⚕️Viêm Gan C Có Bao Nhiêu Type Và Khả Năng Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

      Viêm gan C từ lâu đã được biết đến như một “sát thủ âm thầm” bởi sự nguy hiểm của loại virus này. Loại virus này có khả năng vượt qua được mạng lưới miễn dịch của cơ thể để gây nên nhiều tổn thương trong cơ thể bệnh nhân. Nguy hiểm là vậy nhưng nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về loại virus này. Qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn rõ hơn về viêm gan c có mấy type cũng như viêm gan c tuýt nào nguy hiểm nhất để biết cách đề phòng.

Viêm gan C có mấy type ?

      Năm 1989, con người phát hiện ra chủng loại virus HCV và cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 130-170 triệu người mắc bệnh viêm gan C mạn tính trên thế giới, với hơn 350.000 người mắc phải bệnh gan liên quan đến viêm gan C mỗi năm.

      Các bác sĩ chuyên gan cho biết, virus viêm gan C có cấu tạo rất phức tạp, Viêm gan C được chia thành 6 kiểu gen khác nhau trên khắp thế giới với nhiều phân nhóm ở mỗi kiểu gen. Một kiểu gen là sự phân loại của một virut dựa trên vật liệu di truyền trong chuỗi RNA (Ribonucleic acid) của virus. Nói chung, bệnh nhân chỉ bị nhiễm một kiểu gen, nhưng mỗi kiểu gen thực sự là một hỗn hợp của các virut liên quan gần nhau được gọi là quasi-species. Các bác sĩ cũng cho biết hiện nhiều kiểu gene virus HCV có khả năng đột biến rất nhanh và trở nên miễn nhiễm với các phương pháp điều trị hiện tại, điều này giải thích tại sao viêm gan C mãn tính lại rất khó điều trị.

      Theo ghi nhận thì hiện nay danh sách các kiểu gene để trả lời cho câu hỏi viêm gan c có bao nhiêu type bao gồm các loại sau:

● Genotype 1a, 1b

● Genotype 2a, 2b, 2c & 2d

● Genotype 3a, 3b, 3c, 3d, 3e & 3f

● Genotype 4a, 4b, 4c, 4d, 4e, 4f, 4g, 4h, 4i và 4j

● Genotype 5a

● Genotype 6a

Virus viêm gan C có cấu tạo rất phức tạp và được chia làm nhiều genotype (ảnh minh họa)

      Vậy trong số những loại gene virus này thì Viêm gan c type nào phổ biến nhất  ở Việt Nam? Các bác sĩ cho biết, mỗi type viêm gan C lại có sự phân vùng hoạt động ở những khu vực khác nhau. Cụ thể như:

● Genotype 1a, 1b: 70% số trường hợp phát hiện nhiễm bệnh được tìm thấy ở các nước châu Âu và Bắc Mĩ.

● Genotype 2 và 3 được tìm thấy nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mĩ, Úc và vùng Viễn Đông.

● Genotype 4 được tìm thấy nhiều ở các nước kém phát triển hơn như vùng Trung Đông và châu Phi

● Genotype 5: khá hiếm gặp

● Genotype 6: phân bố nhiều ở các nước châu Á.

      Các bác sĩ cho biết, ở Việt Nam thì Genotype 1 và 6 là được tìm thấy nhiều nhất. Đây là những loại virus khó điều trị và có tỉ lệ tái nhiễm bệnh cao hơn so với những type khác.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhấp vào khung chat bên dưới để được trao đổi cụ thể hơn với chuyên gia về các vấn đề còn thắc mắc.

Mức độ nguy hiểm của các genotype virus HCV

      Viêm gan C có nhiều kiểu genotype như vậy thì viêm gan c tuýt nào nguy hiểm nhất? Thực ra các dù viêm gan C có bao nhiêu kiểu gene virus chính và phụ thì mức độ nguy hiểm của chúng là như nhau. Bệnh nhân khi bị virus tấn công thì sẽ đều những loại virus phá hủy các tế bào gan gây suy giảm chức năng gan. Lâu này sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống cũng như tính mạng người bệnh.

