⚕️Viêm Gan C Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Vùng Da

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (8 bình chọn)

Viêm gan C có triệu chứng gì

       Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do virus Hepatitis C gây ra. Đây là một bệnh có thể gây chết người nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị. Bệnh không có dấu hiệu đặc trưng cũng như triệu chứng rõ ràng nên rất khó nhận biết, chỉ đến khi bệnh bước vào giai đoạn cuối mới phát hiện được thì lúc đó cơ hội cứu chữa rất khó khăn.

       Hiện nay bệnh chưa có thuốc chữa trị dứt điểm cũng như vacxin ngăn ngừa. Vì vậy người bệnh cần nắm rõ cũng như hiểu biết về bệnh để tự phòng chống và xử lý kịp thời. 

Virus viêm gan C (ảnh minh họa)

Viêm gan C ảnh hưởng thế nào đến vùng da

       Viêm gan C không những ảnh hưởng nặng nề đến các cơ quan khác trong cơ thể bạn, nghiêm trọng hơn là virus này tàn phá lá gan làm tế bào mô gan bị biến chứng, hoại tử, và suy giảm chức năng gan.

       Con đường truyền nhiễm viêm gan C lây qua 3 đường: đường máu, đường tình dục, và mẹ truyền sang con(trong giai đoạn chuyển dạ). Mặc dù vậy nhưng nguy cơ lây nhiễm ở đường  tình dục và mẹ truyền sang con hiếm gặp và ít lây nhiễm hơn viêm gan B. Nhưng tỉ lệ lây nhiễm qua đường máu ở viêm gan C lại chiếm số đông và đa số, những người dễ dàng bị lây bệnh chủ yếu là nhân viên y tế tiếp xúc với các bệnh phẩm chứa máu nhiễm siêu vi C, sử dụng kim chích ma túy, truyền máu hoặc các bệnh nhân cần chạy thận. Một vài trường hợp khác như xăm mình, bấm lỗ tai, châm cứu ở một số khu vực y tế sử dụng dụng cụ không được tiệt trùng. Và một vài nguyên nhân mắc bệnh nhưng vẫn không hiểu lý do.

Con đường lây nhiễm viêm gan C (ảnh minh họa)

       Viêm gan C có những ảnh hưởng đối với vùng da như làm biến đổi sắc tố da gây vàng da. Trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Bilirubin là một chất quan trọng có trong sắc tố da được chuyển hóa qua gan. Khi tế bào gan bị tấn công làm chức năng gan suy giảm, bilirubin sẽ tích tụ trong  máu và không được giải phóng. Vì thế làn da của bạn sẽ bị biến đổi chuyển sang màu vàng, ảnh hưởng lòng trắng mắt cũng vàng, kèm theo đó là thay đổi một vài nội tiết tố trong cơ thể làm nước tiểu cũng chuyển sang vàng đậm. Điều này càng khẳng định hơn người bệnh đang từ giai đoạn cấp tính chuyển sang giai đoạn mãn tính và trong tầm nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời.

       Bất cứ khi nào cơ thể bạn có bất kì triệu chứng bất thường, vui lòng liên hệ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để gặp các chuyên gia tư vấn, và kiểm tra tìm ra nguyên nhân cũng như xem xét tình trạng bệnh mà đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Đề phòng mắc bệnh viêm gan C

        Virus viêm gan C được xem như là kẻ giết người thầm lặng và nguy hiểm vì khi xâm nhập vào cơ thể, chúng âm thầm tấn công và làm tổn thương các tế bào gan.

        Thời gian đầu, đa số người bệnh viêm gan C đều không có biểu hiện đặc biệt, thậm chí vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt và làm việc bình thường. Một số người không ý thức được và chủ quan, chỉ đến khi bệnh trở nặng, các triệu chứng biểu hiện ra ngoài rõ ràng, thì người bệnh mới đi khám và phát hiện. Lúc đó, đa số trường hợp đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan. Khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị viêm gan C rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

        Vì thế đội ngũ bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng  những người nhiễm virus viêm gan C cần bổ sung các loại vitamin, khoáng và dưỡng chất nhất là những loại rau củ quả. Không nên ăn các loại thức ăn được chế biến sẵn , đóng hộp, thực phẩm đông lạnh vì những loại thức ăn này thường có thêm hóa chất có thể gây hại cho gan.

        Ngoài ra, lời khuyên chân thành dành cho bệnh nhân tuyệt đối bỏ bia, rượu, thuốc lá vì nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm gan là do bia rượu. Thuốc lá chứa nicotin làm mất đi tác dụng của các loại thuốc được sử dụng trong việc điều trị viêm gan C. Do đó, muốn điều trị bệnh viêm gan C đạt kết quả tốt thì bệnh nhân cần cai rượu bia, thuốc lá.

       Thường xuyên tập thể dục là cách tốt nhất để bạn giảm bớt stress và giúp bạn duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể lực của người bệnh để lựa chọn phương pháp tập luyện hợp lý.

Tham khảo ý kiến bác sĩ (ảnh minh họa).

       Hiện nay, bệnh viêm gan C không có vacxin phòng ngừa, vì vậy các biện pháp chủ yếu là hạn chế tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Đó là cách duy nhất để bảo vệ bạn tránh không bị nhiễm virus HCV. 

Bài viết: ⚕️Viêm Gan C Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Vùng Da

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017