⚕️Men Gan Cao Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Gan có vai trò như thế nào trong cơ thể người

       Gan đảm nhận vô số chức năng quan trọng trong cơ thể. Gan phải rất “tích cực”  mới có thể chuyển hóa, tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời giữ vai trò khử độc và bài tiết các chất có hại ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, gan rất dễ bị tổn thương có rất nhiều nguyên nhân khác nhau trực tiếp hay gián tiếp đều làm cho men gan cao. 

 

Có nhiều nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp đều làm men gan tăng cao

       Hầu hết bệnh nhân khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, bao giờ cũng được xét nghiệm men gan cùng với các xét nghiệm khác của máu. Đây là xét nghiệm quan trọng để đánh giá sức khỏe cũng như tình trạng lá gan bị tổn thương.

       Men gan là những enzym xúc tác cho các phản ứng sinh học bên trong tế bào gan. Khi tế bào gan bị phá vỡ, các men sẽ được phóng thích ra ngoài máu làm men gan tăng. Như vậy, khi men gan tăng có nghĩa chức năng gan đang bị hủy hoại.

 Tham khảo: THẾ NÀO LÀ MEN GAN CAO

Biểu hiện nào cho thấy men gan cao

       Triệu chứng cho thấy men gan cao hầu như rất ít nếu không phải nói là nghèo nàn, một số người phớt lờ và không để ý đến cho đến khi bệnh trầm trọng mới quan tâm thì đã quá muộn.

       Nguyên nhân dẫn tới men gan cao bao gồm hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc không đúng liều lượng cho phép gây ngộ độc gan,  ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, quan trọng nhất là viêm gan B.

Hút thuốc, uống nhiều bia rượu là nguyên nhân dẫn đến men gan tăng cao

       Rất nhiều trường hợp người bệnh bị men gan cao nhưng không có dấu hiệu gì vẫn học tập, làm việc, vân động bình thường.  Do không có biểu hiện rõ nét nên người bệnh không đề phòng, một số vẫn sử dụng thuốc lá rượu bia , các chất kích thích không có lợi cho gan làm cho bệnh như một quả bom nổ chậm chực nổ bất cứ lúc nào. Khi đó sẽ xuất hiện vô số biến chứng mới như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan.

       Để biết chính xác mức độ tổn thương gan cần xét nghiệm ALT, AST để biết được nồng độ men gan trong máu tăng bao nhiêu, từ đó cho ra hướng điều trị chính xác và hợp lí.

Men gan cao gây nguy hiểm gì cho người bệnh

       Một số câu hỏi như “men gan cao có nguy hiểm không, men gan cao có gây chết người không, mắc phải men gan cao tôi sẽ bị ung thư gan chứ vv và vv…” được đặt ra gây khó khăn trong việc giải đáp của các chuyên gia ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

       Đương nhiên khi mắc phải chứng men gan cao nếu không kịp thời phát hiện và tầm soát sức khỏe thì khả năng nguy hiểm đến tính mạng là điều không thể tránh khỏi. 

       Vậy để phòng tránh men gan cao và các biến chứng xảy ra người bệnh cần

Tiến hành xét nghiệm chức năng gan để tìm ra đúng nguyên nhân chữa trị hiệu quả

        Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích gây độc cho gan. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho cơ thể tăng cường sức đề kháng tốt cho gan.

        Không thức khuya dậy sớm, đảm bảo ngủ đủ giấc để lá gan phục hồi.

        Luyện tập thể dục thường xuyên để tăng thể lực, tránh vận động nặng. Nếu phát hiện trong gia đình có người bị men gan cao, người nhà nên đi kiểm tra sức khỏe để tầm soát bệnh sớm và chữa trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

        Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý ngưng thuốc, nếu có phải báo ngay cho bác sĩ để tầm soát lại sức khỏe.

       Có một điều cần lưu ý rằng sau khi chữa hết cần phải theo dõi liên tục trong 6 tháng để tránh tình trạng bệnh quay trở lại và tiến triển nặng hơn sẽ không trở tay kịp.

Bài viết: ⚕️Men Gan Cao Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017