Những Loại Bệnh Phụ Khoa Thường Xuất Hiện Ở Buồng Trứng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

        Buồng trứng là bộ phận quan trọng  trong cơ quan sinh dục của nữ giới. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục và cả thiên chức làm mẹ của các chị em. Cho nên nữ giới cần nên biết có bao nhiêu loại bệnh về buồng trứng nhằm nâng cao kiến thức về bệnh lý và sớm nhận biết những dấu hiệu để kịp thời đi khám và điều trị.

Các loại bệnh về buồng trứng mà chị em thường gặp

        Buồng trứng là cơ quan nội – ngoại tiết quan trọng mang tính đặc trưng của nữ giới và có cấu tạo nằm bên trong cơ thể. Buồng trứng dài khoảng 3cm và rộng 1,5 cm có hình dạng như quả óc chó. Bề mặt buồng trứng nhẵn, tuy nhiên sau khi chị em dậy thì bề mặt trở nên xù xì.

        Mỗi bên của tử cung có một buồng trứng là nơi để sản xuất và lưu trữ trứng cùng các hormone sinh dục nữ như estrogen và progesterone. Vì vậy khi những hormone này bị rối loạn sẽ gây nên các bệnh lý về buồng trứng. Dưới đây là một số bệnh về buồng trứng mà chị em thường mắc phải:

➢  Viêm buồng trứng:

        Đây là bệnh lý viêm nhiễm ở buồng trứng, nguyên nhân thường là do viêm nhiễm các cơ quan sinh dục khác như viêm âm đạo, viêm tiết niệu, viêm cổ tử cung, … các vi khuẩn lây sang buồng trứng hoặc do việc nạo phá thai nhiều lần, quan hệ bừa bãi, vệ sinh không đúng cách.

        Thông thường viêm buồng trứng có hai giai đoạn cấp tính và mãn tính.

  Giai đoạn cấp tính thường cảm giác đau bụng dưới, cơ thể luôn mệt mỏi, sốt, ngực dưới bên phải bị đau.

  Gia đoạn mãn tính có những dấu hiệu giống giai đoạn cấp tính kèm theo khí hư ra nhiều và chuyển màu, kinh nguyệt không đều.

        Viêm buồng trứng nếu không điều trị kịp thời có thể ứ dịch mủ trong buồn trứng và lây sang vòi trứng làm tắc nghẽn, cản trở sự di chuyển của tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Ung thư buồng trứng nổi lo lắng của chị em (Ảnh minh họa)

➢  Ung thư buồng trứng:

        Trong các bệnh về buồng trứng đây có thể là căn bệnh nguy hiểm nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng nữ giới.

        Các triệu chứng điển hình như: đau lưng, đau bụng dưới, mệt mỏi, chu kỳ kinh nguyệt không đều, thường xuyên bị táo bón, đặc biệt khi dùng tay sơ vào vùng bụng sẽ có cảm giác các khối u nổi lên.

        Các bệnh lý về buồng trứng chị em không nên coi thường, vì vậy khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường nên đến ngay các địa chỉ khám phụ khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn và điều trị cụ thể.

➢  Đa nang buồng trứng:

        Đa nang buồng trứng là hiện tượng buồng trứng tăng kích thước, trứng phát triển trong những nang trứng tạo thành đa nang buồng trứng, một trong những bệnh rối lọan nội tiết tố nữ có thể dẫn đến vô sinh.

        Những triệu chứng của bệnh như: tăng cân, béo phì, kinh nguyệt không đều, nổi mụn nhiều, lông mọc nhiều lên, khó thụ thai… Ngoài ra mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường…

➢  Suy buồng trứng sớm:

        Nguyên nhân gây vô sinh rất cao ở nữ giới. Biểu hiện qua việc kinh nguyệt không đều, suy giảm ham muốn quan hệ tình dục, tâm trạng thất thường, ăn ngủ không ngon…

➢  U nang buồng trứng:

        Là sự xuất hiện của một hoặc nhiều khối u nang khác nhau tồn tại dưới dạng dịch hoặc đặc, phát triển từ các mô của buồng trứng. Đây được coi là một trong những căn bệnh thường gặp ở nữ giới và có các triệu chứng như: khó chịu trong âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, khó thở…

        Nghiêm trọng hơn, biến chứng u nang buồng trứng là ung thư buồng trứng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và đe dọa đến tính mạng của chị em.

Phương pháp hỗ trợ điều trị các bệnh về buồng trứng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

        Các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, do các bệnh liên quan đến buồng trứng có nhiều nguyên nhân gây ra, để có thể điều trị các bệnh về buồng trứng một cách hiệu quả thì trước tiên phải xác định được tình trạng, biểu hiện bệnh ra sao. Từ đó mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị bệnh phù hợp. 

  Sử dụng thuốc:

Căn cứ vào loại vi khuẩn gây bệnh và kết quả thử nghiệm độ mẫn cảm thuốc, y bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với loại thuốc kháng viêm kháng khuẩn hiệu quả giúp buồng trứng hoạt động bình thường.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Phương pháp điều trị thuốc (Ảnh minh họa)

Lưu ý: Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi như vậy có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn, khó khăn trong việc điều trị.

  Phương pháp điều trị băng vật lý trị liệu: 

Thúc đẩy tuần hoàn máu, có lợi cho việc chữa viêm. Cách chữa trị có nhiều cách như bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, liệu pháp chiếu nhiệt, tia hồng ngoại…

  Phương pháp điều trị thông thường: 

Trong quá trình điều trị kết hợp với các biện pháp tập luyện hằng ngày, ăn uống thích hợp có nhiều vitamin tránh những chất kích thích như rượu bia giúp để cân bằng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, quan hệ tình dục an toàn.

 Trên đây là những thông tin về “Những loại bệnh phụ khoa thường xuất hiện ở buồng trứng” nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy kiên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ tư vấn phụ khoa online 

Bài viết: Những Loại Bệnh Phụ Khoa Thường Xuất Hiện Ở Buồng Trứng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017