⚕️Xét Nghiệm HBV-DNA

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (9 bình chọn)

       HBV-DNA là một trong những xét nghiệm quan trọng và cần thiết trong việc chuẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan B. Tuy nhiên hiện vẫn rất nhiều bệnh nhân không rõ khi nào cần làm xét nghiệm HBV-DNA, kết quả xét nghiệm như thế nào thì cần tiến hành điều trị. Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giúp bạn giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Chỉ số trung bình HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA là gì?

       Trong mỗi virus viêm gan B đều chứa lõi DNA, chứa đựng các thông tin di truyền của virus. Virus viêm gan B sau khi nhân bản sẽ tạo ra nhiều virus hoàn chỉnh có chứa phần lõi HBV-DNA. Xét nghiệm HBV-DNA là xét nghiệm máu được sử dụng để tìm xem bệnh nhân có mang virus hoàn chỉnh hay không. Đây là một xét nghiệm phân tử, thường được thực hiện bằng kỹ thuật PCR. 

HBV-DNA là một trong những xét nghiệm quan trọng và cần thiết (Ảnh minh họa)

       Xét nghiệm HBV-DNA được chia làm xét nghiệm định lượng và định tính, cụ thể:

       1. Xét nghiệm HBV-DNA định tính

 Nếu kết quả là dương tính biểu thị đã mắc bệnh. 

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính có nghĩa là bệnh nhân không mắc bệnh hoặc việc điều trị đã đưa virus xuống dưới ngưỡng phát hiện. 

       2. Xét nghiệm HBV-DNA định lượng: 

        Xác định được hàm lượng virus trong cơ thể, cho biết virus đang hoạt động mạnh hay yếu, có tính lây nhiễm cao hay không.  

       Xét nghiệm HBV-DNA có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị viêm gan B, dựa vào kết quả xét nghiệm này mà các bác sĩ cân nhắc lựa chọn phương án điều trị cũng như theo dõi, tiến hành xét nghiệm để phát hiện khả năng đột biến kháng thuốc.

Khi nào cần làm xét nghiệm HBV-DNA?

       Bệnh nhân khi có kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện thêm xét nghiệm HBV-DNA. 

 Xác định khả năng virus có đột biến không, khi HbeAg (-) và anti-HBe (+).

 Khi những triệu chứng lâm sàn biểu hiện liên quan đến viêm gan B mà xét nghiệm 5 hạng mục đều cho ra kết quả âm tính, đặc biệt là HbsAg. 

       Bệnh nhân trước và trong thời gian điều trị đều cần tiến hành xét nghiệm HBV-DNA, dựa vào kết quả định tính và định lượng của HBV-DNA mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Điều trị bệnh viêm gan B thông qua xét nghiệm

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết trong xét nghiệm HBV-DNA, nếu kết quả định lượng nhỏ hơn 1000copies/ml cho biết khả năng sao chép của virus kém, thậm chí có thể ngừng nhân lên, đồng thời tính truyền nhiễm cũng yếu đi.

       Lời khuyên cho bệnh nhân lúc này là nên xây dựng một chế độ sống khoa học, tránh những tác nhân làm tổn hại cho gan, đồng thời nên kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ.

       Sau quá trình điều trị 3 tháng, các bác sĩ sẽ làm lại xét nghiệm HBV-DNA, nếu lượng virus giảm hơn so với trước khi điều trị 100 lần thì có nghĩa là điều trị hiệu quả.

Xét Nghiệm HBV-DNA

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Ngược lại nếu trong thời gian điều trị, xét nghiệm theo dõi virus HBV-DNA bỗng nhiên trở lại dương tính và lượng virus tăng dần lên thì đồng nghĩa với virus có khả năng kháng thuốc, lượng virus trong cơ thể có biểu hiện tăng cao, cần phải điều trị ngay.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị viêm gan B hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đảm bảo đem lại kết quả điều trị cao nhất cho người bệnh.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị? 

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm HBV-DNA

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017