⚕️Phân Tích 5 Hạng Mục Xét Nghiệm Viêm Gan B Qua Nhiều Góc Độ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

Nhiều bệnh nhân không biết đọc kết quả Viêm gan B, không biết phân tích kết quả xét nghiệm cũng như không hiểu ý nghĩa các chỉ số. Nhiều xét nghiệm kiểm tra sức khỏe cũng phải làm 5 hạng mục xét nghiệm Viêm gan B, ví dụ như gia nhập quân đội, học chuyên sâu, việc làm, kết hôn... Vậy thì xét nghiệm 5 hạng mục Viêm gan B là gì? Đọc kết quả xét nghiệm Viêm gan B như thế nào? Đối chiếu kết quả như thế nào? Gửi kết quả xét nghiệm của bạn để bác sĩ phân tích tư vấn miễn phí.

Bảng xét nghiệm 5 hạng mục viêm gan B

9 MẪU KẾT QUẢ THƯỜNG GẶP

STT

HBsAg

HBsAb

HBeAg

HBeAb

HBcAb

Phân tích kết quả

Phân tích kết quả

1

-

-

-

-

-

Không bị nhiễm virus viêm gan B. Cũng không có hệ miễn dịch

5 Mục xét nghiệm Viêm gan B  Toàn Âm tính

2

-

-

-

-

+

Đã  nhiễm virus, nhưng chưa có triệu chứng bệnh

Viêm gan B  5 Dương tính

3

-

-

-

+

+

Đã nhiễm virus viêm gan b, viêm gan b cấp tính dấu hiệu phát triển

Viêm gan B  45 Dương tính

4

-

+

-

-

-

Từng chích ngửa, nhưng đã nhiễm virus viêm gan B

Viêm gan B  2 Dương tính

5

-

+

-

+

+

Bị nhiễm Virus viêm gan B và đã khỏi

Viêm gan B  245 Dương tính

6

+

-

-

-

+

Bị nhiễm viêm gan B cấp tính

Viêm gan B  15 Dương tính

7

-

+

-

-

+

Đã bị nhiễm virus viêm gan b, nhưng có  hệ miễn dịch, virus trong giai đoạn tái phát

Viêm gan B  25 Dương tính

8

+

-

-

+

+

Virus viêm gan b cấp tính có xu hướng tái phát.

Viêm gan B  145 Dương tính ( viêm gan b cấp tính)

9

+

-

+

-

+

Viêm gan b cấp hoặc mãn tính. Nguy cơ HBV tái phát, lây nhiễm mạnh

Viêm gan B  135 Dương tính ( Viêm gan b mãn tính)

5 Hạng Mục Xét Nghiệm Thường Đưa Ra 5 Loại Kết Quả

1. Mục 1 dương tínhBiểu thị đã nhiễm virus Viêm gan B.

2. Mục 1.3.5 dương tínhViêm gan B mãn tính, cho biết virus Viêm gan B tồn tại trong cơ thể đang phát triển, lây nhiễm mạnh. Viêm gan B mãn tính là giai đoạn virus Viêm gan B có khả năng lây nhiễm mạnh nhất. Là loại virus phát triển sinh sôi nhanh nhất cũng gây hại nghiêm trọng đến tế bào gan.

3. Mục 1.4.5 dương tính: Viêm gan B cấp tính, cho biết tính lây nhiễm virus Viêm gan B tương đối giảm đáng kể, virus phát triển sinh sôi cũng ít. Nhưng để lâu hơn, sẽ chuyển thành viêm gan mãn tính cấp độ nhẹ, không cần phải điều trị. Tuy nhiên theo số liệu lâm sàng cho thấy, cũng giống như Viêm gan B mãn tính, Viêm gan B cấp tính có khả năng chuyển thành xơ gan, ung thư gan.

4. Mục 1.5 dương tínhViêm gan B cấp tính, cho thấy đã nhiễm virus Viêm gan B, sự sinh sôi phát triển của virus tương đối chậm.

