⚕️Những Sự Thật Thú Vị Về Hệ Tiêu Hóa Có Thể Bạn Chưa Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Những sự thật thú vị về hệ tiêu hóa có thể bạn chưa biết, sẽ được chuyên mục hỏi đáp sức khỏe “bật mí” ngay sau đây. Mời bạn đọc cùng theo giỏi nhé!

Tổng quan hệ tiêu hóa

       Hệ tiêu hóa là quá trình tiêu hóa tự nhiên, khép kín được thực hiện bởi các cơ quan khác nhau.

Hệ tiêu hóa đông vai trò quyết định đến hầu hết các hoạt động sống của con người cùng với hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ xương khớp, hệ sinh sản, hệ tiết niệu, hệ hô hấp, hệ nội tiết, hệ cơ và hệ bạch huyết.

Mỗi một cơ quan trong hệ tiêu hóa được gắn kết với nhau thành một vòng mắc xích quan trọng. Chính vì thế, khi một trong những cơ quan này gặp khó khăn, sẽ dẫn đến các cơ quan khác bị ảnh hưởng kéo theo.

Hệ tiêu hóa ở con người ẩn chứa nhiều sự thú vị (Ảnh minh họa)

Trong hệ tiêu hóa các cơ quan tiêu hóa được chia thành 2 phần gồm các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa.

 Ống tiêu hóa: bao gồm miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn.

 Các tuyến tiêu hóa:  có các tuyến như tuyến nước bọt, tuyến vị, tuyến gen, tuyến tụy, tuyến ruột.

Những sự thật thú vị về hệ tiêu hóa có thể bạn chưa biết

1. Ước lượng có khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn trong đường ruột

       Khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn này có cả những lợi khuẩn và hại khuẩn. Trong số đó, theo các nhà nghiên cứu tì tỉ lệ 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn sẽ là tỷ lệ vàng cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

2. Hệ tiêu hóa dài đến 9 mét

       9 mét là con số thật sự không ai có thể nghĩ tới. Tuy nhiên, đây thực sự là độ dài chính xác của hệ tiêu hóa con người. Nó bắt đầu từ miệng và trải qua quá trình tiêu hóa phức tạp, cuối cùng là sẽ cho ra những cặn bã dư thừa ở hậu môn để kết thúc quá trình này. Sở dĩ cơ thể người lại có thể chứa được một hệ thống có chiều dài ấn tượng như vậy là do các đoạn xoắn và gấp khúc quanh co. Trong đó, ruột non dài tới 8m.

Những Sự Thật Thú Vị Về Hệ Tiêu Hóa Có Thể Bạn Chưa Biết

Hệ tiêu hóa kéo dài đến 9 mét (Ảnh minh họa)

3. Nhai kĩ có thể giúp giảm mỡ bụng

       Người luôn dành thời gian để nhai thật kĩ thức ăn trong mỗi lần không chỉ tốt cho quá trình tiêu hóa mà còn giúp duy trì được thân hình thon gọn. Nhai kĩ thức ăn sẽ tạo điều kiện cho việc tiêu hóa tốt hơn và tạo tín hiệu để cơ thể bắt đầu sản xuất a-xít, giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn. Đây cũng là một vấn đề cần được lưu ý trong những sự thật thú vị về hệ tiêu hóa có thể bạn chưa biết.

4. Kích thước của dạ dày không liên quan đến trọng lượng cơ thể

Kích thước của dạ dày và trọng lượng cơ thể là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Những người gầy có thể có kích thướcdạ dày tượng tự hoặc thậm chí lớn hơn so với những người béo phì. Vì vậy, bạn đừng nghĩ rằng mình béo thì kích thước dạ dày cũng tăng lên theo.

5. Axit trong dạ dày là “lá chắn hóa học đầu tiên”

       Axit dạ dày được tiết ra không chỉ đơn giản là để tiêu hóa thức ăn, mà chúng còn đóng vai trò như “lá chắn hóa học đầu tiên” chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại từ môi trường bên ngoài qua đường miệng.