      Một số biến chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải do virus HCV gây ra như: viêm gan cấp tính, mạn tính; xơ gan; ung thư gan.

Viêm gan C có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh (ảnh minh họa)

      Các type virus khi xâm nhập vào người đều hoạt động rất âm thầm, tấn công gan từ từ. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như: Vàng da, vàng mắt; Chán ăn; Buồn nôn, nôn; Đau hạ sườn phải; Phù chi; Nặng hơn có thể bị trướng bụng, tinh thần không minh mẫn...Đây thường là các biểu hiện chứng tỏ chức năng gan suy giảm do sự tàn phá của virus, khi phát hiện những thay đổi nhỏ trên bệnh nhân cũng không nên chủ quan mà nên đến địa chỉ điều trị bệnh gan để được các chuyên gia về gan tư vấn phương pháp điều trị bệnh hợp lý nhất.

Khả năng điều trị viêm gan C như thế nào?

      Các bác sĩ, bệnh nhân khi biết bị viêm gan C thì cần tiến hành xét nghiệm kiểm tra genotype virus xem trong cơ thể bệnh nhân đang bị nhiễm type virus nào. Mặc dù những kiểu type virus dù không liên quan đến mức độ tổn thương của gan nhưng biết được kiểu gen của viêm gan C là rất hữu ích trong việc đưa ra một khuyến cáo điều trị như thế nào hợp lý nhất.

      ➢ Điều trị bằng thuốc truyền thống

      Hiện nay phác đồ điều trị viêm gan C đang lưu hành phổ biến chính là dùng thuốc interferon alpha hoặc dùng kết hợp với thuốc uống ribavirin

      Theo ghi nhận của các chuyên gia thì Genotype 1 là loại khó chữa nhất, khả năng đáp ứng với liệu pháp interferon alpha hoặc sự kết hợp của interferon alpha và ribavirin thấp, dễ bị kháng thuốc và sau điều trị dễ bị tái nhiễm trở lại. Bệnh nhân khi bị mắc viêm gan C type 1 và 6 phải mất đến 48 tuần điều trị khi áp dụng phác đồ trên còn bệnh nhân nhiễm viêm gan C type 2, 3 thì  dễ điều trị hơn, thời gian điều trị khoảng 24 tuần.

       Việc điều trị viêm gan C bằng phác đồ với thuốc interferon alpha cho thấy nhiều điểm hạn chế:

● Thời gian điều trị lâu

● Hiệu quả thấp

● Dễ bị kháng thuốc

● Nhiều tác dụng phụ như: cảm sốt, da nổi mẫn đỏ, dị ứng sau khi tiêm thuốc, rụng tóc, bị thiếu máu, dễ bị trầm cảm, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

● Chi phí điều trị bằng thuốc rất cao, vượt quá khả năng người bệnh

      ➢ Điều trị bằng phương pháp mới

      Hiện nay các bác sĩ đang áp dụng các phương pháp mới trong điều trị viêm gan C bằng thiết bị hiện đại như:

viem gan c co bao nhieu type

       Ưu điểm của các phương pháp mới:

● Thời gian điều trị nhanh chóng, 15-30 phút

● Hiệu quả tiêu diệt virus cao

● Không tác dụng phụ, không cần nhập viện

● Chi phí điều trị hợp lý, tiết kiệm hơn so với dùng thuốc

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với kinh nghiệm nhiều năm chuyên điều trị các bệnh lý về gan, hứa hẹn sẽ là địa chỉ bạn có thể an tâm tin tưởng. Phòng khám không ngừng nỗ lực trong điều trị cải thiệt chất lượng dịch vụ để đem đến bệnh nhân sức khỏe tốt nhất.

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bịHiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

        Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn tìm được lời giải đáp cho mình trước thắc mắc viêm gan c có bao nhiêu type. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

Bài viết: ⚕️Viêm Gan C Có Bao Nhiêu Type Và Khả Năng Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017