Đo Tim Thai Bằng Doppler

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

     Lắng nghe nhịp tim thai là một việc cực kỳ quan trọng với bất kỳ bà mẹ nào trong thời gian mang thai. Vậy làm thế nào để lắng nghe tim thai? Chị em hãy đọc qua bài viết sau đây.

Đo tim thai bằng Doppler là gì?

     Phần lớn thai phụ đều có thể nghe được nhịp tim thai trong những lần thắm khám thai định kỳ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết các bà mẹ tương lai vẫn có thể tự lắng nghe tim thai ở nhà với những dụng cụ đơn giản.

     Chị em sản phụ có thể sử dụng ống nghe Doppler tim thai để lắng nghe nhịp tim thai. Ống nghe Doppler có thể xem là một biểu tượng của ngành Y tế. Ai ai trong chúng ta đều bắt gặp hình ảnh bác sĩ sử dụng ống nghe Doppler để lắng nghe nhịp tim mỗi khi đi khám sức khỏe. Ống nghe này giúp khuếch đại âm thanh nên bạn có thể lắng nghe nhịp đập của tim đang hoạt động.

May Doppler

     Chính vì độ tiện dụng cũng như an toàn mà ống nghe Doppler có thể được sử dụng bởi bất kỳ người nào, không chỉ các y bác sĩ mới có thể sử dụng được.

     Khi bước sang tuần thứ 5 của thai kỳ, thai nhi lúc này đã được 3 tuần tuổi, phôi thai đã bắt đầu hình thành và ống thần kinh cũng đã phát triển. Đây chính là bộ phận quan trọng để hình thành nên cột sống và não của thai nhi trong giai đoạn kế tiếp. Với thông tin này, chắc hẳn bạn đã biết mấy tuần có tim thai và nó được hình thành như thế nào phải không?

     Tuy nhiên, tim thai chỉ thực sự tồn tại khi thai nhi bước sang tuần thứ 7. Vào thời điểm này, nó sẽ bắt đầu phân chia thành hai buồng trái-phải và bắt đầu đập nhẹ để hoàn thiện trước khi bước sang tuần thứ 12.

Cách sử dụng ống Doppler để nghe tim thai

     Ống nghe Doppler sử dụng công nghệ tần số siêu âm để đo nhịp tim thai. Với thiết bị này thì bạn có thể nghe được tim thai ở tuần thứ 8 trở đi. Dễ nghe nhất và chính xác nhất là ở tuần thứ 12 trở đi.

     Ống nghe Doppler có kiểu dáng gọn nhẹ, gồm phần đầu dò và phấn máy điện tử. Bạn chuẩn bị một viên pin tiểu 9V để lắp vào máy, rồi dùng đầu dò để đo nhịp tim. Máy còn có trang bị một màn hình LCD để hiển thị nhịp tim thai.

Nghe tim thai bang may Doppler

     Mỗi lần nghe tim thai, chị em cần thực hiện trong vòng tối thiểu là 1 phút. Nhịp tim thai bình thường rơi vào khoảng 140 lần/phút. Phạm vi an toàn là 120 - 160 lần/phút. Nếu mỗi phút vượt quá 160 lần thì đó là nhịp tim thai nhanh, thai bị thiếu dưỡng khí nhẹ. Còn nếu mỗi phút nhịp tim thai không tới 120 lần thì có nghĩa là nhịp tim thai chậm, thai nhi đang bị thiếu dưỡng khí nặng. Nếu nhịp tim thai dưới 120 lần/phút. Khi này, thai phụ cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay, tránh để lâu.

     Sau mỗi lần kiểm tra nhịp tim thai, chị em sản phụ nên ghi chép lại để so sánh, đối chiếu. Sau tuần thứ 28 thì chị em nên theo dõi nhịp tim thai hằng ngày.

     Trên đây là những thông tin về cách đo tim thai bằng doppler cũng như quãng thời gian mà chị em có thể bắt đầu theo dõi nhịp tim thai. Điều này không chỉ theo dõi được sức khỏe thai kỳ mà còn kiểm soát tốt hơn khi đối chiếu kết quả khám thai tại bệnh viện.

>>>  Lưu ý:  bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017