⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của rất nhiều người. Khi mà tỉ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng lên như hiện nay, bạn đã chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết hay chưa, cùng tìm hiểu về vấn đề xung quanh căn bệnh gan nhiễm mỡ để kịp thời phòng tránh và điều trị căn bệnh này.

Một số thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ

        Chất béo là một phần năng lượng cần thiết cung cấp các hoạt động của cơ thể, nhưng cơ thể không thể sử dụng trực tiếp chất béo mà phải nhờ vào quá trình chuyển hóa của gan. Do đó mà gan được xem nơi dự trữ, cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên khi lượng mỡ không được chuyển hóa hết sẽ tích tụ lại tại gan, khi lượng mỡ này vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan, lúc này người bệnh được xác định là mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh được chia theo 3 cấp độ khác nhau tùy thuộc vào lượng mỡ tích tụ tại gan, trong đó cấp độ 3 là cấp độ nguy hiểm nhất của căn bệnh này. Có không ít nguyên nhân dẫn đến căn bệnh gan nhiễm mỡ, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do sự sai lầm trong các thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh không chỉ gặp phải ở người béo phì mà ngay cả những người suy dinh dưỡng cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

        Gan nhiễm mỡ vốn được biết đến là căn bệnh lành tính nhưng khi không được chữa trị kịp thời thì cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm không nhỏ, nhất là khi bệnh kết hợp cùng với các bệnh lý về gan khác như viêm gan virus. Gan nhiễm mỡ giai đoạn nặng có sự suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, các tế bào gan bị tổn thương nặng. Bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan với nguy cơ tử vong cao. Cụ thể:

Gan nhiễm mỡ có nguy cơ biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa).

Viêm gan: Đây là giai đoạn tiếp theo khi gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời. Lúc này gan đã mất dần khả năng chuyển hóa chất và đào thải chất độc, chất béo tích tụ ngày càng nhiều khiến gan bị tổn thương nhiều hơn. Ở giai đoạn này nếu bệnh nhân kiên trì thì có thể điều trị và hạn chế sự phát triển.

Xơ gan: khi đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan mà không được điều trị thì bệnh tiếp tục phát triển nhanh chóng. Các triệu chứng ở giai đoạn này đã biểu hiện rõ rệt hơn nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây nên những hậu quả nặng nề.

Ung thư gan: đây là mức độ nguy hiểm nhất về bệnh gan và có nguy cơ tử vong cao nhất. Ở giai đoạn này, bệnh tiến triển rất nhanh, thông thường bệnh nhân chỉ có thể sống thêm được vài tháng.

Các xét nghiệm chuẩn đoán gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết hay nếu có thì cũng khá mờ nhạt, dẫn đến việc phát hiện và điều trị bệnh trong giai đoạn đầu gặp khá nhiều khó khăn. Để nhận biết gan nhiễm mỡ một cách chính xác nhất bệnh nhân nên thực hiện các xét nghiệm chuẩn đoán căn bệnh này.

➢ Siêu âm gan

Siêu âm gan là phương pháp chuẩn đoán gan tương đối chính xác về tình trạng bệnh, khi siêu âm, có thể phát hiện bệnh gan ở ba cấp độ khác nhau.

Siêu âm gan là cách để chuẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

➢ Sinh thiết gan

Đây là phương pháp cho kết quả chuẩn đoán gan nhiễm mỡ khá chính xác. Phương pháp lấy một phần nhỏ tế bào gan ra bên ngoài để thực hiện quan sát. Tuy nhiên đây cũng là phương pháp có mức độ tổn thương nhất định, do đó mà nhiều bệnh nhân đã từ chối chuẩn đoán bằng xét nghiệm này vì không thể chấp nhận hoặc không chấp nhận được điều đó.

➢ Chụp CT

Đây là phương pháp chuẩn đoán gan nhiễm mỡ không xâm nhập rất đơn giản, hiệu quả trong chuẩn đoán gan nhiễm mỡ dạng hạt to và hạt nhỏ vì có sự tương quan rất rõ giữa độ giảm quang của nhu mô gan và lượng tích tụ mỡ tại các tế bào gan. Tuy vậy, đây cũng là phương pháp có giá thành khá cao dù cho kết quả chính xác.

        Do đó, những đối tượng khi nghi ngờ mình mắc gan nhiễm mỡ nên thực hiện xét nghiệm gan chuẩn đoán gan nhiễm mỡ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Bệnh nhân có nhu cầu thăm khám, xét nghiệm và điều trị gan nhiễm mỡ nên lựa chọn những địa chỉ có chuyên khoa gan mật uy tín tại các bệnh viện, phòng khám chuyên gan có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tốt, có đội ngũ y bác sĩ giỏi. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ đáp ứng đầy đủ tất cả những điều kiện đó, trở thành địa chỉ khám bệnh lý tưởng cho rất nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Phòng khám nổi bật với các ưu thế nổi trội như:

Địa chỉ chuyên điều trị bệnh gan 

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào. 

Bài viết: ⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017