⚕️Tại Sao Lại Mắc Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Viêm gan C là bệnh mãn tính do virus HCV gây nên. Theo WHO (tổ chức Y tế Thế giới), có khoảng 170 triệu người nhiễm virus HCV trên toàn thế giới. Bệnh gây nên tình trạng viêm nhiễm, sưng phù ở gan, huy hoại các tế bào gan, suy giảm chức năng gan. Về lâu dài, Viêm gan C có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như; xơ gan và ung thư gan. 

Virus HCV là thủ phạm gây Viêm gan C (Ảnh minh họa)

       Được gọi là bệnh mãn tính, Viêm gan C cũng trải qua 2 giai đoạn: cấp tính và mãn tính. Vẫn có những người có thể tự miễn dịch với virus HCV trong giai đoạn cấp tính nhưng với tỉ lệ rất ít. Khoảng 85% số người bị nhiễm HCV giai đoạn cấp tính sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nhiễm HCV dai dẳng, việc điều trị khi đó cũng khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều. Chi phí hiện tại cho 1 ca điều trị HCV bằng interferon là khoảng 200 triệu đồng, và bào hiểm y tế Việt Nam chưa chi trả hoặc hỗ trợ chi phí cho việc điều trị căn bệnh này.

Các con đường truyền nhiễm Virus Viêm gan C

Viêm gan C lây nhiễm mạnh nhất qua đường máu (Ảnh minh họa)

       Virus Viêm gan C lây nhiễm qua 3 con đường chính đó là đường máu, đường tình dục và đường mẹ sang con khi mang thai. Trong đó, đối với đường tình dục và đường mẹ sang con lây nhiễm với tỉ lệ thấp. Đường máu là con đường phổ biến, rất dễ lây nhiễm virus viêm gan C. Có thể thông qua các hình thức liên quan như:

   Dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, dụng cụ xăm mình, xỏ lỗ tai.

   Truyền và tiếp nhận máu mà chưa qua kiểm tra.

   Sử dụng chung bàn chải đánh răng khi có sự viêm nhiễm răng miệng gây chảy máu

   Ghép tạng, chạy thận nhân tạo.

   Nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với máu và dịch tiết của bệnh nhân có khả năng cao bị lây nhiễm

       Đối với đường tình dục và mẹ sang con khi mang thai, tuy tỉ lệ lây nhiễm rất thấp nhưng không phải là không thể xảy ra. Vì thế cũng cần lưu ý các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và tham khảo ý kiến của những chuyên gia trước khi quyết định mang thai.

Cơ chế gây bệnh của virus HCV

       Virus HCV sau khi xâm nhập vào cơ thể bằng những con đường trên, sẽ có thời gian ủ bệnh từ 5-12 tuần (trung bình là 40 ngày) tùy vào thể trạng từng người. Kết hợp với sự suy yếu của hệ thống miễn dịch cơ thể, virus sẽ bắt đầu hoạt động gây Viêm gan C cấp tính với những triệu chứng không rõ ràng. Có thể là tình trạng mệt mỏi, uể oải, chán ăn… Với những triệu chứng ít ỏi và không rõ ràng đó, người bệnh thường ít khi phát hiện và thực  hiện điều trị kịp thời. 85% số người bệnh viêm gan C cấp tính sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với sự tồn tại và hoạt động dai dẳng của virus HCV trong cơ thể. Virus xâm nhập vào tế bào gan, nhân lên và phá vỡ tế bào gan để thoát ra ngoài tiếp tục quá trình đó. Tình trạng cứ tiếp diễn khiến cho số lượng tế bào gan bị phá hủy ngày càng nhiều, gây nên tình trạng viêm nhiễm, sưng phù ở gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan.

       Rất ít người có thể tự miễn nhiễm với loại virus này. Tuy virus HCV được tìm thấy năm 1989 nhưng cho đến nay vẫn chưa có vacxin đặc hiệu để phòng ngừa. Những phương pháp phòng bệnh cần thiết chính là phòng tránh những con đường lây nhiễm của virus viêm gan C.

Phương pháp trị liệu Viêm gan C tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan C, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan C, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan C, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan C có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan C, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan C trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan C nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

       Thông qua việc tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh viêm gan C, sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thủ phạm của căn bệnh mãn tính này, cũng như các con đường lây nhiễm virus HCV. Nhận thức được việc giữ gìn sức khỏe miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể cũng là một biện pháp hết sức cần thiết để phòng ngừa. Bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe và chức năng gan thường xuyên (khoảng 6 tháng/lần) để không chỉ phát hiện ngay những bất thường đối với chức năng gan do bệnh viêm gan C mà còn với rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác.

Bài viết: ⚕️Tại Sao Lại Mắc Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017