Hẹp Cổ Tử Cung Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.5 / 10 (6 bình chọn)

BỆNH NHÂN HỎI: Thưa bác sĩ hẹp cổ tử cung là gì? Bệnh này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới hay không? Tuần vừa rồi tôi vừa đi khám sức khỏe và khám phụ khoa tiền hôn nhân. Sau khi khám các  bác sĩ chuẩn đoán tôi bị bệnh hẹp cổ tử cung. Hiện tôi đang rất lo lắng  không biết tình trạng hẹp cổ tử cung có ảnh hưởng đến việ sinh con của tôi sau nay hay không.tôi rất mong sớm được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn đề cho tôi về vấn đề hẹp cổ tử cung là gì? Xin cám ơn bác sĩ! (A.T 25 tuổi, Bình Định)

BÁC SĨ TRẢ LỜI: Chào bạn!

Chúng tôi xin cám ơn bạn đã gửi những thắc mắc của mình đến cho các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Hẹp cổ tử cung là gì? Là vấn đề mà không chỉ bạn mà rất nhiều chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản cũng thắc mắc về vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Hiểu về cổ tử cung

  Cổ tử cung là phần sau của tử cung và là cấu nối tiếp giáp một phần với âm đạo và một phần với tử cung.

  Cổ tử cung được cấu tạo chắc chắn với thành cao và chỉ chừa ra một lỗ hở nhỏ để đưa máu kinh nguyệt hằng tháng ra ngoài. Cổ tử cung có thể dãn rộng đến 12 cm trong quá trình sinh con để cho nữ giới có thể sinh con dễ dàng hơn sau đó cổ tử cung sẽ dần dần trở về trạng thái bình thường. Vậy hẹp cổ tử cung là gì?

Hình dáng bình thường của cổ tử cung

  Cổ tử cung thường có màu hồng nhạt, bên ngoài được bao phủ bằng cellulite và không sản sinh ra chất nhầy. Các lỗ trong cổ tử cung được phủ các tế bào hình trụ, thường được tiết ra chất nhầy bôi trơn cổ tử cung và giúp cổ tử cung chống lại những vi khuẩn bên ngoài gây bệnh .

  Thông thường cổ tử cung là một lỗ nhỏ rất nhỏ với đường kính khoảng 1-2mm, dài 2-3cm. Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung sẽ mở rộng ra để đẩy máu kinh nguyệt ra.

Hình dáng cổ tử cung bình thường của nữ giới

Chức năng của cổ tử cung

  Cổ tử cung là cửa giữa âm đạo và tử cung, giữ các chức năng quan trọng như :

➢ Giúp tử cung bảo vệ bào thai an toàn và bao bọc bào thai.

➢ Giúp tạo những cơn co bóp và đưa thai nhi ra khỏi tử cung an toàn.

➢ Bảo vệ tử cung khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài, ngăn chăn không cho chúng di chuyển sâu vào bên trong tử cung và gây bệnh.

➢ Do đó những vai trò vô cùng quan trong của cổ tử cung nên việc bảo vệ cổ tử cung bình thường là một điều rất quan trọng để bảo vệ tốt nhất thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Vậy hẹp cổ tử cung là gì?

     Nếu bạn muốn xác định xem tử cung của bạn có bình thường hay không, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa khác, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để xác định tình trạng của cổ tử cung.

Bạn muốn biết các phương pháp điều trị những căn bệnh phụ khoa về cổ tử cung hiệu quả tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, hãy  [ Trò chuyện cùng bác sĩ phụ khoa chúng tôi để biết thêm về quy trình điều trị và chi phí cụ thể]

Hẹp cổ tử cung là gì?

  Hẹp cổ tử cung là gì? Hẹp cổ tử cung là mọt trong những dị dạng cổ tử cung có thể do bẩm sinh hoặc do nhiều nguyên nhân sinh lý gây ra. Hẹp cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung là cầu nối của âm đạo và tử cung bị hẹp hơn so với bình thường hoặc bị bít kín hoàn toàn.

  Tình trạng hẹp cổ tử cung không phải là bệnh lý mà nó chỉ là hiện tượng dị dạng cổ tử cung. Hẹp cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới và gây ra tình trạng tử cung bị xung huyết chứa đầy máu và mủ. Hẹp cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân gây hẹp cổ tử cung

     Ngoài nguyên nhân hẹp cổ tử cung do bẩm sinh thì dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp cổ tử cung như :

 Do bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung từ đó dẫn đến tình trạng hẹp cổ tử cung.

