⚕️Viêm Gan C Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (9 bình chọn)

       Trên toàn thế giới có khoảng 150 triệu người nhiễm Viêm gan C, hàng năm con số này gia tăng thêm từ 3-4 triệu người. Trong số đó, khoảng 300.000 người chết mỗi năm do căn bệnh này.

Tỉ lệ người nhiễm HCV ở từng vùng trên thế giới (Ảnh minh họa)

       Virus HCV gây nên bệnh viêm gan C được tìm thấy năm 1989, mở đầu cho quá trình dài nghiên cứu tìm ra vacxin đặc hiệu và thuốc chữa nhưng đến nay vẫn chưa thành công. 15% người nhiễm Viêm gan C với tình trạng tồn tại suốt đời của Virus HCV trong cơ thể. Vì thế viêm gan C được xếp vào những căn bệnh mãn tính với những tác hại khó kiểm soát. 

       Virus có thời gian ủ bệnh là từ 5-12 tuần (trung bình là 40 ngày). Thời gian ủ bệnh thay đổi dài hay ngắn tùy thuộc vào thể trạng và sức đề kháng của bệnh nhân. Sau thời gian đó, virus sẽ bắt đầu hoạt động, phá hủy tế bào để nhân lên và phát triển, gây hủy hoại tế bào gan, tổn thương ở gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan. 

Tham khảo thêm:

Tổn quan về căn bệnh viêm gan C

VIÊM GAN C LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO

       Viêm gan C lây lan qua 3 con đường: Đường máu, đường quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con khi mang thai.

Các con đường lây truyền Viêm gan C (Ảnh minh họa) 

       Trong 3 con đường đó, phổ biến và dễ lây nhiễm virus HCV nhất chính là đường máu, thông qua các phương thức liên quan đến máu như: Truyền và nhận máu, sử dụng chung kim tiêm, dùng chung dao cạo râu, dụng cụ xăm mình, xỏ lỗ tai, ghép nội tạng, chạy thận nhân tạo, nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với máu và dịch tiết của bệnh nhân cũng có tỷ lệ bị nhiễm cao.

Các triệu chứng thường gặp khi bị Viêm gan C:

➢ Mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon.

 Sốt nhẹ giống như bị cảm thông thường.

 Vàng mắt, vàng da.

 Đau tức hạ sườn phải.

CÁC KIỂM TRA, XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN C 

       80% số người nhiễm Viêm gan C không có triệu chứng rõ rệt vào giai đoạn đầu của bệnh. Chỉ đến khi tình trạng viêm nhiễm ở gan ở mức độ nặng, gan bị tổn thương nặng mới xuất hiện những triệu chứng Viêm gan C. Vì vậy việc tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán Viêm gan C là hết sức quan trọng và cần thiết: 

1. Xét nghiệm chức năng gan:

 Xét nghiệm chức năng gan mà bạn thường được làm là: AST ( SGOT) và ALT (SGPT), giá trị của 2 chỉ số này thường nhỏ hơn 40 đơn vị (UI).

2. Kiểm tra chỉ số HCV:

Đây là kháng nguyên của virus Viêm gan C. Khi kiểm tra định tính cho kết quả:

 HCV dương tính (+): Có nghĩa là người bệnh đã nhiễm virus Viêm gan C.

 HCV âm tính (-): Có nghĩa là người bệnh không bị nhiễm virus Viêm gan C.

3. Kiểm tra chỉ số anti-HCV: 

Xét nghiệm anti-HCV là xét nghiệm nhằm tìm kháng thể chống virus Viêm gan C trong máu, hiện nay được sử dụng như một biện pháp đơn giản, nhanh chóng để tầm soát bệnh Viêm gan C. 

 Nếu Anti-HCV (+) dương tính: Có nghĩa là người bệnh đã từng bị Viêm gan C nhưng đã khỏi, cơ thể đã sản sinh ra kháng thể chống lại virus Viêm gan C.

 Nếu Anti-HCV (-) âm tính: Có nghĩa người đó chưa bị nhiễm virus Viêm gan C.

4. Xét nghiệm HCV - RNA:

Khi xét nghiệm sàng lọc có Anti HCV (+) dương tính: điều này có nghĩa là người bệnh đã hoặc đang nhiễm virus Viêm gan C, các bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm HCV-RNA.

