⚕️Nguy Hại Men Gan Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Gan là quan trọng của cơ thể, chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố và chuyển hóa thức ăn trong cơ thể. Điều này vô tình khiến gan dễ bị tổn thương. Men gan tăng cao là một trong những triệu chứng xuất hiện rất sớm, cảnh báo lá gan đang gặp vấn đề và cần được chăm sóc.

Thế nào là men gan cao?

       Men gan là một loại enzyme có trong tế bao gan, một khi các tế bào gan bị tổn thương và chết đi sẽ tiết ra một lượng men gan giải phóng vào máu. Men gan bình thường có các chỉ số như sau:

 AST: 20 - 40 UI/L

➢ ALT: 20 - 40 UI/L

➢ GGT: 20 - 40UI/L

➢ Phosphatas kiềm: 30 - 110 UI/L

Men gan cao là gì? (ảnh minh họa)

       Một khi xét nghiệm cho kết quả cao hơn các chỉ số này được gọi là men gan tăng cao, biểu hiện tình trạng một số tế bào gan đang bị tổn thương.  

       Theo các bác sĩ chuyên gan men gan cao có thể là một hiện tượng bình thường của cơ thể nếu diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu men gan tăng quá cao hoặc diễn ra trong thời gian dài thì không thể xem thường.

Men gan tăng cao là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm (Ảnh minh họa)

       Men gan cao không đơn thuần chỉ là sự tăng lên của các con số mà còn biểu hiện cho những bệnh lý nguy hiểm, một số mối nguy hại từ việc men gan tăng cao có thể kể đến như:

 Viêm gan do virus: Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng men gan cao. Đặc biệt là do virus siêu vi B và C gây ra. Một khi virus xâm nhập vào tế bào gan chúng tiếp tục nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan, tế bào bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan tiết ra càng nhiều và có thể tăng nhanh đột biến lên đến 5.000U/l cho các trường hợp viêm gan cấp tính hoặc viêm gan tối cấp hoặc ung thư gan.

➢ Xơ gan: Là tình trạng tổn thương gan mãn tính do các yếu tố như rượu, virus viêm gan và lượng chất béo cao bất thường.

➢ Bệnh đường mật: Men gan tăng cao còn biểu hiện cho các bệnh về đường mật như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan.

➢ Loét dạ dày: Loét dạ dày là tình trạng đường tiêu hoá không tạo ra các protein gluten một cách bình thường.

➢ Một số bệnh lý khác: Như bệnh ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non… cũng được biểu hiện bằng hiện tượng men gan tăng cao.

Làm gì khi men gan tăng cao?

       Khi đi kiểm tra và biết mình bị men gan tăng cao, người bệnh cần chú ý bảo vệ sức khỏe bằng cách thực hiện một số việc sau:

➢ Trước tiên cần ngừng uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu, cũng như không sử dụng các đồ uống có cồn khác.

➢ Khi men gan tăng, bác sĩ không chỉ dựa vào chỉ số men gan, mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác vì vậy cần đến việc thực hiện một số xét nghiệm liên quan khác như siêu âm gan, siêu âm hệ thống dẫn mật… để có kết luận chính xác nhất.  

➢ Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về điều trị.  

Bài viết: ⚕️Nguy Hại Men Gan Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017