6. Đường ruột là đầu não của hệ miễn dịch

       Theo các nhà nghiên cứu, có đến 70% tế bào miễn dịch nằm ở đường ruột. Khi đó, đường ruột không chỉ đóng vai trò hấp thu dinh dưỡng và đào thải chất cặn bã mà cò được coi là “đầu não” của hệ miễn dịch. Do đó, những người hay mắc bệnh là những người có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch kém.

7. Có cả một nhóm vi sinh vật sống được trong môi trường axit ở dạ dày

       Đây là những vi khuẩn cực mạnh, có thể chống chọi được cả môi trường xit. ỗi mililit dịch vị axit dạ dày chứa khoảng 100-1000 vi khuẩn tạo thành một hệ vi sinh vật dạ dày nội sinh. Chúng sống sót tới ruột non làm nhiệm vụ hỗ trợ hệ tiêu hóa.

8. Tập hợp vi khuẩn trong đường ruột có thể nặng đến 1.5kg

       Đến tuổi trưởng thành, thuộc địa vi khuẩn trong đường ruột của mỗi chúng ta đã phát triển thành một “cơ quan” hoàn thiện: một tập hợp vi khuẩn nặng đến 1.5kg, tương đương với gan, cũng là cơ quan lớn nhất của cơ thể!

9. Ăn càng đơn giản, càng dễ tiêu hóa

       Thức ăn sẽ được tiêu hóa dễ dàng hơn khi những món ăn đó đơn giản.  Đặc biệt những tinh bột và chất xơ từ rau sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc ăn nhiều rau quả cũng sẽ giúp cho bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa được nhiều bệnh về đường tiêu hóa nhất là bệnh trĩ.

Tổng hợp vi khuẩn trong đường ruột nặng đến 1.5kg (Ảnh minh họa)

10. Mất từ 12 đến 24 giờ là thời gian thức ăn được tiêu hóa

       Thời gian để thức ăn có thể tiêu hóa trong cơ thể hoàn toàn là từ 12 đến 24 giời. Tuy nhiên, quá trình này có thể lâu hơn khi ăn những thực phẩm khó tiêu, hoặc có bất kỳ cơ quan nào trong hệ tiêu hóa gặp rắc rối.

11. Hệ tiêu hóa sản xuất hormone hạnh phúc serotonin

       Hệ tiêu hóa giúp sản xuất hormone hạnh phúc serotonin là một trong những sự thật thú vị về hệ tiêu hóa có thể bạn chưa biết. Chính vì thế, ăn uống không chỉ là việc để nuôi sống cơ thể mà nó con giúp cho con người cảm thấy được thoải mái, đầy đủ và hạnh phúc hơn. Nên để đảm bảo được serotonin cho mình, mọi người cần phải có chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý nhất để hệ tiêu hóa có thể hoạt động tốt nhất có thể.

 Những sự thật thú vị về hệ tiêu hóa có thể bạn chưa biết được tổng hợp kể trên chắc chắn sẽ giúp bạn đọc biết tầm quan trọng của hệ tiêu hóa. Chính vì thế, việc ăn uống hợp lý là một điều rất quan trọng liên quan trực tiếp tới quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như chất lượng sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Việc đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp cho sự hoạt động thuận lợi của hệ tiêu hóa, phòng ngừa, ngăn chặn được vô số những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, trong đó có kể cả bệnh trĩ.

Nếu còn thắc mắc về những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, bạn có thể liên hệ tới Hotline: hoặc qua hệ thống tư vấn trực tuyến để được tư vấn miễn phí. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM rất hân hạnh được đón tiếp và phục vụ quý bệnh nhân

[Mọi thắc mắc, bạn có thể click vào đây để được chuyên gia tư vấn trực tiếp]

Bài viết: ⚕️Những Sự Thật Thú Vị Về Hệ Tiêu Hóa Có Thể Bạn Chưa Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017