⚕️Chỉ Số Anti Hbs Có Mức Độ Quan Trọng Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm gan B - một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh quái ác là xơ gan và ung thư gan. Trên thế giới cứ mỗi năm sẽ có hơn 1 triệu người qua đời vì mắc phải virus viêm gan B. Nhưng việc phát hiện ra bệnh lại không dễ dàng vì người mắc bệnh thường không có những biểu hiện rõ ràng. Theo các tổ chức chuyên khoa gan việc chẩn đoán chính xác nhất có nhiễm virus Viêm gan B hay không cần phải tiến hành xét nghiệm, một trong 5 hạng mục xét nghiệm Viêm gan B hiện nay là Anti HBs hay còn gọi là HbsAb. Vậy thực chất chỉ số Anti HBs là gì, nói lên điều gì và phải làm gì khi chỉ số Anti HBs (HbsAb) âm tính. Tất cả sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ trong bài viết sau.

Tham khảo thêm:

► Viêm gan B lây qua đường nào 

Chỉ số Anti HBs nói lên điều gì?

       Trong khi xét nghiệm viêm gan B, người bệnh sẽ được làm một loạt các xét nghiệm trong đó sẽ có xét nghiệm chỉ số Anti HBs (HBsAb). Anti HBs hay còn gọi là HbsAb là một kháng thể chống lại kháng nguyên HBsAg. Tiến hành xét nghiệm Anti HBs (HBsAb) để biết một ngườì đã có khả năng miễn nhiễm đối vớí virus viêm gan B hay chưa.

Sau khi phát hiện được HBsAg một thời gian sau sẽ tự xuất hiện anti HBs (Ảnh minh họa)

       Theo các chuyên gia gan mật của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì Anti HBs (HBsAb) là một kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm virus viêm gan B. Anti HBs (HBsAb) dương tính có nghĩa là cơ thể đã tồn tại kháng thể này, sẽ không bị nhiễm bệnh cũng như không còn lây nhiễm cho người khác. Thông thường, loại kháng thể này sẽ được tạo ra trong hai trường hợp như sau:

 Trường hợp 1: Khi bệnh nhân đã từng bị nhiễm virus viêm gan B, có thể có biểu hiện của viêm gan B cấp hoặc không nhưng hiện tại đã khỏi bệnh, đã loại bỏ được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể và đã tạo ra được kháng thể để bảo vệ thì xét nghiệm Anti HBs (HBsAb) sẽ cho kết quả "dương tính"

 Trường hợp 2: Ngườì chưa từng bị nhiễm virus viêm gan B nhưng đã được tiêm phòng viêm gan B đúng cách thì xét nghiệm Anti HBs (HBsAb) cũng sẽ cho ra kết quả "dương tính" 

Kiểm tra định lượng Anti-HBs

       Tiến hành kiểm tra định lượng Anti - HBs từ đó các bác sĩ sẽ có những kết luận, tư vấn chính xác nhất cho người bệnh:

 Hàm lượng Anti-HBs (HBsAb) ở mức 0 - 10mlIU/ml điều này chứng tỏ kháng thể này không có tính bảo vệ, cần tiến hành tiêm vắc xin Viêm gan B. Tiêm 3 mũi theo phương án 0 - 1 - 6.

 Hàm lượng Anti-HBs (HBsAb) ở mức 10 - 100mlIU/ml, chứng tỏ đã có tính bảo vệ nhưng còn rất yếu, cần tiêm phòng nhắc lại Viêm gan B. Trường hợp này chỉ cần tiêm 1 mũi.

 Hàm lượng Anti-HBs (HBsAb) lớn hơn 100mlIU/ml, chứng tỏ tính bảo vệ đã rất mạnh, lúc này không cần tiêm phòng vắc xin Viêm gan B nữa.

Chỉ Số Anti Hbs Có Mức Độ Quan Trọng Như Thế Nào

Nếu có thai, bạn cần đi xét nghiệm Viêm gan B (Ảnh minh họa)

Tìm hiểu thêm: Chi phí xét nghiệm gan

Anti HBs âm tính thì phải làm sao?

       Chỉ dựa vào chỉ số Anti HBs (HbsAb) âm tính thì không thể đưa ra được hướng giải quyết cụ thể mà cần phải kết hợp với một chỉ số khác đó là HbsAg. Cụ thể như sau:

 Trường hợp HbsAb âm tính và HbsAg cũng âm tính: Có nghĩa là người bệnh chưa bị nhiễm virus Viêm gan B nhưng cũng chưa có kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi virus Viêm gan B do chưa được tiêm phòng vắc xin hoặc tiêm phòng chưa hiệu quả. Cần liên hệ các cơ sở y tế uy tín để được tiêm phòng vắc xin sao cho chỉ số HbsAb chuyển từ âm tính sang dương tính..

 Trường hợp HbsAb âm tính nhưng HbsAg dương tính: Chứng tỏ người bệnh đang trong giai đoạn nhiễm Viêm gan B cấp tính, cơ thể chưa tạo ra được kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt HbsAg. Người bệnh cần điều trị ngay với sự chỉ định cụ thể và phù hợp từ phía bác sĩ, điều quan trọng nhất là nâng cao sức đề kháng giúp gia tăng tỉ lệ đào thải virus ra khỏi cơ thể trong thời gian cấp tính.

       Người bệnh cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ và đề nghị được giải thích cụ thể các kết quả xét nghiệm.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ xét nghiệm gan mật uy tín tại tp.hcm

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay đang là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, đã và đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của người bệnh với nhiều ưu điểm nổi trội như:

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn bệnh gan trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

 

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ chuyên gan uy tín (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Anti Hbs Có Mức Độ Quan Trọng Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017