⚕️Xét Nghiệm Men Gan Ở Đâu Cho Kết Quả Chính Xác

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (8 bình chọn)

       Men gan là những enzyme xúc tác quá trình chuyển hóa chất ở tế bào gan. Khi gan bị tổn thương, tế bào gan bị phá hủy thì men gan bị phóng thích vào máu gây tình trạng men gan cao. Xét nghiệm men gan là những loại xét nghiệm thuộc các hạng mục kiểm tra chức năng gan. Giúp cung cấp những dữ liệu cần thiết trong suốt quá trình khám và điều trị những bệnh lý ở gan như: Viêm gan B, Viêm gan C, viêm gan do nghiện rượu, nhiễm hóa chất, xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ…

Các hạng mục xét nghiệm men gan

       Xét nghiệm men gan thông thường bao gồm xét nghiệm chỉ số 4 loại men gan:

Xét nghiệm men gan bao gồm 4 hạng mục AST, ALT, GGT và ALP (Ảnh minh họa)

1. AST: hay còn gọi là SGOT. Chỉ số AST bình thường ở người trưởng thành là từ 20 đến 40 UI/L.

2. ALT: hay còn gọi là GPT. Chỉ số GPT bình thường ở người trưởng thành là từ 20 đến 40 UI/L

3. GGT: chỉ số GGT bình thường ở người trưởng thành là từ 6 đến 61 UI/L.

4. ALP: chỉ số ALP bình thường ở người trưởng thành từ 30 đến 128 UI/L

       Thông thường, AST và ALT là 2 loại men gan được xét nghiệm phổ biến đầu tiên. Tùy vào tình trạng bệnh ở người được xét nghiệm và mục đích xét nghiệm mà bác sĩ sẽ chỉ định những hạng mục xét nghiệm men gan cần thiết. 

Xét nghiệm men gan như thế nào

       Các bác sĩ xét nghiệm sẽ lấy máu từ người đăng ký xét nghiệm, đưa vào phòng xét nghiệm, trích xuất huyết thanh và tiến hành các phản ứng sinh hóa kết hợp phương pháp Reitman – Frankel để xác định hoạt độ của các loại men gan, nhằm định lượng nồng độ men gan trong huyết tương. 

   Người bệnh cần lưu ý để bụng trống ít nhất từ 6 đến 8 tiếng trước khi tiến hành xét nghiệm men gan để cho ra kết quả chính xác nhất.

Khi nào cần xét nghiệm men gan

       Bệnh nhân có thể chủ động quyết định tiến hành xét nghiệm men gan hoặc tùy vào sự chỉ định của bác sĩ điều trị. Cụ thể trong các trường hợp như sau:

Xét Nghiệm Men Gan

Kiểm tra sức khỏe định kỳ trong đó có kiểm tra men gan (Ảnh minh họa)

1. Kiểm tra sức khỏe định kì: xét nghiệm men gan khi kiểm tra sức khỏe định kì nhằm phát hiện sớm những bất thường xảy ra ở chức năng gan thông qua sự tăng cao của các chỉ số men gan, từ đó tiến hành xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

2. Xác định khả năng do bệnh lý gan: khi người bệnh xuất hiện những dấu hiệu biểu hiện như: vàng da vàng mắt, đau vùng gan, buồn nôn, ngứa ngáy… xét nghiệm men gan có thể giúp xác định có phải do bệnh lý xảy ra ở gan hay không. Tuy nhiên, để xác định chính xác do bệnh lý nào thì người bệnh cần phải kết hợp các loại kiểm khác như: xét nghiệm virus, các hạng mục khác của kiểm tra chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan. 

3. Chẩn đoán mức độ tổn thương của gan: các chỉ số men gan càng tăng cao chứng tỏ mức độ tổn thương của gan càng nặng ở đa số các bệnh lý về gan mật.

4. Đánh giá hiệu quả điều trị: sự chênh lệch của các chỉ số xét nghiệm men gan qua các lần kiểm tra giúp đánh giá việc điều trị có hiệu quả hay không.

Xét nghiệm men gan chính xác tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ khám và điều trị uy tín và chất lượng các bệnh lý về gan. Với hệ thống máy móc, thiết bị được nhập khẩu từ nước ngoài, hỗ trợ kiểm tra xét nghiệm cho ra kết quả chính xác, bao gồm cả các hạng mục xét nghiệm men gan. Những phương pháp xét nghiệm mới nhất luôn được Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cập nhật và ứng dụng, không những giúp tăng tính chính xác mà còn rút ngắn thời gian cho ra kết quả và chi phí xét nghiệm cũng giảm xuống.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh - Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người bệnh ở xa, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí và đăng ký phát số trực tuyến giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian, không phải chờ đợi khi đến kiểm tra và điều trị bệnh.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xây dựng một liệu trình hợp lý, nhằm giúp người bệnh tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ xét nghiệm, điều trị tại phòng khám. Bao gồm:

 Tư vấn trực tuyến miễn phí bởi các chuyên gia.

 Đăng ký, xếp lịch hẹn và phát số trực tuyến, không cần chờ đợi khi đến xét nghiệm.

 Thời gian trả kết quả trong ngày hoặc tối đa 24 giờ tùy theo từng loại xét nghiệm.

 Bảo mật thông tin của người đến xét nghiệm. 

       Phòng khám chúng tôi cũng thường xuyên thực hiện các chương trình ưu đãi giảm giá các gói xét nghiệm được niêm yết tại phòng khám nhằm hỗ trợ người bệnh một cách thiết thực nhất trong việc phát hiện, chẩn đoán và đánh giá hiệu quả điều trị. Chi tiết về những chương trình ưu đãi tại Phòng khám, hãy liên hệ với các chuyên gia để được cung cấp những thông tin cụ thể.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Men Gan Ở Đâu Cho Kết Quả Chính Xác

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017