⚕️Men Gan Cao Nguy Hại Thế Nào Đến Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Men gan được coi là chất xúc tác không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người, nó phản ánh mức độ tổn thương của gan, tồn tại chủ yếu ở các tế bào gan. Một khi các tế bào gan bị hủy hoại, nhiễm độc… dẫn đến quá tế bào gan bị nhiễm độc khiến men gan phóng thích vào máu nhiều hơn, gây nên tình trạng men gan tăng cao.

       Tuy nhiên men gan tăng cao không nhất định là do bệnh gan gây ra, vì vậy mà cần phải xem xét đến nồng độ bilirubin, albumin có bình thường không, cụ thể vẫn cần dựa vào sự chuẩn đoán và làm xét nghiệm của bác sĩ thì mới có thể chắc chắn được. Chính vì lẽ đó, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi khuyên rằng bệnh nhân nên lựa chọn đến các cơ sở y tế chính quy để làm xét nghiệm và điều trị. Chỉ số men gan (trong đó có GPT, ALT) trung bình đạt từ 0-40U/L, vượt hơn chỉ số này được gọi là men gan cao, tuyệt đối không được xem thường. 

Men gan cao có những nguy hại gì?

➢ Chỉ số men gan cao từ 40-80:

       Một số nguyên nhân như viêm gan do virus, làm cho các tế bào gan bị tổn thương hoặc do việc béo phì trong thời gian dài, gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu đều là nguyên nhân làm men gan tăng cao.

➢ Chỉ số men gan tăng từ 80-150:

       Chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, sẽ dần dần dẫn xuất hiện những biến chứng khó lường như xơ gan, xơ gan cổ trướng và thậm chí là ung thư gan.

➢ Chỉ số men gan tăng từ 150-200:

       Gây tổn hại cho tế bào gan, tế bào gan bị tổn hại thường xuyên trong một thời gian dài có thể dẫn đến xơ gan. Gây ra suy gan, tế bào gan hoại tử còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Những nguy hại của bệnh men gan cao (Ảnh minh họa)

Men gan cao là bệnh gì?

1. Các bệnh lý về gan

       Một số bệnh lý về gan gây nên do sự thoái hóa tế bào gan, bị viêm hoặc hoại tử, làm cho tính thẩm thấu của tế bào gan tăng lên, enzyme được giải phóng vào máu làm cho ALT tăng cao. Đây là trường hợp có thể nhận thấy ở các loại viêm gan do virus, xơ gan, viêm gan do rượu, viêm gan tự miễn, gan nhiễm mỡ, áp xe gan, viêm gan do thuốc và tổn thương gan và bệnh gan do thuốc khác gây ra bởi ký sinh trùng.

2. Các bệnh lý khác

       Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây nên, phổ biến nhất là: bệnh đường mật, hoại tử mô, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, tắc mạch phổi, viêm tụy. 

Làm gì khi bị men gan cao?

       Nếu bệnh nhân phát hiện mình bị men gan cao, cần phải đến ngay bệnh viện, phòng khám chuyên gan uy tín để thực hiện kiểm tra và điều trị, có như vậy mới không làm chậm quá trình điều trị. Việc điều trị không đúng cách có thể khiến bệnh tiến triển dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng.

➢ Đầu tiên, cần xác định nguyên nhân gây ra bệnh, dựa vào triệu chứng mà tiến hành điều trị. Đây cũng là bước đầu tiên trong quá trình điều trị men gan cao bởi vì chỉ có xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh mới có thể đưa ra phương án điều trị đúng đắn, đạt được mục đích điều trị. Các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, đối với những trường hợp bệnh nhân không hiểu rõ tình hình của mình cũng như chưa qua thăm khám tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị, việc này có thể khiến bệnh tình tồi tệ hơn.

Làm gì khi bị men gan tăng cao?

Làm gì khi bị men gan tăng cao? (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bệnh nhân cũng nên chọn những phòng khám chuyên gan chính quy, với những bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mọc lên không ít các phòng khám cũng như cơ sở y tế tuy nhiên chất lượng như thế nào vẫn còn là vấn đề đáng quan tâm, vì vậy mà bệnh nhân cần phải thận trọng hơn, lựa chọn những địa chỉ uy tín có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và kinh nghiệm lâu năm, đây cũng là việc làm có trách nhiệm với sức khỏe của chính bạn.

Phối hợp cùng bác sĩ, kiên trì trong điều trị. Rất nhiều người cho rằng bệnh gan là một loại bệnh khó điều trị, sau một thời gian điều trị cảm thấy tình hình không có tiến triển liền lựa chọn cách điều trị khác, điều này là không đúng, bởi viêm gan là một căn bệnh mạn tính, cần phải điều trị trong một thời gian dài mới có thể đem lại kết quả như ý muốn. Bệnh nhân nên phối hợp và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý về gan uy tín và chất lượng, được giới chuyên môn và đông đảo bệnh nhân đánh giá cao. Không chỉ về mặt chuyên môn như đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn cả thái độ phục vụ chuyên nghiệp, ân cần làm hài lòng cả những bệnh nhân khó tính nhất. Vì vậy mà bạn có thể hoàn toàn an tâm khi đến với chúng tôi.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ khám và điều trị bệnh gan uy tín và chất lượng (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Men Gan Cao Nguy Hại Thế Nào Đến Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017