Nguyên Nhân Gây Vô Sinh Ở Nữ Giới

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (12 bình chọn)

       Vô sinh hiếm muộn là tình trạng rất thường gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Vô sinh có thể bắt nguồn từ cả nam giới và nữ giới nhưng vô sinh ở nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn. Vậy nguyên nào dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Sau đây các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ chia sẻ cùng bạn đọc về vấn đề này.

Vô Sinh Là Gì?

       Vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một thời gian chung sống ít nhất là một năm và không dùng bất cứ biện pháp bảo vệ nào khi quan hệ tình dục nhưng vẫn không thể mang thai.

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng thường hay gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay (Ảnh minh họa)

     Vô sinh ở nữ là hiện tượng nữ giới không thể mang thai dù đang chung sống với chồng, không sử dụng bất kì một phương pháp tránh thai nào và sức khỏe sinh sản của người bạn đời cũng rất tốt.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA VÔ SINH Ở NỮ GIỚI

       Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới, chị em cần nắm rõ để có biện pháp phòng tránh thích hợp:

   Do di truyền, biến đổi gen ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, gây rối loạn buồng trứng.

  Rối loạn chu kì kinh nguyệt: Không có kinh, kinh nguyệt không đều…

  Mất cân bằng hoocmon nữ gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, trứng không rụng do đó việc thụ thai không thể diễn ra.

  Do cơ quan sinh sản nữ bị dị tật bẩm sinh, bị tổn thương nặng sau những chấn thương, phẫu thuật.

  Ảnh hưởng của các biện pháp tránh thai trước đó: Đặt vòng, uống thuốc tránh thai…

  Nạo phá thai nhiều lần, di chứng của nạo phá thai: Khiến cho thành tử cung bị mỏng rất khó cho quá trình thụ thai.

  Chị em đang bị một số bệnh phụ khoa như: Viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

  Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, trầm cảm kéo dài, trải qua cú sốc lớn về tâm lý, đời sống vợ chồng không hòa hợp…

  Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiết chất dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi.

  Môi trường làm việc độc hại, ảnh hưởng của sóng điện từ.

Các phương pháp điều trị vô sinh

Tùy theo nguyên nhân gây vô sinh mà áp dụng phương pháp điều trị thích hợp, do đó trước tiên cần trải qua quá trình thăm khám, xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân:

Xét nghiệm máu.

Phương pháp siêu âm và quang tuyến.

Xét nghiệm tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng.

Vô sinh có thể được chữa trị theo các phương pháp sau:

       1. Điều trị bằng tây y:

  Phẫu thuật: Là phương pháp điều trị vô sinh ngoại khoa, nguyên tắc điều trị là chỉnh hình lại các bộ phận sinh sản bị dị tật, loại bỏ các u nang…Tỉ lệ thành công của phương pháp này là 10-90%.

  Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI): Đây là phương pháp khá phổ biến. Tinh trùng sau khi đã được làm sạch và nuôi dưỡng khỏe mạnh sẽ được các bác sĩ sử dụng dụng cụ đặc biệt bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung, ở vị trí gần ống dẫn trứng. IUI còn gọi là thụ tinh thay thế hay thụ tinh nhân tạo.

  Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Nguyên tắc điều trị của phương pháp này là người bệnh phải uống thuốc kích thích trứng chín. Sau đó bác sĩ sẽ tách trứng này và cho kết hợp với tinh trùng khỏe mạnh trong ống nghiệm. Khi trứng đã thụ tinh thành công, sẽ được đưa ngựơc trở lại buồng trứng và phát triển thành phôi thai bình thường. Tỉ lệ thành công của phương pháp này là 28-75%.

  Nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM-in vitro maturation): Áp dụng cho bệnh nhân bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nguyên tắc điều trị của phương pháp này cũng gần giống như phương pháp IVF, người bệnh phải uống thuốc kích thích trứng chín, sau đó trứng sẽ được tách ra nuôi trưởng thành trong ống nghiệm rồi mới cho kết hợp với tinh trùng khỏe mạnh. Khi trứng đã thụ tinh thành công, sẽ được đưa ngược trở lại buồng trứng và phát triển thành phôi thai bình thường. Tỉ lệ thành công của phương pháp này là 30-35%.

       2. Điều trị bằng đông y:

  Theo đông y nữ giới mắc bệnh vô sinh hiếm muộn thường do 3 nguyên nhân chủ yếu sau: Tử cung hàn, tử cung nhiệt, âm dương không hòa hợp. Tùy theo nguyên nhân mà sẽ có nhưng bài thuốc thích hợp để điều trị.

       Trên đây là các phương pháp điều trị bằng tây y và đông y khá phổ biến hiện nay. Tùy theo từng trường hợp mà sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau để đem lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy khi bị vô sinh, hiếm muộn cần đến ngay các địa chỉ khám phụ khoa để được thăm khám và điều trị.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám chuyên khoa phụ khoa  - trung tâm tư vấn phụ khoa uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, là phòng khám đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị y tế đảm bảo cho quá trình khám và chữa bệnh. Cam kết về chất lượng, hiệu quả điều trị cũng như cung cách phục vụ bệnh nhân. Chi phí khám phụ khoa được niêm yết và công khai

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

 Địa chỉ bệnh viện: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Nguyên Nhân Gây Vô Sinh Ở Nữ Giới

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017