⚕️Thế Nào Là Men Gan Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Men gan cao gây nguy hại gì?

     Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, nắm giữ hơn 500 chức năng trọng yếu như chuyển hóa, trao đổi chất, tổng hợp, giải độc,... Trong gan, có hệ thống enzyme hoàn chỉnh để thực hiện các chức năng này, và người ta gọi các enzyme đó là men gan. Vậy khi men gan cao gây nguy hại gì? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết:

 Men gan cao là báo hiệu của các bệnh lí nguy hiểm như viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh…

 Không chỉ thế, khi men gan tăng cao gấp đôi thì chứng tỏ bạn đang mắc phải bệnh viêm gan, các tế bào gan đang bị hủy hoại nghiêm trọng, các chức năng gan ngày càng hoạt động kém.

 Men gan cao nếu không được trị liệu, tình trạng kéo dài sẽ dần chuyển sang các căn bệnh như xơ gan, ung thư gan – những căn bệnh cướp đi mạng sống của bạn nhanh chóng.

 Men gan cao thường xuất hiện các triệu chứng như đau tức gan, suy nhược, mất tập trung, sốt, rối loạn tiêu hóa,… gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bạn đang có các triệu chứng bất thường gì? hãy nói cho chúng tôi biết để các chuyên gia tư vấn giúp bạn nhanh chóng, click vào đây để trao đổi trực tiếp.

Men gan cao gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

Thế nào là men gan cao?

     Thông thường, có 4 loại men gan phổ biến đó là AST (còn được gọi là SGOT), ALT (còn được gọi SGPT), ALP (Alkaline phosphatase) và GGT (Gamma glutamyl transferase). Vì các nguyên nhân khác nhau mà lượng enzyme giải phóng vào máu nhiều hơn thông thường, khi kiểm tra phát hiện men gan vượt mức trung bình, thì có nghĩa là “men gan cao”. Điều này phản ánh tình trạng các tế bào gan đang bị hủy hoại nghiêm trọng, khi chỉ số men gan càng cao thì tình trạng nhu mô gan tổn thương càng nhiều.

     Dưới đây là các nồng độ men gan trung bình dùng để so sánh khi làm xét nghiệm men gan tăng cao:

 ALT, AST: 0~40

 GGT: 5~50

 ALP: 35~55

 Khi ALT và AST tăng cao thì có nghĩa là tuổi thọ của bạn đang giảm dần, tỉ lệ tử vong tăng từ 21-78%. Khi AST tăng gấp 2 lần thì nguy cơ tử vong tăng đến 32%, khi tăng hơn gấp đôi thì 78% nguy cơ tử vong. Với chỉ số ALT, tăng gấp 2 lần bình thường thì nguy cơ tử vong cao 21%, còn khi tăng hơn gấp 2 thì nguy cơ tử vong đến 59%.

        Tham khảo bài: Biểu hiện của men gan tăng cao

Biểu hiện men gan cao 

       Khi thấy có các dấu hiệu sau đây thì rất có thể bạn đang bị men gan cao, cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời:

1. Vàng da: Vàng da là dấu hiệu rõ ràng nhất cảnh báo mức độ tăng cao của men gan. Ngoài vàng da còn kèm theo các dấu hiệu như lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng và trong miệng có màng nhầy.

2. Phân màu nhạt: Gan tiết mật, mật chảy vào ruột để hấp thu chất béo trong cơ thể. Nếu ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì ruột khiến người bệnh có dấu hiệu chướng bụng, đầy hơi và phân thì có màu nhạt.

3. Ngứa: Chức năng gan suy giảm, các chất độc hại không được đào thải ra khỏi cơ thể, tích lũy lại trong da và máu gây ngứa.

4. Phù phần dưới cơ thể: Men gan cao gây phù bất thường ở một số bộ phận phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân. Điều này xảy ra chủ yếu cũng là do các chất thải còn tồn đọng lại trong cơ thể.

Thế Nào Là Men Gan Cao

Cách điều trị men gan tăng cao

     Men gan cao không gây nguy hại đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị và tình trạng này cứ kéo dài thì thời gian điều trị sẽ lâu và khó khăn hơn. Với mỗi men gan sẽ có chỉ số thay đổi khác nhau, nhờ vào đó các bác sĩ sẽ lập ra hướng điều trị khác biệt thích hợp với từng tình trạng bệnh nhân. Dưới đây là cách điều trị men gan tăng cao mà bạn có thể tham khảo:

 Điều trị men gan tăng cao do rượu: cai hẳn rượu bia, không uống thức uống có cồn, nồng độ mạnh.

 Điều trị men gan cao do dinh dưỡng: không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, dầu mỡ ôi thiu, các thức ăn chiên xào, đồ ăn nhanh. Bổ sung các chất vitamin, chất khoáng, chất xơ, cân bằng lượng đạm trong cơ thể qua từng bữa ăn.

 Điều trị men gan tăng cao do thuốc: cần tìm hiểu tác dụng của thuốc mà bạn đang sử dụng, tìm đến sự giúp đỡ hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, không tự ý điều trị, sử dụng thuốc bừa bãi.

 Điều trị men gan tăng cao do viêm gan: viêm gan là nguyên nhân chính dẫn đến men gan tăng cao, nhất là viêm gan do virus. Việc điều trị viêm gan là rất quan trọng trong việc phục hồi chức năng gan, làm hạ men gan. Các phương pháp được sử dụng hiệu quả như xung tần số thấp, lọc virus, truyền máu mang ozon. 

      Điều trị men gan tăng cao do viêm gan virus bằng phương pháp Xung tần số thấp:

 Nguyên lí hoạt động: áp dụng phương pháp điều trị xung mạch tần số thấp để tăng cường sự thẩm thấu tế bào, đưa thuốc kháng virus viêm gan trực tiếp thấm vào bên trong tế bào gan, giải quyết vấn đề không thể đưa thuốc kháng virus viêm gan trước đây, thuốc sau khi được đưa vào có thể tiêu diệt tận rễ virus viêm gan, đồng thời hoàn toàn không hề ảnh hưởng hay gây tổn thương gì đến tế bào gan; áp dụng xung mạch tần số thấp còn có tác dụng cho gan cục bộ, trong thời gian kháng virus còn có thể phục hồi tế bào gan bị tổn thương, phục hồi chức năng gan, thấy rõ hiệu quả nhanh chóng, không có tác dụng phụ.

 Ưu điểm: đẩy lùi virus, hiệu quả tốt hơn; có tác dụng điều tiết, miễn dịch virus, mang lại hiệu quả lâu dài, không tái phát, ít dung thuốc, nồng độ cục bộ cao, tỉ lệ hồi phục lâm sang cao.

Để biết cơ thể có thích hợp điều trị bằng phương pháp xung tần số thấp hiệu quả hay không?, hãy click vào đây để được phân tích, giải thích chi tiết hơn!

Để điều trị men gan tăng cao hiệu quả cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh trước tiên. (Ảnh minh họa)

        Tham khảo bài: Cách hạ men gan như thế nào

Bài viết: ⚕️Thế Nào Là Men Gan Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017