 Những chị em đã trải qua các cuộc phẫu thuật phẫu thuật bao gồm cổ tử cung, tử cung, ổ bụng,....

 Bệnh nhân sử dụng kỹ thuật cắt bỏ nội mạc tử cung để điều trị bệnh xuất huyết âm đạo liên tục

 Sử dụng phương pháp xạ trị để chữa bệnh ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung

 Vào thời kỳ mãn kinh cũng có thể làm hẹp cổ tử cung vì các mô của cổ tử cung được thu gọn lại

 Nhiễm trùng cổ tử cung mãn tính.

Hẹp Cổ Tử Cung Là Gì

Hẹp cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra

Triệu chứng nhận biết tình trạng hẹp cổ tử cung

      Vậy hẹp cổ tử cung là gì? Nữ giới khi mắc phải tình trạng hẹp cổ tử cung sẽ có những biêu hiện bất thường dễ nhận biết như sau :

  Kinh nguyệt bất thường, vô kinh, tắt kinh

  Đau bụng kinh nguyệt dữ dội, đau bụng dưới

  Chảy máu âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt

  Cổ tử cung sưng mưng mủ

  Tử cung bị ứ đọng máu gây ra tình trạng sưng tử cung, tử cung phình to bất thường.

  Đau bộ phận sinh dụng khi quan hệ tình dục

Bạn muốn biết các phương pháp điều trị những căn bệnh phụ khoa về cổ tử cung hiệu quả tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, hãy  [ Trò chuyện cùng bác sĩ phụ khoa chúng tôi để biết thêm về quy trình điều trị và chi phí cụ thể]

Hẹp cổ tử cung có nguy hiểm không?

      Hẹp cổ tử cung là gì ? Hẹp cổ tử cung nếu không được chị em phát hiện và điều trị có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và sức khoẻ sinh sản của nhiều phụ nữ. Đồng thời gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

 Hẹp cổ tử cung khiến kinh nguyệt không thể thoái ra ngoài được gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh ...

 Bệnh hẹp cổ tử cung có thể gây ra chứng nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm tử cung,...

 Đây là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

 Bệnh làm hạn chế khả năng di chuyển tinh trùng gặp trứng từ đó gây ra hiện tượng vô sinh hoặc hiếm muộn ở nữ giới.

 Cổ tử cung bị hẹp có thể ảnh hưởng đến hoóc môn có thể làm giảm khả năng tình dục.

 Hẹp cổ tử cung  gây ra nhiều khó khăn khi sinh con

Nong cổ tử cung chữa bệnh hẹp cổ tử cung

Điều trị hẹp cổ tử cung như thế nào?

  Hiện nay bệnh hẹp cổ tử cung cơ thể được điều trị dứt điểm và an toàn bằng cách nong cổ tử cung. Hẹp cổ tử cung chỉ nên được điều trị nếu bạn có các triệu chứng, máu bị rỉ hoặc mủ trong tử cung và có nguy cơ biến chứng thành bệnh ung thư. Bởi việc điều trị bệnh khá phức táp và gây đau đớn cho bệnh nhân.

Cổ tử cung có thể bị giãn nở bằng cách chèn một thiết bị nhỏ qua cổ tử cung, sau đó chèn thiết bị cố định vao cổ tử cung rồi nông cổ tử cug lớn dần. Để cố giữ cổ tử cung của bạn được dãn nở hơn, bác sĩ có thể yêu cầu đặt một ống gọi là ống stent trong cổ tử cung của bạn trong 4 đến 6 tuần.

Hẹp cổ tử cung có thể được cải thiện sau khi sinh do âm đạo giãn rộng ra hoặc bạn cũng có thể điều trị bằng laser hiệu quả.

   Để được biết thêm thông tin về vấn đề Hẹp cổ tử cung là gì và điều trị bệnh bằng các phác đồ khoa học và phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến mang lại hiệu quả tối ưu, chị em hãy đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi, tại địa chỉNguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần nhấp vào khung bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc lại ngay.

Bài viết: Hẹp Cổ Tử Cung Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017