⚕️HbsAg Âm Tính Là Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Xung quanh những vấn đề xét nghiệm viêm gan B chắc hẳn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc mà người bệnh chưa thể hiểu hết được. Một trong những câu hỏi phổ biến được nhiều bệnh nhân gửi về cho các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là thắc mắc khi xét nghiệm HbsAg âm tính là sao, có mắc bệnh viêm gan B không.

Ý nghĩa xét nghiệm HbsAg

      Tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B trong những năm gần đây đang tăng lên một cách nhanh chóng và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Viêm gan B đã trở thành nỗi lo lắng chung của cả cộng đồng, nhất là khả năng lây nhiễm mạnh mẽ và những biến chứng ngày càng nguy hiểm. Và để nhận biết viêm gan B thì cách duy nhất chính là thực hiện xét nghiệm viêm gan B.

HbsAg là một trong những chỉ số không thể thiếu khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B. Vậy HbsAg là gì?

Xét nghiệm HbsAg có ý nghĩa gì? (ảnh minh họa). 

HbsAg là viết tắt cả Hepatitis B surface antigen – tức kháng nguyên bề mặt virus. Dựa vào kết quả xét nghiệm HBsAg có thể nhận biết được người đó có mang virus viêm gan B hay không. Với kết quả xét nghiệm là HbsAg (+) đồng nghĩa với cơ thể người đó đã nhiễm virus viêm gan B.

Trong trường hợp này, cơ thể người bệnh sẽ có sự đấu tranh mạnh mẽ giữa virus và hệ miễn dịch. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch mạnh mẽ thì có thể lấn át hoàn toàn virus, HbsAg cũng sẽ biến mất sau đó 4-6 tháng. Lúc này, cơ thể người bệnh đã có khả năng miễn dịch với virus suốt đời mà không cần đến việc tiêm phòng vắc xin phòng ngừa viêm gan B.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít bệnh nhân (khoảng 10-15%) khi nhiễm virus nhưng không đủ khả năng loại trừ virus, khiến cho HbsAg tiếp tục phát triển sau 6 tháng sẽ tiếp tục chuyển sang giai đoạn viêm gan B mãn tính và đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chỉ số HbsAg âm tính là sao?

      Khác với kết quả HbsAg dương tính thì những người có kết quả Hbsg âm tức là những người không mang virus viêm gan B. Việc này đồng nghĩa với trong máu của người đó không mang virus và cũng không mắc bệnh viêm gan B. Do đó, khi có kết quả xét nghiệm HbsAg âm tính, bệnh nhân có thể yên tâm rằng mình không mắc bệnh.

Chỉ số HbsAg âm tính biểu thị điều gì? (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, có một điều bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý là khi chỉ số HbsAg âm tính cũng không thể yên tâm hoàn toàn bởi một số nghiên cứu đã chỉ ra khi có kết quả HbsAg âm tính nhưng vẫn có trường hợp xuất hiện xơ gan hay thậm chí là ung thư gan tiến triển. Hay dù HbsAg có biến mất thì ADN của virus vẫn tồn tại nhưng ở mức độ dưới khả năng phát hiện của các kỹ thuật xét nghiệm…

Điều trị khi có chỉ số HbsAg dương tính

      Trong trường hợp có kết quả dương tính với HbsAg bệnh nhân vẫn nên thăm khám và thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như: xét nghiệm 5 hạng mục, xét nghiệm HBV-DNA, kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan… để có những kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh, từ đó xác định phương án điều trị phù hợp nhất.

Khi kết quả chuẩn đoán mắc bệnh viêm gan B thì cần phải tiến hành điều trị bệnh ngay. Không nên lơ là bỏ qua vì sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Thông thường, với viêm gan B mãn tính thể hoạt động bệnh nhân sẽ được áp dụng các phương pháp điều trị kháng virus đặc hiệu, trong đó đạt hiệu quả đáng kể phải kể đến phương pháp Xung tần số thấp.

Điều trị viêm gan B bằng phương pháp xung tần số thấp (ảnh minh họa).

Nguyên lý: Đặt một gói thuốc đông y ngay ở khu vực gan của người bệnh (Gói thuốc này được cô đọng từ hơn 20 loại thảo dược quý), thông qua sự chiếu xạ của sóng ánh sáng, lỗ chân lông giãn nỡ, thuốc sẽ thông qua đó trực tiếp thấm vào từng phần của gan. Ở trong gan sẽ sinh ra thuốc có nồng độ cao hơn thuốc thông thường mấy chục lần, nhanh chóng truyền đến bộ phận bị tổn thương.

Tác dụng: đạt hiệu quả cao do thuốc tác động trực tiếp đến gan, nhanh chóng tiêu diệt virus và cải thiện phục hồi chức năng gan, về lâu về dài còn ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

      Bên cạnh phương pháp xung tần số thấp, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng các phương pháp khác vào điều trị viêm gan B hiệu quả như: liệu pháp truyền ngược ozone và tách lọc virus CIL… Nếu bạn hoặc người thân cũng đang vì căn bệnh viêm gan B mà lo lắng, trăn trở hãy đến ngay với chúng tôi để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

Bài viết: ⚕️HbsAg Âm Tính Là Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017