⚕️Tổng Quan Về Tình Trạng Tăng Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

     Tăng men gan là tình trạng cảnh báo những bất thường chủ yếu xảy ra ở gan khiến tế bào gan bị phá hủy, chức năng gan cũng suy giảm. Nếu tình trạng này không được kiểm soát và cải thiện sớm, nồng độ men gan sẽ tăng càng cao, bệnh tình sẽ càng diễn biến phức tạp. Vậy cần làm gì đề phòng ngừa và điều trị tình trạng men gan cao, hãy đến với những thông tin sau!

Tổng Quan Về Tình Trạng Tăng Men Gan

Men gan cao là như thế nào?

     Với chức năng lọc máu và thải độc cho cơ thể, bất kì chất nào được đưa vào cơ thể đều được vận chuyển đến gan để xử lý, trong đó có cả những chất độc hại.

Gan thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại (Ảnh minh họa)

     Men gan là các enzyme có trong tế bào gan, xúc tác các hoạt động chuyển hóa chất tại gan. Khi những tế bào gan già và chết đi sẽ giải phóng các men này vào máu với nồng độ nhất định ở người bình thường. Chỉ số men gan bình thường ở người khỏe mạnh như sau:

➢ AST: 20 – 40 UI/L

➢ ALT: 20 – 40 UI/L

➢ GGT: 6 – 61 UI/L

➢ ALP: 30 – 128 UI/L

     Nếu xét nghiệm men gan trong máu cho ra chỉ số kết quả cao hơn chỉ số bình thường thì gọi là tăng men gan.

Men gan tăng cao do đâu

     Có nhiều tác nhân có thể là nguyên nhân gây phá hủy tế bào gan, làm tổn thương gan khiến tăng men gan. Những nguyên nhân có thể khiến men gan tăng cao có thể kể đến như:

Tổng Quan Về Tình Trạng Tăng Men Gan

Men gan tăng cao do nhiều nguyên nhân (Ảnh minh họa)

1. Viêm gan do virus: với nhiều loại virus khác nhau có thể gây Viêm gan, phổ biến và nguy hiểm nhất đó là virus HBV, HCV gây Viêm gan B và Viêm gan C. Các loại virus này tấn công và gây phá hủy tế bào gan khiến chỉ số men gan tăng rất cao trong giai đoạn cấp tính hoặc tái hoạt động thì chỉ số men gan có thể lên tới 5000 UI/L.

2. Viêm gan do rượu bia: nguyên nhân tăng men gan phổ biến hàng đầu đó chính là rượu bia. Rượu bia với thành phần chính là Ethanol, phân giải thành Acetaldehyde tại gan. Acetaldehyde là chất độc đối với các tế bào gan, làm rối loạn hoạt động của tế bào gan khiến tế bào gan bị phá hủy. Theo thống kê thì chỉ số men gan AST tăng lên từ 2 đến 10 lần ở người nghiện rượu.

3. Bệnh đường mật: các bệnh lý đường mật như viêm ống dẫn mật, viêm túi mật, sỏi ống mật, teo ống mật… khiến dịch mật ứ đọng lại bên trong gan làm cản trở hoạt động của các tế bào gan. Dần dần khiến tế bào gan bị phá hủy gây tăng men gan.

4. Những bệnh lý khác như: viêm gan do ứ sắt, viêm gan tự miễn, dùng thuốc hại gan… cũng gây tăng men gan do ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa tại tế bào gan, khiến tế bào gan bị ngộ độc. Các trường hợp uống thuốc giảm mỡ máu có thể khiến men gan tăng. Nếu dừng sử dụng thì chỉ số men gan sẽ dần trở lại bình thường.

Nguy cơ tử vong khi chỉ số men gan tăng cao

     Tình trạng tăng men gan cho thấy các tế bào gan đang bị phá hủy, gan đang bị tổn thương. Khi men gan tăng ít hơn 2 lần, những triệu chứng suy giảm chức năng gan chưa biểu hiện, chỉ có thể phát hiện bằng việc xét nghiệm.

Men gan tăng làm tăng nguy cơ tử vong (Ảnh minh họa)

     Khi men gan tăng cao, việc sử dụng rượu bia càng khiến các tế bào gan bị phá hủy càng nhiều bởi Acetaldehyde phân giải từ Ethanol có trong rượu bia. Nếu tế bào gan bị phá hủy với số lượng lớn trong thời gian ngắn có thể gây suy gan cấp tính dẫn đến hôn mê gan khiến nhiễm độc não, đe dọa đến tính mạng. Trong trường hợp tăng men gan kéo dài sẽ gây những bệnh lý mãn tính như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan…

➢ Chỉ số men gan tăng cao cảnh báo ảnh hưởng đến tuổi thọ, khả năng tử vong tăng lên đến gần 80%. Cụ thể nếu như AST tăng 2 lần thì nguy cơ tử vong sẽ tăng 30%. Nếu AST tăng từ 2 đến 5 lần thì nguy cơ tử vong có thể hơn 80%. Chỉ số men gan ALT tăng 2 lần sẽ gia tăng 20% nguy cơ tử vong và 60% nếu tăng hơn 2 lần.

Cần làm gì khi men gan tăng cao

➢ Nhằm đề phòng và điều trị men gan tăng, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, không sử dụng rượu bia hoặc các thức uống chứa cồn, không hút thuốc lá, giảm ăn thực phẩm nhiều chất béo, đường bột, nhiều gia vị cay nóng.

➢ Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao, vận động vừa phải, không thức khuya…

➢ Cần kiểm tra sức khỏe định kì, thăm khám, kiểm tra xét nghiệm men gan để phát hiện những bất thường xảy ra đối với men gan. Từ đó, tiến hành những kiểm tra phát hiện nguyên nhân men gan cao và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Về Tình Trạng Tăng Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017