⚕️Sự Khác Nhau Giữa Trĩ Nội Và Trĩ Ngoại

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

       Bạn đang có những dấu hiệu của bệnh trĩ nhưng không biết bệnh của mình là trĩ nội hay trĩ ngoại? Bạn muốn biết được trĩ nội khác trĩ ngoại như thế nào? Mức độ nguy hiểm của loại trĩ nào cao hơn? Tất tần tật những khó khăn này, sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Sự khác nhau giữa trĩ nội và trĩ ngoại

       Trĩ là một căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại, nhưng lại ít người có được những hiểu biết đúng đắn về bệnh lý này. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa nhận định được trĩ nội, trĩ ngoại là như thế nào.

       Để làm sáng tỏ vấn đề này, chuyên mục hỏi đáp sức khỏe có buổi trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa hậu môn, trực tràng Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM và nhận được câu trả lời cụ thể như sau:

       Thật chất, bệnh trĩ đều là do sự giãn tĩnh mạch của các tổ chức ở hậu môn gây nên. Nó thường được chia thành 3 loại gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

       Sự khác nhau giữ trĩ nội và trĩ ngoại chủ yếu là ở vị trí  xuất hiện của bệnh mà thôi. Ở mỗi một loại bệnh trĩ, sẽ có những hình thái bệnh và diễn biến tương đối khác nhau, nhưng nhìn chung, mức ảnh hưởng và sự nguy hại của chúng cũng tương đương nhau nếu như không được thăm khám và chữa trị kịp thời. Sự khác nhau giữ trĩ nội và trĩ ngoại thường được nhận định dựa vào những yếu tố sau đây:

        ➢ Vị trí xuất hiện búi trĩ

       Bệnh trĩ nội: hình thành ở phí trên đường lược, phía cuối của ống trực tràng trong hậu môn và trên lớp bề mặt của niêm mạc.

       Bệnh trĩ ngoại: hình thành ở rìa bên ngoài của hậu môn và phía trên bề mặt của các mô lát tầng.

Sự khác nhau giữ trĩ nội và trĩ ngoại (Ảnh minh họa)

       Do đó, người bị trĩ ngoại, ngay ở giai đoạn đầu tiên của bệnh đã thấy xuất hiện búi trĩ ngay bên ngoài hậu môn. Còn đối với những trường hợp trĩ nội, khi bệnh tình diễn biến nghiêm trọng, gây nên sa búi trĩ, mới thấy xuất hiện búi trĩ bên ngoài.

       Tuy nhiên, để xác định mình đang mắc phải bệnh trĩ nội, hây trĩ ngoại, thì không thể nào tự bản thân có thể xem xét, đính giá được. Quá trình này nhất định cần đến những kiến thức y tế chuyên khoa từ các bác sĩ, mới có thể thăm khám, sát định loại bệnh trĩ cụ thể của người bệnh.

        ➢ Dấu hiệu nhận biết

Sự Khác Nhau Giữa Trĩ Nội Và Trĩ Ngoại

Các giai đoạn của bệnh trĩ nội (Ảnh minh họa)

       Bệnh trĩ nội: hiện tượng chảy máu được coi là dấu hiệu chính để nhận biết bệnh trĩ nội. Do các búi trĩ nội không có chứa dây thần kinh cảm giác, nên người bị trĩ nội trong giai đoạn đầu sẽ chịu ít những đau đớn hơn người mắc bệnh trĩ ngoại. Mặc dù có sự có sát, chảy máu nhưng lại không ngay đau đớn cho người bệnh. Đây cũng chính là nguyên do, người mắc trĩ nội không tiến hành khám và chữa trị bệnh sớm, thường họ chỉ tìm đến bác sĩ khi đã bị xa búi trĩ.

       Bệnh trĩ ngoại: do nằm bên ngoài hậu môn, chịu nhiều ma sát và kèm theo đó là các búi trĩ ngoại chứa nhiều dây thần kinh cảm giác, nên người mắc bệnh này thường phải chịu nhiều đau đớn hơn. Nhất là khi đi đại tiện, cảm giác đau rát ở hậu môn sẽ tăng lên rất nhiều.

Các giai đoạn của bệnh trĩ ngoại (Ảnh minh họa)

        ➢ Tiến trình phát triển của bệnh

       Bệnh trĩ nội: thường được chia thành 4 giai đoạn chủ yếu sau:

GIAI ĐOẠN

BIỂU HIỆN

Trĩ nội độ 1

Búi trĩ được hình thành sâu bên trong, xuất hiện kèm hiện tượng chảy máu. Chỉ phát hiện khi đi khám.

Trĩ nội độ 2

Búi trĩ đã phát triển về kích thước. Khi đi đại tiện và rặn mạnh, búi trĩ có thể sa ra ngoài nhưng tự động thu lại được.

Trĩ nội độ 3

Búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên hơn, lúc đứng, ngồi hay đi đại tiện. Lúc này người bệnh phải dùng tay để đẩy búi trĩ lại vào hậu môn.

Trĩ nội độ 4

Búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn, sa hoàn toàn ra ngoài, không đẩy lại vào hậu môn được.

       Bệnh trĩ ngoại: thường sẽ ít có những triệu chứng để phân chia giai đoạn rõ ràng. Tuy nhiên, có thể nhận biết bệnh trĩ ngoại dựa vào từng giai đoạn như sau:

GIAI ĐOẠN

BIỂU HIỆN

Giai đoạn  1

Búi trĩ nhỏ, xuất hiện ngay bên ngoài hậu môn, gây đau đớn và chảy máu khi đi đại tiện.

Giai đoạn  2

Búi trĩ phát triển to dần lên, thành những đám rối ngoằn nghèo tại hậu môn.

Giai đoạn  3

Búi trĩ tại hậu môn bị tắc mạch, chảy máu và đau đớn nhiều hơn, kể cả khi không đi đại tiện.

Giai đoạn  4

Mức độ nguy hiểm của bệnh càng lúc càng nghiêm trọng, kèm theo việc đau đớn, chảy máu nặng hơn. Đồng thời, nguy cơ về viêm nhiễm lúc này là rất cao.     

        Như vậy, chúng ta có thể thấy được sự phức tạp của bệnh lý này qua các giai đoạn phát triển bệnh kể trên. Tuy nhiên, để biết trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn, thì khó có thể mà có một đáp án cụ thể được. Bởi cả hai bệnh lý này, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, thì mức độ nguy hại của chúng cũng không thể nào xem thường được.

  Chính vì thế, một khi có bất kỳ những dấu hiệu nào về bệnh trĩ, bất kể là bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại, người bệnh cũng cần nhanh chóng tìm đến địa chỉ chữa bệnh trĩ uy tín nhất để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Chỉ có như thế, người bệnh trĩ mới có thể thoát khỏi những mối đe dọa nguy hiểm và sự đau đớn, bất tiện của bệnh lý này, đồng thời chi phí điều trị bệnh trĩ lúc này cũng sẽ không đáng lo ngại.

   Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám: 

► Cách 2: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Bài viết: ⚕️Sự Khác Nhau Giữa Trĩ Nội Và Trĩ Ngoại

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017