⚕️HBV-DNA Bao Nhiêu Thì Cần Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       HBV-DNA là phân tử vật chất di truyền của virus HBV gây bệnh Viêm gan B. Cũng giống như cấu tạo của các loại virus khác, virus HBV cũng bao gồm các thành phần chính như: vỏ capsid và vật chất di truyền. Khi virus xâm nhập được vào tế bào gan, sẽ giải phóng HBV-DNA và dựa vào vật chất bên trong tế bào gan để sao chép và tái tổ hợp, tạo nên các bản sao của virus, sau đó phá vỡ tế bào gan và giải phóng các virus mới ra ngoài. 

Cấu trúc virus HBV gây bệnh Viêm gan B (Ảnh minh họa)

       Xét nghiệm HBV-DNA là một trong những xét nghiệm quan trọng và có ý nghĩa cần thiết trong việc chẩn đoán và đánh giá hiệu quả điều trị bệnh Viêm gan B. Định tính HBV-DNA giúp xác định chính xác tình trạng có nhiễm hay không. Định lượng HBV-DNA nhằm hỗ trợ đánh giá hiệu quả điều trị sau các lần kiểm tra khác nhau. Bên cạnh đó, kiểm tra so sánh định lượng HBV-DNA còn có thể xác định khả năng đột biến của virus HBV khi vẫn có sự gia tăng virus nhưng HbeAg(-)

 Tham khảo thêm: Xét nghiệm HBV-DNA để phát hiện bệnh gan.

HBV-DNA bao nhiêu thì cần điều trị

       Việc điều trị được nói đến ở đây chính là điều trị bằng cách sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Theo thống kê thì mức 1000copies/ml là chỉ số virus trung bình của việc điều trị nhưng không phải là chỉ số nhằm xác định việc điều trị có cần được thực hiện hay chưa.

       Cụ thể, theo khuyến cáo của hội thảo bệnh gan AGA (Hiệp hội Tiêu hóa – Gan mật Hoa Kỳ) thì việc điều trị cần được thực hiện khi chỉ số men gan ALT trên 2 lần (chỉ số ALT trung bình là 40UI/L), thì chỉ số HBV-DNA ở mức cần thiết để được chỉ định điều trị là > 10^5 copies/ml. Việc điều trị được tiếp tục thực hiện khi HbeAg chuyển sang (-) và chỉ số HBV-DNA thấp xuống dưới ngưỡng phát hiện, đồng thời chỉ số men gan trở về mức bình thường. 

       Ở các bệnh nhân nhiễm Viêm gan B đã chuyển sang xơ gan thì chỉ số HBV-DNA tối thiểu cần thiết để được chỉ định điều trị đó là 10^4 copies/ml.

Chỉ số HBV-DNA cuối đợt điều trị có thể tiên đoán khả năng tái phát

       Nghiên cứu trên 50 bệnh nhân được điều trị bằng Lamivudine đạt hiệu quả HbeAg(+) chuyển sang (-) trong vòng 12 tháng điều trị và tiếp tục được điều trị từ 6-12 tháng sau đó, thì khoảng thời gian để đạt được hiệu quả điều trị không thể giúp dự đoán được khả năng tái phát sau điều trị. Nhưng với chỉ số HBV-DNA cuối đợt điều trị có thể giúp nói lên khả năng tái phát của người bệnh, cụ thể:

   Những bệnh nhân có mức HBV-DNA<20 copies/ml ở lần điều trị cuối: khả năng tái phát bệnh là: 37%.

   Những bệnh nhân có mức HBV-DNA<1000 copies/ml ở lần điều trị cuối: khả năng tái phát bệnh là: 73%.

       Những con số thống kê trên có thể là cơ sở để dự đoán khả năng tái phát sau điều trị ở những bệnh nhân Viêm gan B. Từ đó, cũng là dữ liệu cần thiết cho các bác sĩ trong việc điều trị và chỉ định điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

 

Realtime PCR là một trong những phương pháp kiểm tra HBV-DNA (Ảnh minh họa)

       Việc xét nghiệm HBV-DNA được thực hiện bằng phương pháp PCR ở hầu hết các cơ sở y tế và bệnh viện lớn. Thời gian chờ kết quả từ 30p đến nửa ngày tùy vào từng công nghệ được sử dụng và mỗi phương pháp đều có thể phát hiện số lượng HBV-DNA ở những ngưỡng khác nhau với độ chênh lệch không nhiều. Hiện nay, chỉ có những cơ sở y tế lớn và chuyên nghiệp mới có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện xét nghiệm HBV-DNA vì tính phức tạp của loại xét nghiệm này.

 Tham khảo thêm: Kiểm tra HBV-DNA có cần để bụng trống không.

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan B, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan B có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan B, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với trang thiết bị mới nhất được nhập khẩu từ nước ngoài có thể thực hiện các kiểm tra đòi hỏi độ phức tạp và khó thực hiện với khả năng chính xác và trong thời gian ngắn, trong đó có kiểm tra xét nghiệm HBV-DNA. Cùng với việc hỗ trợ bệnh nhân chẩn đoán, điều trị hiệu quả, chúng tôi cam kết về bí mật cá nhân trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện cùng với những dịch vụ cung cấp tốt nhất. 

Bài viết: ⚕️HBV-DNA Bao Nhiêu Thì Cần Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017