⚕️Men Gan Tăng Cao Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Men gan là những enzym nằm trong cơ thể, khi các tế bào gan chết đi, một lượng men gan nhất định sẽ được giải phóng vào máu, chỉ số này luôn ở mức ổn định và nằm dưới 40 UI/L, tuy nhiên khi chỉ số này tăng cao đột biến do một số nguyên nhân khác thì được cho là men gan cao. Vậy men gan tăng cao là dấu hiệu của bệnh gì?

Men gan tăng cao cho biết điều gì?

       Men gan của mỗi người luôn tồn tại ở một chỉ số ổn định và không có nhiều dấu hiệu bất thường, chúng nằm trong các tế bào gan và tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất quan trọng trong cơ thể, do đó men gan có vai trò rất lớn trong cuộc sống của mỗi người. Khi men gan có dấu hiệu tăng cao và kéo dài thì rất có thể là gan đang gặp vấn đề, cần phải nhanh chóng đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết để tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như có biện pháp xử lý thích hợp nhất.

Men gan cao biểu hiện sự bất ổn trong các tế bào gan (Ảnh minh họa).

Men gan cao là dấu hiệu của bệnh gì?

       Như đã nói, men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo gan đang có sự tổn thương và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Qua nhiều cuộc nghiên cứu và thử nghiệm, người ta rút ra được rằng men gan tăng cao từ 1-2 lần được cho là ở mức độ nhẹ, tăng từ 2-5 lần là mức độ trung bình và tăng trên 5 lần được cho là ở mức độ nặng.

       Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý sau đây:

 Viêm gan cấp tính: Sự gia tăng men gan nổi trội nhất chính là ở viêm gan cấp tính mà đặc biệt là viêm gan do virus gây nên. Bệnh nhân mắc viêm gan cấp tính do virus gây nên có sự gia tăng gấp 10-20 lần.

 Viêm gan mãn tính: Viêm gan mãn tính là căn bệnh có thể tiến triển thành xơ gan hoặc viêm gan tự miễn thì men gan cũng có sự gia tăng nhanh chóng. Đây cũng là một tronhg những tiêu chuẩn để đánh giá người bệnh thuộc trường hợp viêm gan mạn tính tiến triển hay người lành mang virus viêm gan.

 Xơ gan: Tỉ lệ men gan ALT và AST có thể mang lại những thông tin có giá trị về tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh. Đa phần các bệnh về gan thì chỉ số ALT sẽ cao hơn AST nhưng đối với những bệnh nhân xơ gan và người nghiện rượu thì mức tăng AST sẽ cao hơn ALT theo tỉ lệ 2:1.

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

 Gan nhiễm mỡ: Việc tích tụ chất béo do lượng Triglycerid tăng cao hoặc rối loạn phân giải hợp chất này sẽ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ khi chuyển biến sang cấp độ nặng có thể gây cản trở hoạt động của tế bào gan, phá hủy tế bào gan và là nguyên nhân gây men gan cao.

 Ung thư gan: Tình trạng men gan tăng cao cũng không nằm ngoài nguyên nhân khiến men gan tăng cao.

 Một số bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác như: ngộ độc hóa chất, sốt rét, nghiện rượu, các bệnh lý về đường mật nhất là sỏi đường mật, viêm đường mật cũng là nguyên nhân khiến đường dẫn mật bị phù nề, hoặc tắc nghẽn, dịch mật khó lưu thông tác động đến các tế bào gan và gây nên tình trạng men gan tăng cao.

Làm gì khi men gan tăng cao?

       Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh ly nguy hiểm nên khi vô tình phát hiện men gan tăng cao, cụ thể là trên 40 U/I cần phải nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và xác định nguyên nhân.

       Bệnh nhân khi có nhận thấy mình có biểu hiện men gan tăng cao cần nghĩ ngay đến trường hợp có bị nhiễm viêm gan virus hay không, do đó cần phải thực hiện xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Trong trường hợp nghi ngờ do virus viêm gan B, C gây ra, bệnh nhân có thể dùng một số phương pháp xét nghiệm sơ bộ. Đặc biệt với viêm gan B, bệnh nhân có thể làm một số xét nghiệm như HbsAg, HbeAg, HbsAg, Anti Hbe, HBV-DNA...

       Bệnh nhân sau khi tìm được nguyên nhân gây bệnh cần phải tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ đưa ra, nên nhớ tránh xa rượu bia cũng như những việc làm có hại cho gan. Có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

       Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng nhiều phương pháp điều trị men cao hiệu quả đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân men gan cao như: phương pháp xung tần số thấp, truyền máu Ozone phương pháp phân ly virus.

       Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được một dịch vụ y tế chất lượng nhất từ nhiều mặt, cụ thể như:

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan hiệu quả 

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào

Bài viết: ⚕️Men Gan Tăng Cao Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017