp ích cho quá trình đào thải các chất cặn bã.

      ➢ Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu. Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nếu như vẫn cứ tiếp tục sử dụng bia, rượu, bệnh tình sẽ chuyển sang xơ gan hay ung thư gan tiến triển một cách nhanh chóng.

Nói không với rượu, bia

Lời khuyên chuyên gia dành cho bệnh gan nhiễm mỡ

        ➢ Gan nhiễm mỡ đa số là lành tính nhưng nếu bệnh nhân chủ quan và không kiêng cử thì bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải hiểu rõ bệnh tình của mình, thiết lập chế độ ăn uống hợp lý để sức khỏe hồi phục nhanh chóng, phòng tránh việc xuất hiện những biến chứng nguy hiểm.

       ➢ Gan là “bộ phận trầm lặng” trong cơ thể người, có một số người mắc bệnh khi gan có dấu hiệu tổn thương nhẹ, không xuất hiện bất kỳ phản ứng bất thường nào. Vì vậy cần chú trọng việc kiểm tra định kỳ, một khi xuất hiện dấu hiệu tổn thương gan thì cần phải lập tức đến bệnh viện để điều trị.

Bài viết: ⚕️Những Thực Phẩm Nên Ăn Khi Mắc Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017