⚕️Men Gan Bao Nhiêu Là Bình Thường

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Tìm hiểu về men gan

     Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, là cơ quan tiêu hóa, cơ quan thải độc lớn nhất, nắm giữ hơn 500 chức năng trong cơ thể người. Bên trong gan là một hệ thống enzyme hoàn chỉnh, thực hiện các chức năng của gan như chuyển hóa chất, tổng hợp, người ta gọi các enzyme này là men gan. Khi các tế bào gan chết đi trong cơ thể do quá trình lão hóa, thì một lượng men gan sẽ được phóng thích vào trong máu. Lượng men gan này phóng thích vào máu càng nhiều thì chứng tỏ mức độ tổn thương gan càng cao. Tỉ lệ nồng độ của men gan tỉ lệ thuận với mức độ tổn thương của tế bào gan. 

     Các men gan phổ biến thường được thực hiện xét nghiệm là: AST (còn được gọi là SGOT), ALT (còn được gọi SGPT), ALP (Alkaline phosphatase) và GGT (Gamma glutamyl transferase). Khi làm xét nghiệm kiểm tra máu phát hiện các chỉ số men gan này cao hơn mức bình thường thì có nghĩa là men gan tăng cao.

Cơ thể suy nhược, mệt mỏi là dấu hiệu nhận biết men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Men gan cao báo hiệu điều gì

Men gan bao nhiêu là bình thường

     Để so sánh hoặc biết được men gan tăng cao thì việc tìm hiểu men gan ở mức độ nào là bình thường thì rất quan trọng. Vậy men gan bao nhiêu là bình thường? Dưới đây là bảng chỉ số men gan trung bình bạn có thể tham khảo:

Men gan

Chỉ số bình thường

ALT

20-40 UI/L

AST

20-40 UI/L

GGT

20-40 UI/L

ALP

30-110 UI/L

     Khi xét nghiệm men gan, phát hiện nồng độ các men gan trên cao mức bình thường như ở bảng trên thì có nghĩa là men gan tăng cao, chứng tỏ bạn đang gặp các vấn đề về bệnh gan mật. Trong 4 men gan trên, thì chỉ số kiểm tra ALT, AST rất quan trọng, ALT nằm trong bào tương chủ yếu là tồn tại trong tế bào gan. Do vậy, chỉ số ALT là đặc hiệu để nhận biết sự tổn thương của gan dễ nhất. Thông qua mức độ tăng của men gan, ta có thể chẩn đoán được bệnh:

 Khi xét nghiệm, bệnh nhân viêm gan do rượu thì AST sẽ cao hơn mức bình thường gấp 2-10 lần, ALT thì tăng nhẹ hoặc chỉ ở mức bình thường.

 Đối với bệnh nhân mắc viêm gan nhiễm mỡ, chỉ số xét nghiệm của ALT lại cao hơn men gan AST.

 Ở viêm gan do virus hay viêm gan do thuốc, xét nghiệm chỉ số men gan có thể cao đến 3000 UI/L.

 Khi viêm gan biến chứng sang suy gan, sốc gan, men gan thường tăng lên đến 5000 UI/L.

 Với bệnh vàng da tắc mật, kiểm tra men gan dưới 500 UI/L.

Men Gan Bao Nhiêu Là Bình Thường

Xét nghiệm kiểm tra men gan để chẩn đoán các bệnh về gan mật. (Ảnh minh họa)

 Nồng độ men gan tăng gấp 1-2 lần thì ở mức độ nhẹ, tăng gấp 2-5 lần là mức độ tăng men gan trung bình, chỉ số men gan ở mức độ cao là tăng trên gấp 5 lần.

Triệu chứng men gan cao 

       Đa phần đều không có dấu hiệu, khi phát hiện bệnh thì tình trạng bệnh đã khá nặng, trên mức trung bình cảnh báo gan nhiễm mỡ, viêm gan hoặc xơ gan. Triệu chứng men gan cao có thể thay đổi tùy theo từng bệnh cụ thể. Khi có các triệu chứng sau đây thì cần tiến hành kiểm tra, tham khám và điều trị ngay:

1. Vàng da: Vàng da là triệu chứng rõ ràng nhất cảnh báo mức độ tăng cao của men gan. Ngoài vàng da còn kèm theo các triệu chứng như lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng và trong miệng có màng nhầy.

2. Phân màu nhạt: Gan tiết mật, mật chảy vào ruột để hấp thu chất béo trong cơ thể. Nếu ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì ruột. Kết quả khi đi đại tiện phân sẽ có màu nhạt.

3. Ngứa: Men gan cao, chức năng gan suy giảm, các chất độc không được đào thải ra khỏi cơ thể, tích lũy trong da và máu gây ngứa.

4. Phù phần dưới cơ thể: Phù bất thường ở phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân là một dấu hiệu cho thấy men gan ở mức cao. Điều này xảy ra chủ yếu cũng là do các chất thải còn tồn đọng lại trong cơ thể.

Điều trị hạ men gan

     Để ngăn chặn tình trạng men gan cao kéo dài dẫn đến phát triển thành các biến chứng gây nguy hại đến cơ thể, thì việc lập phương pháp hạ men gan là rất quan trọng. Để điều trị hạ men gan hiệu quả thì bệnh nhân cần tuân thủ theo sự hướng dẫn trị liệu của bác sĩ.       Các phương pháp điều trị hạ men gan:

 Cai rượu: rượu là nguyên nhân chính dẫn đến men gan tăng cao, việc ngừng uống rượu bia là góp phần đưa men gan trở về với chỉ số bình thường. 

 Tránh các thực phẩm dầu mỡ: bệnh nhân men gan cao nên cõ chế độ kiêng cử thích hợp, khoa học, không nên ăn nhiều dầu mỡ, tránh gây men gan cao. 

 Điều trị viêm gan do virus: viêm gan B, C là nguyên nhân phổ biến dẫn đến men gan cao, điều trị viêm gan do virus bằng việc lập phương pháp tiêu diệt virus như lọc virus, truyền máu mang ozon, xung tần số thấp, và hướng điều trị bằng thuốc sau hiệu quả điều trị diệt virus. 

Các thiết bị công nghệ hiện đại được áp dụng để điều trị men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

        Tham khảo bài: Cách hạ men gan như thế nào

Bài viết: ⚕️Men Gan Bao Nhiêu Là Bình Thường

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017