⚕️Xét Nghiệm HBeAg Và Có Ý Nghĩa Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

Tại sao lại làm xét nghiệm HBeAg

     HBeAg là kháng nguyên e của virus HBV (từ viết tắt của Hepatitis B evolope Antigen), đây là dạng protein virus do tế bào đã nhiễm viêm gan B tiết ra, và cũng được coi là một phần của kháng nguyên lõi.

     HBeAg là kháng nguyên có mối liên quan đến việc nhiễm virus HBV, có nghĩa là, sự xuất hiện của HBeAg chứng tỏ tình trạng cơ thể đã mắc viêm gan B. Kháng nguyên HBe này được tìm thấy khi cơ thể mới bắt đầu nhiễm HBV. Vì vậy, việc làm xét nghiệm HBeAg là rất quan trọng trong việc xác định bệnh.

 Tham khảo bài:

        Anti HBs là gì

        HBSAG dương tính có sao không 

 Kháng nguyên HBeAg xuất hiện có nghĩa là lượng virus có trong máu cao và khả năng lây nhiễm tăng nhanh. (Ảnh minh họa)

     Thông thường, khi nhiễm HBV thì khoảng 1 tuần hoặc 1 tháng sẽ xuất hiện HBsAg trong máu, kế tiếp là HBeAg và các kháng thể IgM, IgG cho anti-HBc. Vậy mục đích xét nghiệm HBeAg là gì? Tại sao lại làm xét nghiệm HBeAg? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết:

 Kháng nguyên e được tìm thấy trong máu khi virus viêm gan B hoạt động tích cực, nhân lên nhanh chóng. Do vậy, làm xét nghiệm HBeAg để có thể biết được cơ thể có đang bị nhiễm bệnh viêm gan B hay không, hoặc sự lây nhiễm của virus như thế nào để có thể lập phương pháp điều trị thích hợp.

 Xác định HBeAg là dấu hiệu để xác định khả năng lây lan virus cho người khác. Sau khi xét nghiệm HBeAg (+), bệnh nhân sẽ làm thêm kiểm tra men gan, HBV-DNA để có thể xác định được định lượng virus có trong cơ thể. Qua đó có thể được theo dõi nhằm điều trị hiệu quả bệnh.

Xét Nghiệm HBeAg Và Có Ý Nghĩa Gì

Biểu đồ sự thay đổi kháng nguyên và kháng thể ở bệnh nhân nhiễm HBV. (Ảnh minh họa)

Ý nghĩa của việc xét nghiệm HBeAg

     Khi cơ thể bạn bắt đầu có dấu hiệu của viêm gan B thì được khuyên đi làm các xét nghiệm để có thể chẩn đoán chính xác về bệnh. Trong đó, việc xét nghiệm HBeAg rất có ý nghĩa trong việc theo dõi bệnh tình và lập hướng điều trị hợp lí:

 Xét nghiệm HBeAg (+)

Cho thấy sự nhân lên của virus HBV, đây là xét nghiệm đánh giá bệnh nhân các virus viêm gan B có hoạt động trong cơ thể bệnh nhân hay không. Bên cạnh đó, xét nghiệm còn có thể đánh giá được sự thay đổi của huyết thanh sau khi điều trị viêm gan B. Nếu xét nghiệm HBeAg (-), sau khi điều trị HBeAg (+), có nghĩa là huyết thanh có sự thay đổi.

 Xét nghiệm HBeAg (-)

Cho thấy virus đang trong thời kì nằm yên, có nghĩa là virus không nhân lên, ít tấn công các tế bào gan, không lan rộng, khả năng lây nhiễm kém.

Làm xét nghiệm HBeAg để có thể biết được tính lây lan và hoạt động của virus. (Ảnh minh họa)

 Làm xét nghiệm HBeAg là rất quan trọng trong quá trình đánh giá sự nhân lên của virus, cũng như trong việc điều trị bệnh. Vì thế, việc xét nghiệm này cần được thực hiện khi bệnh nhân có HBsAg (+). Bên cạnh đó sẽ kết hợp với các loại xét nghiệm khác như kiểm tra men gan, định lượng HBV để có thể xác định điều trị đúng cách.

            Ngày nay, bệnh viêm gan B không còn xa lạ đối với mỗi người, nếu như căn bệnh này không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, việc tìm đến các phòng khám gan uy tín để theo dõi hoặc kiểm tra là rất quan trọng. Bạn đang lo lắng không biết phòng khám nào tốt? 

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm HBeAg Và Có Ý Nghĩa Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017