⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Cảnh Báo Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (5 bình chọn)

     Nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi về cho các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thắc mắc về dấu hiệu Nước tiểu màu vàng đậm có phải do bệnh gan hay không? Để giải đáp cụ thể về những bệnh lý có thể liên quan đến dấu hiệu này, mời bạn đọc đến với những thông tin qua bài viết sau đây.

Nước tiểu màu vàng đậm cảnh báo bệnh gì?

     Nhiều người thường không có sự quan tâm cần thiết đến tình trạng nước tiểu hoặc cố tình lờ đi. Họ không biết rằng, sự thay đổi về màu sắc của nước tiểu cũng có thể cảnh báo những bất thường liên quan đến những bệnh lý xảy ra đối với cơ thể.

Nước tiểu màu vàng đậm cảnh báo những bất thường trong cơ thể (Ảnh minh họa)

     Khi xuất hiện dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm, đó có thể là dấu hiệu những bệnh lý sau đây:

1. Viêm nhiễm đường tiết niệu

Ở trạng thái bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt. Khi gặp những vấn đề về đường tiết niệu như viêm nhiễm, nhiễm nấm, tổn thương đường tiết niệu… thì nước tiểu sẽ đậm màu hơn. Nhiều trường hợp nước tiểu đục do dịch mủ hoặc lẫn máu trong nước tiểu. Viêm đường tiết niệu thường xảy ra với nữ nhiều hơn nam giới.

2. Bệnh vàng da tan máu

Các bệnh lý như sốt rét, nhiễm cầu khuẩn, nhiễm độc… có thể khiến số lượng hồng cầu bị phá hủy tăng bất thường, giải phóng 1 lượng lớn Bilirubin vào máu làm gia tăng nồng độ Bilirubin trong máu. Thận sẽ hoạt động để thanh thải bớt lượng Bilirubin đó gây nên tình trạng nước tiểu sẫm màu.

3. Cơ thể bị thiếu nước

Lượng nước cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt hoặc do bị mất nước sẽ khiến lượng nước tiểu sẽ ít đi và sậm màu hơn. Trong trường hợp này, chỉ cần uống đủ lượng nước cần thiết thì tình trạng nước tiểu sậm màu sẽ được cải thiện nhanh chóng.

4. Các loại thuốc Tây

Những loại thuốc như Rifampin, Warfarin, các loại kháng sinh hay một số Vitamine cũng có thể khiến nước tiểu đậm màu hơn. Ở Rifampin, Warfarin thì nước tiểu vàng do màu của thuốc. Còn khi sử dụng kháng sinh thì bạn đọc cần biết, ngoài tác dụng tiêu diệt vi khuẩn thì kháng sinh còn ảnh hưởng đến tế bào máu, làm gia tăng hồng cầu bị phá hủy khiến nước tiểu sậm màu hơn.

5. Bệnh thiếu máu

Một số bệnh lý gây thiếu máu cũng sẽ khiến cho các tế bào hồng cầu bị phá hủy với số lượng lớn, có thể khiến nước tiểu có màu vàng đậm, thậm chí có màu đỏ, lẫn máu. Đây là tình trạng nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời.

Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Cảnh Báo Bệnh Gì

Nước tiểu đậm màu có thể do các bệnh lý về gan (Ảnh minh họa)

6. Các bệnh lý gan mật

Ở các bệnh lý về gan với tình trạng suy giảm chức năng gan bao gồm: Viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan, ung thư gan… thì nước tiểu màu vàng đậm là một trong những triệu chứng điển hình. Nguyên nhân xuất phát từ việc suy giảm chuyển hóa Bilirubin tại gan khiến nồng độ chất này trong máu tăng cao. Khi đó, thận sẽ bài tiết bớt Bilirubin trong máu qua đường tiết niệu, khiến nước tiểu có màu vàng đậm.

7. Hội chứng Alkaptonuria rối loạn enzyme

Đây là hội chứng liên quan đến sự tích tụ Acid Homogentisic trong cơ thể, có thể mang tính di truyền. Ở bệnh lý này, cơ thể không chuyển hóa được Acide amin Tyrosine vì thiếu hụt enzyme xúc tác khiến tích tụ Acide Homogentisic làm đậm màu nước tiểu.

8. Sử dụng thức ăn

Tình trạng nước tiểu có màu sắc khác thường cũng có thể xảy ra nếu sử dụng các loại thực phẩm có màu sắc đậm như củ dền, trái mâm xôi hoặc đậu tằm. Nguyên nhân từ các hợp chất có màu như Anthocyanins, Curcumins có trong các loại thực phẩm này. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến với màu nhân tạo cũng có thể làm biến đổi màu nước tiểu.

9. Hội chứng Porphyria

Đây là một dạng rối loạn di truyền hiếm gặp, liên quan đến sự khiếm khuyết trong tổng hợp Hemoglobin hình thành hồng cầu trong máu. Những triệu chứng thường đi kèm với nước tiểu đậm màu đó là đau bụng, dễ bị kích ứng bởi ánh sáng, tổn thương ở thần kinh, động kinh.

10. Các bệnh lý ung thư: 

Ở nhiều trường hợp nghiêm trọng, nước tiểu đậm màu là dấu hiệu cảnh báo những loại bệnh ung thư bao gồm: ung thư thận, tuyến tụy, bàng quang, tuyến tiền liệt.

Làm gì khi có dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm

     Khi có dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm kéo dài, tuy đã bổ sung đầy đủ nước và điều chỉnh khẩu phần ăn uống nhưng vẫn không cải thiện, người bệnh cần đến ngay Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tiến hành thăm khám, kiểm tra xét nghiệm. Dựa vào kết quả chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

     ● Lưu ý: không nên tự ý mua thuốc về sử dụng. Nếu sử dụng không đúng thuốc, không đúng bệnh, sử dụng sai cách, sai liều lượng… rất có thể bệnh sẽ không bớt được chút nào mà còn tiến triển phức tạp hơn, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Cảnh Báo Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017