⚕️Men Gan Ggt Cao Cho Biết Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        GGT là một trong những men gan do tế bào gan sản xuất ra, đây là một chỉ số xét nghiệm trong đánh giá chức năng gan mật. Chỉ số GGT kết hợp với AST và ALT đóng vai trò quan trọng trong mọi chức năng của gan. Tuy nhiên, một khi chỉ số GGT tăng cao sẽ là dấu hiệu nguy hiểm mà người bệnh cần đặc biệt cảnh giác.

Chỉ số GGT là gì?

      GGT là một trong những enzyme xúc tác các cho các hoạt động sinh hóa của các tế bào gan. Cũng với các men gan khác như ALT, AST và ALP thì GGT góp phần hỗ trợ và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng gan. Chính vì vậy mà xét nghiệm GGT có thể giúp chúng ta đánh giá được phần nào sự hoạt động của gan cũng như các yếu tố gây tổn thương gan.

Cũng như các loại men gan khác, nồng độ GGT trong máu ở những người bình thường luôn tồn tại ở ngưỡng nhất định, với nồng độ trung bình từ 6-60 UI/L, trong đó ở nam là 11-50 UI/L, nữ giới từ 7-32 UI/L.

Chỉ số GGT trong xét nghiệm men gan (ảnh minh họa).

      Khi có tổn thương gan xảy ra, các tế bào gan bị hoại tử và giải phóng nhiều vào máu sẽ dẫn đến tình trạng GGT tăng cao. Khi tăng cao gấp 2 lần sẽ cảnh báo tình trạng bất thường tại gan. Trong trường hợp mắc viêm gan cấp tính, chỉ số men gan này có thể tăng lên từ 10-20 lần, cảnh báo nhiều nguy hiểm.

Men gan GGT cao cho biết điều gì?

      Men men GGT là men gan đầu tiên chịu sự ảnh hưởng khi có bất kỳ tổn thương nào xảy ra, do đó mà thường được chỉ định đầu tiên trong các hạng mục kiểm tra bệnh gan.

Men gan GGT tăng cao thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan mà cụ thể gồm:

 Viêm gan cấp tính: các loại viêm gan như viêm gan A, B, C đều có thể khiến men gan tăng cao do những tổn thương gan gây ra.

 Viêm gan mãn tính thể hoạt động: có chỉ số GGT tăng cao đột biến hơn so với viêm gan cấp và cao hơn bình thường đến trên 7 lần. Trong trường hợp này, chỉ số GGT sẽ tăng nhiều hơn so với mức tăng của AST và ALT.

 Viêm gan mãn tính thể không hoạt động: chỉ số GGT vẫn có khả năng tăng cao trong khi các chỉ số men gan khác đã trở về mức bình thường.

Men gan GGT tăng cao là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau (ảnh minh họa).

 Xơ gan: chỉ số GGT thường tăng cao trong các trường hợp xơ gan do rượu. Chỉ số ALT và AST ở người bệnh xơ gan do rượu có thể tăng từ 4-5 lần với tỉ lệ AST/ALT lớn hơn 1.

 Các bệnh lý vàng da, ứ mất: chỉ số GGT thường tăng mạnh hơn so với chỉ số ALP, mức tăng cao hơn khoảng 5 lần so với bình thường.

Xử lý như thế nào khi men gan tăng GGT tăng cao?

       Khi xét nghiệm GGT tăng cao, người bệnh cần trực tiếp thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa gan để được làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn. Dựa vào kết quả xét nghiệm có thể biết được những nguyên nhân gây bệnh cũng như xác định được phương án điều trị phù hợp nhất.

Chỉ số GGT tăng cao là một trong những dấu hiệu cho biết gan đang có sự tổn thương, để sớm có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM từ lâu đã được biết đến như một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân gan mà đặc biệt là các vấn đề liên quan đến men gan cao với những ưu điểm vượt trội như sau:

Kiểm tra xác định nguyên nhân men gan GGT tăng cao tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Phòng khám là địa chỉ quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực gan mật, luôn tận tâm và quan tâm đến bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị.

 Phòng khám rất chú trọng đầu tư vào hệ thống trang thiết bị cũng như máy móc, tất cả đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo tính chính xác và sự hỗ trợ đắc lực trong việc xét nghiệm, chuẩn đoán và điều trị.

 Quy trình thăm khám nhanh gọn, khoa học, từ tất cả các khâu. Nhân viên y tế thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ, đem đến bệnh nhân sự thoải mái nhất trong suốt quá trình điều trị.

 Chi phí điều trị được áp dụng theo quy định của bộ y tế, tất cả đều được công khai, minh bạch, bệnh nhân được tư vấn kĩ càng về chi phí trước khi tiến hành điều trị.

 Mô hình làm việc "một bác sĩ - một bệnh nhân" giúp việc theo dõi và điều trị được chuyên sâu hơn.

Bài viết: ⚕️Men Gan Ggt Cao Cho Biết Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017