⚕️Kiêng Kỵ Trong Ăn Và Uống Khi Tiến Hành Điều Trị Bằng Đông Y

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

        Sử dụng thuốc đông y để điều trị bệnh là một trong những phương pháp khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên khác với các loại thuốc tây, thuốc đông y lại mang trong mình những đặc trưng riêng bởi tính và vị. Chính vì vậy mà khi sử dụng cần đặc biệt chú ý để tránh phản tác dụng. Một số lưu ý khi điều trị bằng đông y cần kiêng cử gì sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về vấn đề này.

Những kiêng kỵ trong ăn uống khi tiến hành điều trị bằng đông y

        Các vị thuốc đông y có nguồn gốc từ thiên nhiên, có độ an toàn thường được sử dụng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Quá trình hấp thu và phân bổ thuốc thường sẽ liên quan trực tiếp đến hiệu quả điều trị của thuốc, trong đó có chế độ ăn uống, khiêng khem, cách sử dụng thuốc.

        Tùy thuộc vào từng loại thuốc đông y mà bệnh nhân cần phải kiêng những loại thực phẩm khác nhau:

 Thuốc thanh nhiệt, giải độc: dùng để điều trị các chứng dị ứng, ban chẩn, nên tránh các loại hải sản như cua, cá biển, sò, ngao, lòng trắng trứng…. các thực phẩm này chứa protein lạ, có thể làm tăng nguy cơ dị ứng.

 Thuốc thanh nhiệt, an thần: không nên sử dụng các chất kích thích có vị cay, nóng như: ớt, rượu, hạt tiêu, thịt chó… tránh làm cho tà nhiệt nặng thêm.

 Thuốc ôn lý trừ hàn, thuốc tân ôn giải biểu: tránh không ăn những thức ăn tanh, lạnh, như cua, ốc, thịt trâu, ba ba, rau sống, mồng tơi bởi chúng khiến việc hàn tà khó giải.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

 Thuốc giải cảm: kiêng các loại thức ăn có vị chua, mặn tránh làm phản tác dụng của thuốc.

 Thuốc có mật ong: thì cần kiêng hành bởi làm mất mùi thơm, vị ngọt của thuốc, làm giảm tác dụng nhuận bổ của mật ong, thậm chí còn gây ra những tương tác bất lợi khác.

 Thuốc tiêu đạo với tác dụng kích thích tiêu hóa, bổ dạ dày, đặc biệt là thuốc chữa bệnh cam trẻ em cần kiêng ăn các thức ăn có dầu mỡ khó tiêu, tránh làm quá trình hấp thu của hệ tràng vị trở nên khó khăn hơn.

 Thuốc bổ: khi uống nên tránh ăn các loại rau quả có tính lợi tiểu, kinh nghiệm dân gian thường kiêng ăn đậu xanh, giá đỗ, cải bẹ để hạn chế nguy cơ giải thuốc do tác dụng lợi tiểu của nó, tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

 Thuốc thanh phế trừ đàm: không nên ăn chuối tiêu tránh gây rối loạn tiêu hóa.

 Ngoài ra, trong thời gian sử dụng thuốc đông y điều trị, bệnh nhân cũng không nên sử dụng các loại nước chè, sữa,… bởi thuốc đông y với nhiều thành phần khác nhau khi dùng chung với các sữa hoặc các loại nước chè dễ dẫn tạo ra các chất phức tạp với phức hợp với các thành phần trong thuốc gây cản trở khả năng hấp thu, làm giảm tác dụng của thuốc.

Kiêng Kỵ Trong Ăn Và Uống Khi Tiến Hành Điều Trị Bằng Đông Y

 Đông y trị rối loạn cương dương: tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân cụ thể gây rối loạn cương dương của mỗi bệnh nhân mà các bài thuốc sẽ có sự khác nhau. Tuy vậy, hầu hết các bài thuốc đông y được kết hợp với những loại thuốc có thành phần thảo dược thiên nhiên, đặc biệt an toàn và có thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, chi phí điều trị rối loạn cương dương bằng đông y cũng có phần thấp hơn so với các phương pháp khác, điều quan trọng bệnh nhân cần lựa chọn đúng địa chỉ điều trị rối loạn cương dương để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc đông y điều trị bệnh

        Ngay từ xa xưa, người ta tin rằng các loại thuốc đông y đều an toàn và không gây hại cho sức khỏe do có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thế nhưng thực tế đã chứng minh rằng đã là thuốc đông y vẫn có khả năng gây hại khi sử dụng không đúng cách. Cụ thể, bệnh nhân cần lưu ý một số điểm sau đây:

    ✾ Không sử dụng chung một phương thuốc cho bất kỳ bệnh nào, bởi mỗi bệnh nhân sẽ có tình trạng bệnh khác nhau, nếu dùng sai có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

    ✾ Không sử dụng thuốc quá liều: dùng thuốc quá liều trong thời gian dài có thể gây tổn hại cho cơ thể như ngộ độc, suy thận…

    ✾ Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

    ✾ Không tự ý kết hợp thuốc đông y lẫn tây y trong một liệu trình trị bệnh tránh tình trạng công thuốc.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

        Có thể thấy tác dụng của thuốc đông y là rất lớn, thế nhưng để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất, người dùng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nhằm tránh những tác dụng ngược cũng như những biến chứng khó lường.

Những kiêng kỵ trong ăn uống khi tiến hành điều trị bằng đông y vừa chia sẻ trên đây hy vọng đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích, mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

 Hotline tư vấn:  02873071888.

Bài viết: ⚕️Kiêng Kỵ Trong Ăn Và Uống Khi Tiến Hành Điều Trị Bằng Đông Y

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017