⚕️Trĩ Ngoại Độ 1 Và Trĩ Ngoại Độ 2 Dùng Thuốc Điều Trị Có Khỏi Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.2 / 10 (5 bình chọn)

  Căn cứ vào vị trí hình thành búi trĩ người ta chia bệnh trĩ thành 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Trong đó bệnh trĩ ngoại là loại trĩ xuất phát dưới đường lược và dễ dàng nhận biết ngay ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn đầu (trĩ ngoại độ 1, độ 2) bệnh thường được điều trị bằng thuốc. Vậy trĩ ngoại độ 1 và trĩ ngoại độ 2 dùng thuốc điều trị có khỏi không? Theo dõi bài viết dưới để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại độ 1 và trĩ ngoại độ 2

  Trĩ ngoại là loại trĩ xuất phát bên dưới đường lược, luôn luôn nằm ở ngoài hậu môn. Loại trĩ này có bề mặt là lớp biểu mô lát tầng, có thần kinh cảm giác nên thường gây đau đớn nhiều cho người bệnh. Bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai, sinh nở; người có công việc ngồi lâu, đứng nhiều…

  Dựa vào trạng thái bệnh, kích thước búi trĩ mà bệnh trĩ ngoại được chia làm 4 cấp độ. Trong đó, bệnh trĩ ngoại độ 1 và trĩ ngoại độ 2 là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ ngoại. Người bệnh có thể nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ ở cấp độ này như sau:

  ➢ Dấu hiệu trĩ ngoại độ 1: Xuất hiện búi trĩ ngoài rìa hậu môn có màu sẫm hoặc hồng nhạt, kích thước nhỏ như hạt đậu, trông giống cục thịt thừa ngoài hậu môn, dùng tay sờ vào có cảm giác cồm cộm, vướng víu. Luôn có cảm giác đau rát hậu môn, không ngồi được lâu.

  ➢ Dấu hiệu trĩ ngoại độ 2: Các búi trĩ ngoại bắt đầu phát triển to hơn, vùng da hậu môn tiết dịch ẩm ướt, ngứa ngáy. Có thể người bệnh sẽ xuất hiện thêm triệu chứng đi cầu ra máu.

   Khuyến cáo:

  Bệnh trĩ ngoại độ 1, độ 2 không chỉ gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà nếu chủ quan, không điều trị sớm sẽ nhanh chóng chuyển sang trĩ ngoại độ 3, độ 4. Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn và cần phải tiến hành phẫu thuật. Không những thế, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, tắc nghẹt búi trĩ, tắc mạch, hoại tử, nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng, đe dọa tính mạng người bệnh.

  Do đó, để điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cũng như tránh nguy cơ phải tiến hành phẫu thuật, người bệnh nên điều trị sớm ngay khi có dấu hiệu bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ.

Điều trị trĩ ngoại độ 1 ,2 bằng thuốc có khỏi không?

  Về thắc mắc trĩ ngoại độ 1 và trĩ ngoại độ 2 dùng thuốc điều trị có khỏi không, các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Thông thường, trĩ ngoại độ 1 và độ 2 có thể điều trị khỏi bằng thuốc mà không cần phẫu thuật.

  Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Thuốc điều trị trĩ ngoại độ 1, độ 2 bao gồm các loại thuốc uống và thuốc bôi trực tiếp lên búi trĩ, có tác dụng kháng viêm, giảm đau, giảm sưng và bảo vệ tĩnh mạch.

  Các phương pháp thủ thuật chữa trĩ như chích xơ, thắt dây thun, quang đông hồng ngoại… ít được áp dụng đối với trĩ ngoại. Bởi tại các búi trĩ ngoại có các cơ quan thụ cảm, các phương pháp này sẽ gây đau đớn rất nhiều một thời gian dài sau khi thực hiện và dễ gây biến chứng.

  Bên cạnh việc điều trị trĩ ngoại độ 1 ,2 bằng thuốc, người bệnh cũng có thể áp dung các bài thuốc dân gian tại nhà như sử dụng rau diếp cá, đu đủ xanh, quả sung, thiên lý, rau sam… Tuy nhiên, tác dụng của phương pháp này rất chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thì mới mong có kết quả và phải thực hiện đúng cách, đảm bảo vệ sinh nếu không rất dễ xảy ra viêm nhiễm. Do đó, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định thực hiện.

   Một số lưu ý khi điều trị trĩ ngoại độ 1, độ 2

  Để điều trị khỏi bệnh trĩ ngoại độ 1, độ 2 bằng thuốc, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

  ➢ Lựa chọn điều trị tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

  ➢ Thuốc điều trị trĩ ngoại độ 1, độ 2 phải do bác sĩ chuyên khoa kê toa, người bệnh cần kiên trì thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn.

  ➢ Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng, lạm dụng thuốc hoặc tự ý ngưng thuốc giữa chừng để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.

  ➢ Cần kết hợp thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý để bệnh mau hồi phục và ngăn ngừa bệnh tái phát như uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, vệ sinh hậu môn sạch sẽ, vận động thường xuyên, đại tiện đúng cách, tránh xa đồ ăn cay nóng, rượu, bia thuốc lá…

  Để điều trị trĩ ngoại độ 1, độ 2 nhanh chóng, hiệu quả, người bệnh có thể đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Đây là một trong số ít địa chỉ chuyên khoa hậu môn - trực tràng, đặc biệt là bệnh trĩ uy tín, chất lượng tại TPHCM được cấp phép hoạt động, sở hữu nhiều bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại bậc nhất.

  Trên đây là chia sẻ về vấn đề trĩ ngoại độ 1 và trĩ ngoại độ 2 dùng thuốc điều trị có khỏi không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Trĩ Ngoại Độ 1 Và Trĩ Ngoại Độ 2 Dùng Thuốc Điều Trị Có Khỏi Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017