⚕️Men Gan Tăng Là Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, mà không bộ phận nào có thể thay thế được. Gan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố và chuyển hóa các chất trong cơ thể. Điều này khiến gan rất dễ bị tổn thương. Và men gan tăng cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương và cần được chăm sóc. Vậy men gan tăng cao là gì? Chỉ số men gan? Nguyên nhân gây nên tình trạng men gan tăng? Tất cả sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ trong bài viết sau đây.

MEN GAN CAO LÀ GÌ?

       Men gan cao là do tình trạng gan bị tổn thương gây nên. Trong gan có một hệ thống enzym rất hoàn chỉnh chuyên thực hiện các hoạt động tổng hợp và chuyển hóa các chất như protid, gluxit, lipid. Người ta gọi chung những enzym này là men gan. Khi một trong số các enzym này có giá trị cao hơn bình thường thì bạn đã bị tình trạng men gan cao. Có nghĩa là vì nguyên nhân nào đó khiến cho tế bào gan bị tổn thương, lượng enzym này giải phóng vào máu nhiều hơn bình thường gây nên tình trạng men gan cao.        

Men gan tăng cao là do tình trạng gan bị tổn thương gây nên (Ảnh minh họa)

       Men gan cao thường không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, giãn các vi mạch ở cổ, mặt…Giai đoạn này có thể kéo dài vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm. Người bệnh thường chủ quan, không tiến hành các thăm khám và điều trị cần thiết cũng như không có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý làm cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở giai đoạn tiếp theo.

CHỈ SỐ MEN GAN

       Thông thường có 4 loại enzym tồn tại trong gan, bao gồm: AST (Aspart transaminase) hay còn gọi là SGOT, ALT (Alanin transaminase) hay còn gọi là SGPT (Serum glutamic pyruvic transaminase), GGT (Gama glutamyl transpeptidase), Alkaline phosphatase. Trong đó AST (SGOT) và ALT (SGPT) đóng vai trò chủ yếu phản ánh tình trạng của tế bào gan.

       Men gan được coi là bình thường khi các chỉ số xét nghiệm men gan đạt:

AST: 20 – 40 UI/L.

ALT: 20 – 40 UI/L.

GGT: 6 - 61UI/L.

Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.

       Khi một trong số các enzym này có giá trị cao hơn giá trị bình thường, thì bạn đã bị tình trạng men gan tăng. Nếu tăng từ 1 đến 2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ 2 đến 5 lần là ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là tăng ở mức độ nặng.  

NGUYÊN NHÂN GÂY MEN GAN TĂNG

       Có rất nhiều nguyên nhân gây men gan tăng. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

Men Gan Tăng Là Như Thế Nào

Các nguyên nhân gây men gan tăng (Ảnh minh họa)

➢ Do viêm ganViêm gan do virus là một trong những nguyên nhân gây men gan tăng. Viêm gan do virus có thể do Viêm gan A, B, C, D, E. Tổn thương gan do virus là loại tổn thương nguy hiểm hơn cả. Tế bào gan bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng tăng.

➢ Do bệnh sốt rétMen gan cũng có thể tăng cao do ký sinh trùng sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính.

➢ Do bệnh về đường mậtCác bệnh đường mật như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh…cũng khiến men gan tăng cao bất thường.

➢ Do bệnh loét dạ dày: Theo nghiên cứu vào tháng 8 năm 2005 của đại học Hacettepe ở Thổ Nhĩ Kỳ, người bị loét dạ dày có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan cao, và do đó dẫn tới nồng độ men gan tăng.  

➢ Do các bệnh lý khácNgười ta cũng thấy men gan tăng do các bệnh ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non…

➢ Do uống rượu, bia: Sử dụng rượu bia, nhất là các loại rượu bia tự pha chế, tự nấu sẽ khiến men gan tăng, do các chất độc có trong rượu bia sẽ làm tổn thương, phá hủy tế bào gan. Lượng men gan trong máu do gan bị tổn thương bởi rượu thì loại AST thường tăng cao từ 2 đến 10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít. 

➢ Do tác dụng phụ của thuốcMột số loại giảm đau hoặc thuốc sử dụng trong điều trị nồng độ cholesterol tăng cao có thể gây tổn thương gan, từ đó gây nên tình trạng men gan tăng. Trong trường hợp này, sự gia tăng men gan có thể được kiểm soát bằng cách ngừng uống thuốc hoặc chuyển qua loại thuốc khác ít tác dụng phụ hơn.

 Do béo phì: Một trong những nguyên nhân gây bệnh men gan tăng cao là thừa cân, béo phì. Béo phì là tình trạng cơ thể có chỉ số BMI cao hơn hoặc bằng 30. Béo phì có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ và làm tăng lượng men gan.

XÉT NGHIỆM MEN GAN TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM 

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một phòng khám chuyên gan lớn, uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám từ khi thành lập đến nay đã không ngừng nổ lực trong mọi công tác y tế, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất với nhiều ưu điểm nổi trội như:

Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới phục vụ hiệu quả cho quá trình thăm khám, xét nghiệm và điều trị.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

► Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, sạch sẽ, thoáng mát. Luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh khi đến với phòng khám.

► Quy trình khám chữa bệnh diễn ra rất khoa học, nhanh chóng nên không mất nhiều thời gian của người bệnh.

► Đặc biệt, chế độ bảo mật thông tin cực tốt, chi phí phục vụ khám chữa đều được công khai và niêm yết theo quy định của Bộ Y tế.

► Chi phí khám chữa bệnh được niêm yết công khai theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

► Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Men Gan Tăng Là Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017