Siêu Âm Gan Giúp Chẩn Đoán Được Những Bệnh Lý Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến để đánh giá các bộ phận trong cơ thể. Đây là phương pháp chẩn đoán lâm sàng phổ biến hiện nay tại hầu hết các phòng khám và cơ sở y tế. Trong đó, siêu âm gan là phương pháp đánh giá chẩn đoán các bệnh lý về gan, đánh giá các tổn thương, có thể siêu âm riêng biệt hoặc chẩn đoán chung với siêu âm bụng tổng quát. Hôm nay, Phương Đông xin được chia sẻ tầm quan trọng của siêu âm gan trong việc điều trị các bệnh lý về gan.

Siêu âm gan là gì?

Siêu âm gan là gì?

Siêu âm gan là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể phân định được các thùy, phân thùy và hạ phân thùy của gan, dựa trên mối liên quan với động mạch chủ và tĩnh mạch dưới, tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch trên gan. Phương pháp siêu âm gan có thể phát hiện nhiều loại thương tổn gan.

Siêu âm có thể phân định được các thùy, phân thùy và hạ phân thùy của gan, dựa trên mối liên quan với động mạch chủ và tĩnh mạch dưới, tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch trên gan và có thể phát hiện được nhiều loại thương tổn gan.

Để siêu âm gan nên sử dụng các dòng máy siêu âm có các đầu dò có tần số 3,5MHz cho người lớn và tần số 5 MHz cho trẻ em và nên dùng đầu dò cong lồi như đầu dò Convex hay đầu dò khối 3D, 4D. Với đầu dò Convex thì có trên cơ bản trên tất cả các loại máy siêu âm từ  máy siêu âm xách tay đen trắng đến máy siêu âm doppler màu xách tay. Còn với các đầu dò khối chỉ có trên các dòng máy siêu âm màu 3D, 4D… Nếu cần phát hiện những tổn thương nông trên bề mặt gan đôi khi cần sử dụng đầu dò với tần số 6.5-7.5 Mhz.

Siêu âm gan giúp chẩn đoán các bệnh lý gì?

Theo như các y bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, siêu âm gan có thể giúp chẩn đoán các loại bệnh lý sau:

- Ung thư gan: Ung thư gan có thể phát triển trên nhu mô gan lành nhưng đa số (63 – 83%) xuất hiện trên gan xơ do rượu hoặc do hậu quả của viêm gan virus. Ở người lớn, đại đa số là ung thư biểu mô tế bào gan, ở trẻ em – nhất là dưới 2 tuổi – thường là ung thư phôi bào gan. Dấu hiệu siêu âm của ung thư gan thường thấy là gan to toàn bộ hoặc riêng một thùy hay phân thùy, mặt gan gồ ghề nếu u nằm ở lớp nông, góc dưới và góc bên của gan mở rộng và tù.

Siêu âm gan là gì?

- Bệnh xơ gan: Chẩn đoán siêu âm dựa vào kích thước gan và nhu mô gan. Kích thước gan lúc đầu tăng lên, về sau ở giai đoạn muộn gan teo nhỏ lại. Ở giai đoạn muộn của xơ gan, siêu âm còn có thể thấy gan có hình nốt nhỏ và vừa đường kính dưới 1cm. Ngoài ra, siêu âm còn có thể phát hiện các hậu quả của xơ gan như cổ trướng, giãn tĩnh mạch, lách to.

- Bệnh viêm gan cấp tính và mạn tính: siêu âm gan có thể thấy được các tổn thương của gan, kích thước gan tăng nhưng hình nhu mô gan chưa thấy có biến đổi rõ rệt.

- Bệnh gan nhiễm mỡ: Khi siêu âm sẽ thấy một phần hay toàn bộ nhu mô gan sáng, từ đó có thể đánh giá được tình trạng gan nhiễm mỡ của người bệnh.

Bên cạnh đó, siêu âm còn phát hiện ra các bệnh áp-xe gan, sán lá gan, nang gan, u máu trong gan… Thông qua các hình ảnh siêu âm có thể đánh giá được mức độ nặng nhẹ của bệnh, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, bên cạnh các bệnh lý ra, chị em phụ nữ cũng có thể kiểm tra mang thai bằng siêu âm.

>>>  Lưu ý:  bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017