⚕️Rượu Đôi Khi Không Phải Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

  Lạm dụng rượu trong thời gian dài chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan. Tuy nhiên, rượu đôi khi không phải nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan, bởi vì bên cạnh đó cũng có rất nhiều nguyên nhân khác gây nên tình trạng này. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

7 nguyên nhân gây xơ gan không do rượu

  Các bác sĩ chuyên khoa gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, ngoài bia rượu thì bệnh nhân mắc xơ gan còn do những nguyên nhân khác như:

  ➢  Viêm gan do virus:

Một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh xơ gan là viêm gan do virus như viêm gan B, C hoặc D. Điểm chung của viêm gan virus là các triệu chứng thường âm thầm trong thời gian đầu và khi các triệu chứng rõ rệt thì tổn thương thường đã khá nặng.

  ➢  Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu:

Có một số bệnh do lối sống có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp… Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sớm có thể gây sẹo ở mô gan khỏe mạnh, dần dần gây xơ gan, ngoài ra còn có thể dẫn tới các biến chứng như vàng da, trướng bụng,…

  ➢  Thuốc:

Sử dụng các loại thuốc kê đơn trong thời gian dài như thuốc chống trầm cảm và một số kháng sinh có thể cũng dẫn tới xơ gan.

  ➢  Viêm gan tự miễn:

Tình trạng này khác với viêm gan do virus. Trong bệnh này, cơ chế miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các tế bào gan dẫn tới sẹo và viêm.

  ➢  Ống dẫn mật bị tổn thương:

Ống dẫn mật bị tổn thương hoặc xơ gan mật nguyên phát cũng có thể là nguyên nhân gây xơ gan. Khi điều này xảy ra, ống dẫn mật không thể dẫn lưu mật hình thành trong gan, mật vốn cần cho các hoạt động như tiêu hóa mỡ và các loại vitamin tan trong chất béo khác. Sự tích tụ dịch hình thành sẹo và gây tổn thương cho gan.

  ➢  Suy tim lặp đi lặp lại:

Nhiều nghiên cứu cho thấy độ cứng gan tăng ở những bệnh nhân bị bệnh tim hoặc suy tim. Tuy nhiên, mức độ tổn thương gan cũng phụ thuộc vào độ nặng của bệnh tim. Nhưng độ cứng gan là mức độ đánh giá gan trở nên yếu sau suy tim và nếu không chữa trị kịp thời nó có thể gây xơ gan.

  ➢  Bệnh mạn tính khác:

Một số bệnh mạn tính như xơ nang, bệnh thừa sắt, bệnh wilson… cũng có thể gây sẹo ở gan và dẫn đến xơ gan.

  

Phương pháp điều trị xơ gan không do rượu hiệu quả

  Để điều trị xơ gan không do rượu hiệu quả thì ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh cần đến các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để được tiến hành thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán cụ thể. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp.

  Hiện nay, xơ gan không do rượu có thể được điều trị bằng những phương pháp sau:

➢  Điều trị từ nguyên nhân

  Để điều trị bệnh xơ gan không do rượu thì việc đầu tiên đó là cần loại bỏ nguyên nhân gây ra xơ gan. Các bác sĩ thường dựa vào nguyên nhân gây bệnh từ đó sẽ có những phương pháp loại bỏ phù hợp.

➢  Điều trị theo triệu chứng

  Không phải ai cũng có triệu chứng xơ gan giống nhau vì thế dựa vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ có những phương pháp hay phác đồ điều trị khác nhau theo các triệu chứng bệnh như: vàng mắt, vàng da, trướng bụng,…

  Trong giai đoạn xơ gan phát triển thì người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối để làm giảm các hoạt động của cơ thể với các hoạt động chức năng gan.

  

  Bên cạnh đó, người bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý như ăn nhiều chất đạm, nhiều hoa quả tươi để tăng cường vitamin, chỉ nên hạn chế chất đạm khi có biểu hiện não gan, hạn chế thức ăn mỡ, ăn nhạt tuyệt đối khi xuất hiện dấu hiệu phù cổ trướng…

  Để điều trị xơ gan hiệu quả, an toàn, người bệnh có thể đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Đây là cơ sở y tế chuyên khoa gan uy tín, hội tụ đội ngũ chuyên gia, các bác sĩ chuyên khoa gan mật hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết,… Bên cạnh đó, phòng khám không ngừng trang bị hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại giúp các bác sĩ có thể tầm soát, chẩn đoán chính xác bệnh gan và mang đến hiệu quả điều trị cao.

  Ngoài ra, với mức chi phí được niêm yết công khai nằm trong khung quy định của Bộ Y tế, người bệnhcó thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám tại đây.

  Trên đây là những chia sẻ về vấn đề rượu đôi khi không phải nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan. Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề này hoặc muốn tìm hiểu về cách điều trị bệnh gan hãy nhấn vào khung bên dưới để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Rượu Đôi Khi Không Phải Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017