5. Mục 1.3 dương tính: Viêm gan B mãn tính, cho biết có 1 số lượng lớn virus đang tồn tại và phát triển trong cơ thể, khả năng truyền nhiễm rất mạnh.

Phân Tích 5 Hạng Mục Xét Nghiệm Viêm Gan B Qua Nhiều Góc Độ

Tác Hại Của Viêm Gan B Bạn Đã Từng Xem Nhẹ

1. Bộ 3 viêm gan: Viêm gan B không được chữa trị kịp thời , virus trong cơ thể sẽ không ngừng phát triển và gia tăng, gây tổn thương gan, sau 1 thời gian , sẽ tiến triển thành " viêm gan b - xơ gan - ung thư gan" chúng ta thường gọi đó là " bộ ba viêm gan". Nhìn chung, có 5% bệnh nhân Viêm gan B mãn tính sẽ phát triển thành xơ gan, 10% bệnh nhân xơ gan sẽ tiến triển thành ung thư gan.

2. Truyền nhiễm cho thế hệ sauViêm gan B có 3 đường lây truyền chủ yếu là: Đường máu, đường tinh dục, đường từ mẹ sang con. Trong đó , lây nhiễm từ mẹ sang con rất phổ biến, virus truyền nhiễm qua nhiều đường như trong nhau thai, quá trình nuôi thai, cho đến cho con bú sữa mẹ. xác suất lây truyền virus Viêm gan B sang thế hệ tiếp theo lên tới 9%.

 Ngoài ra, muốn học chuyên sâu, hoặc muốn ra nước ngoài du học, quá trình công tác làm việc ở nước ngoài cũng cần làm xét nghiệm Viêm gan B.  Nếu kiểm tra không được thông qua, sẽ tăng độ khó cho người mắc bệnh Viêm gan B, gây sức ép tâm lý . Những người khỏe mạnh xung quanh khi tiếp xúc với bệnh nhân, nếu không đề phòng cũng sẽ bị lây nhiễm. Chính vì vậy việc điều trị kịp thời Viêm gan B sẽ là mối đe dọa cho gia đình và bạn bè  xung quanh.

Nếu Mắc Phải Virus Viêm Gan B Phải Làm Thế Nào?

1. Làm xét nghiệm kiểm tra toàn diện bệnh tình:

       Bệnh nhân Viêm gan B cần làm xét nghiệm chức năng gan, HBV- DNA, siêu âm... để xác định virus viêm gan đang phát triển như thế nào trong cơ thể, mức độ tổn hại gan, để xác định 1 cách toàn diện tình trạng bệnh . Nếu chức năng gan suy yếu, hàm lượng virus cao, điều đó cho biết virus phát triển mạnh trong cơ thể, gan bị tổn thương nghiêm trọng, cần điều trị kịp thời.

2. Thường xuyên điều trị kiểm tra định kỳ:

       Viêm gan B không phải là bệnh nan y, điều trị khoa học, hơn 85% bệnh nhân đạt được kết quả tốt khi tiếp nhận điều trị. Tuyệt nhiên không mù quáng uống thuốc lung tung, nếu không sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan. Bệnh tình ngày một chuyển xấu, có thề dẩn đến virus kháng thuốc, tăng thêm độ khó trong việc điều trị.

    Bệnh viện Hồng Phong cho biết, điều trị Viêm gan B là một quá trình dài, không phải ngày một ngày hai là có kết quả. Trên cơ sở tiếp nhận việc điều trị và thường xuyên làm xét nghiệm, còn phải duy trì tuân thủ điều trị, thường xuyên theo dõi.

  Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn tìm được cho mình một cơ sở khám chữa bệnh gan uy tín. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

Bài viết: ⚕️Phân Tích 5 Hạng Mục Xét Nghiệm Viêm Gan B Qua Nhiều Góc Độ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017