⚕️Men Gan Là Gì? Tại Sao Men Gan Tăng Cao Lại Nguy Hiểm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

      Nhắc đến các bệnh lý về gan người ta hay nhắc nhiều về chỉ số men gan, khi men gan tăng cao thường đồng nghĩa với lá gan đang bị hư hại và có tổn thương xảy ra. Vậy men gan là gì? Tại sao men gan tăng cao lại nguy hiểm?

Men gan là gì?

      Men gan nằm trong tế bào gan, men gan giữ vai trò quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa quan trọng các chất trong cơ thể. Men gan có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Men gan do các tế bào gan sản xuất ra, một khi các tế bào gan chết đi hoặc do lão hóa thì sẽ có một lượng men gan nhất định được giải phóng vào máu ở nồng độ dưới 40 UI/L, chỉ số này thường ổn định ở những người bình thường.

Một khi tăng cao đồng nghĩa với sức khỏe của gan đang gặp vấn đề, sự bất thường này xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là mối nguy hiểm với các tế bào gan bị tổn thương.

Men gan bao gồm 4 loại: AST, ALT, GGT và Alkaline phosphatase. Trong đó chỉ số AST và ALT đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh tình trạng của tế bào gan.

Tại sao men gan tăng cao lại nguy hiểm?

      Men gan tăng cao đang dần phổ biến và dường như trở thành căn bệnh chung của không ít người. Men gan tăng cao là hiện tượng men gan tăng cao vượt quá  mức cho phép, biểu hiện những bất thường đang diễn ra mà cụ thể là gan đang bị hư hại. Khi men gan tăng cao từ 1-2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ 2-5 lần là mức độ trung bình và khi tăng trên 5 lần được cho là tăng ở mức độ nghiêm trọng.

Men gan tăng cao là một dấu hiệu kéo theo nhiều mối nguy hiểm khác nhau, cụ thể:

 Cảnh báo khả năng suy giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tử vong: Trong số các men gan thì men gan ALT và AST tăng cao còn cảnh báo khả năng suy giảm tuổi thọ, tăng tỉ lệ tử vong của người bệnh lên cao từ 21-78%.

 Với chỉ số AST tăng cao gấp đôi sẽ làm tăng 32% nguy cơ tử vong, tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%.

 Với ALT tăng gấp 2 lần sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng cao hơn gấp đôi thì khả năng tử vong sẽ tăng lên đến 59%.

Men Gan Là Gì?

 Men gan tăng cao là dấu hiệu bệnh gan: nguy hiểm hơn khi mne gan tăng cao còn là dấu hiệu biểu hiện cho các bệnh lý về gan, phổ biến nhất là các bệnh lý: viêm gan, viêm gan virus, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan… Khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng khác.

 Mức độ tăng men gan không hoàn toàn tương quan với mức độ tổn thương gan, điển hình là: trong viêm gan A cấp tính chỉ số men gan AST và ALT có thể tăng rất cao, nhưng người bị viêm gan A cấp tính vẫn có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Trong khi đó viêm gan C mạn tính lại có AST và ALT tăng rất ít nhưng lại rất nguy hiểm.

Điều trị men gan tăng cao như thế nào?

     Bệnh nhân mắc gặp phải tình trạng men gan tăng cao cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh, xác định tình trạng và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tùy vào mỗi nguyên nhân gây bệnh mà khác nhau mà việc điều trị cũng sẽ có những thay đổi nhất định, trong trường hợp do các bệnh lý về gan gây nên mà đặc biệt là viêm gan virus như viêm gan B, C thì việc điều trị chủ yếu dựa vào các phương pháp kháng virus như:

 Phương pháp trị liệu định hướng (kỹ thuật DCC): dùng thiết bị chiếu tia lên vị trí của gan, kích thích độ thẩm thấu để các hoạt chất từ thuốc có thể ngấm trực tiếp và nâng cao dược tính lên nhiều lần, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao.

 Liệu pháp truyền ngược ozone (truyền ngược tự thân): là phương pháp trích một lượng máu của người bệnh, sục vào khí ozone theo tỉ lệ 1:1, sau đó đưa ngược trở lại cơ thể. Khí ozone nhanh chóng tạo phản ứng và kích hoạt hệ thống miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt virus HBV.

 Phương pháp điều trị nghiện rượu: nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

     Men gan cao đang là căn bệnh khá phổ biến nếu không kịp thời điều trị sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe, chính vì vậy mà bệnh nhân nên thăm khám, làm xét nghiệm để điều trị sớm căn bệnh này. Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng điều trị nhiều bệnh lý về gan trong đó có men gan cao nói riêng đặc biệt hiệu quả. 

 Phòng khám là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan đặc biệt uy tín trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, bạn có thể an tâm lựa chọn bởi những ưu điểm nổi trội như sau:

 Đội ngũ y bác sĩ: đội ngũ chuyên gia là những người có trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan.

 Hệ thống trang thiết bị hiện đại: phòng khám trang bị những hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chuẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

 Quy trình thăm khám chuyên nghiệm, bệnh nhân được hướng dẫn nhiệt tình, phục vụ chu đáo, không còn phải mệt mỏi chờ đợi vì như trước đây.

Bài viết: ⚕️Men Gan Là Gì? Tại Sao Men Gan Tăng Cao Lại Nguy Hiểm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017