 Nếu HCV-RNA (-) âm tính: Có nghĩa người bệnh đã nhiễm virus Viêm gan C nhưng cơ thể đã loại trừ được virus.

 Nếu HCV-RNA (+) dương tính: Có nghĩa người bệnh đang bị nhiễm virus Viêm gan C và cần được điều trị.

TÁC HẠI VÀ BIẾN CHỨNG CỦA VIÊM GAN C

       Viêm gan C trải qua 2 giai đoạn: Viêm gan C Cấp tính và Viêm gan C mãn tính trước khi dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác. Những tác hại và biến chứng Viêm gan C bao gồm:

Viêm gan C có thể gây biến chứng xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

1. Suy giảm chức năng gan: Viêm gan C cấp tính nếu được điều trị kịp thời, thì 85% người nhiễm có thể tự miễn dịch với virus, virus lui về trạng thái ngủ đông, không gây hại cho cơ thể. 15% số người còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan C mãn tính diễn biến rất phức tạp và gây nhiều khó khăn trong việc điều trị.

2. Biến chứng xơ gan và ung thư gan: Về lâu dài, nếu không điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, Viêm gan C mãn tính sẽ biến chứng sang xơ gan sau 20-30 năm và ung thư gan sau 10 năm tiếp theo.

       Ở Việt Nam, tỷ lệ người nhiễm Viêm gan C tuy ít hơn Viêm gan B, nhưng vẫn ở tỉ lệ rất cao. Bệnh được ví như kẻ giết người thầm lặng với những nguy hại tiềm ẩn và diễn biến âm thầm.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU VIÊM GAN C TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan C, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan C, bao gồm: Phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

TÊN PHƯƠNG PHÁP NGUYÊN LÝ ƯU ĐIỂM

Điều trị định hướng (DCC)

  Xác định vùng cần điều trị. Dùng dụng cụ đèn chiếu, chiếu tia sáng kích thích giãn nở lổ chân lông, mao mạch dưới da.

  Dùng một hỗn hợp gồm 50 loại thuốc đông y đắp lên vùng da phía trên gan. Thuốc sẽ thẩm thấu qua da tác động lên vùng gan, ngăn chặn, tiêu diệt virus gây viêm gan C.

➢ Tính định hướng mạnh.

➢ Nhanh chóng tiêu diệt hoàn toàn virus.

➢ Không có tác dụng phụ, không độc hại. 

 Truyền máu mang ozone 

  Lấy100ml máu của bệnh nhân sục qua 100ml khí ozone ở nồng độ nhất định, sau đó truyền ngược lại cho bệnh nhân.

  Khi máu hòa với khí ozone sẽ sinh ra nhiều phân tử superoxide. Từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, mang lại hiệu quả cao trong điều trị viêm gan C.

➢  Thời gian thực hiện nhanh chóng (15-20 phút/ 1 lần thực hiện) 

➢ Đặc biệt không gây ra tác dụng phụ.

➢ Không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh.

Lọc virus ra khỏi máu (CIL)

  Lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan C có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus.

  Từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan C, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. 

➢ Thực hiện nhanh chóng, chỉ cần khoảng 30 phút.

➢ Không ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường.

➢ Không gây ra các tác dụng phụ.

       Những phương pháp này đều giúp loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc gây nên như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và tình trạng kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao trong điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, giảm thiểu chi phí điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan C nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn. 

 KHUYẾN CÁO: Thuốc sử dụng trong hỗ trợ điều trị Viêm gan C nhất định phải được sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này thật sự là vô cùng nguy hiểm, vì thuốc sử dụng trong điều trị Viêm gan C bên cạnh hiệu quả mà nó mang lại còn là những tác dụng phụ mà bản thân người bệnh không thể kiểm soát được.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Sở Y tế cấp phép, chuyên thăm khám và điều trị các bệnh về gan uy tín, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám với:

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

► Trang thiết bị y tế hiện đại, cho hình ảnh rõ nét, đem lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị.

► Chi phí tại Phòng khám được niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y tế hiện hành.

► Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan C Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017