⚕️Có Thật Hội Chứng Kích Thích Ruột IBS Là Nguyên Nhân Chính Của Trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Khi nói đến hội chứng kích thích ruột IBS, thì đa phần người ta thường không biết đến, dù chính bản thân mình đã và đang mắc phải hội chứng này. Vậy, hội chứng kích thích ruột IBS là gì? Đây có phải là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ hay không? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm lời giải đáp cho vấn đề này!

Những điều cần biết về hội chứng kích thích ruột IBS

       Hội chứng kích thích ruột IBS bao gồm một loạt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và các thay đổi về mô típ nhu động ruột mà không có bất kỳ những bằng chứng cụ thể nào cho biết nguyên dân dẫn đến.

Tùy thuộc vào mỗi đối tượng mà hội chứng ruột kích thích tác động đến theo những cách khác nhau. Những triệu chứng thường gặp bao gồm: bụng đau quặn, giảm đau hơn sau mỗi lần đi đại tiên, chu kỳ táo bón, tiêu chảy bị thay đổi, số lần đi tiêu tăng lên, thường xuyên đầy hơi, trước bụng, dịch nhày ở trực tràng…

 Hội chứng kích thích ruột IBS (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng này thường xảy ra trong thời gian khá dài, có thể nhiều tháng, nhiều năm liền, khiến người bệnh chịu nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống. Tuy nhiên, hầu như người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng này khi bệnh chưa biến chứng nặng và chưa gây đau đớn nghiêm trọng bởi sự tế nhị của nó.

Người ta chia hội chứng kích thích ruột IBS thành 4 nhóm chính là: IBS-D (hay tiêu chảy), IBS-C (hay táo bón), IBS-M (vừa hay tiêu chảy vừa hay táo bón), và IBS-U (không hay tiêu chảy cũng như táo bón).

Có thật hội chứng kích thích ruột IBS là nguyên nhân chính của trĩ?

       Nguyên nhân dẫn đến hội chứng kích thích ruột IBS đến nay vẫn chưa thật sự rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều giả định nguyên nhân chính của hội chứng này được các bác sĩ chuyên khoa tiêu cho biết như sau:

Do rối loạn nhu động ruột:

Nhu động ruột bị rối loạn đẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác như: tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu…

Do thực phẩm:

Một số loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá, nước uống co gas… cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây nên hội chứng kích thích ruột IBS.

Ruột bị nhạy cảm:

Ruột quá nhạy cảm khiến người bệnh dễ mắc hội chứng kích thích ruột hơn. Trong những trường hợp này, người mắc bệnh thường hay đói và đi vệ sinh nhiều hơn người khác, đồng thời cũng hay xảy ra tình trạng đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy khi ăn phải thức ăn nhạy cảm với ruột.

Có Thật Hội Chứng Kích Thích Ruột IBS Là Nguyên Nhân Chính Của Trĩ

Hội chứng kích thích ruột IBS có thể biến chứng thành bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

Yếu tố tâm lý:

Mọi sự bất thường ở cơ thể người điều có một phần quy định bởi yếu tố tâm lý, ruột và dạ dày cũng vậy. Người thường xuyên mệt mỏi, stress sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng kích thích ruột IBS hơn người bình thường.

Như vậy, nếu so sánh những nguyên và dấu hiệu bệnh trĩ với nguyên nhân và dấu hiệu của hội chứng kích thích ruột IBS ta sẽ thấy có sự tương đồng nhất định. Nếu nguyên nhân dẫn đến trĩ là do táo bón, tiêu chảy kinh niên trong thời gian dài, khiến các đám rối tĩnh mạch bị  tổn thương, phình to,gây nên bệnh trĩ, sa búi trĩ, thì hội chứng kích thích ruột IBS cũng có triệu chứng tương tự với chứng táo bón thời gian dài. Cả hai triệu chứng này của hội chứng kích thích ruột có thể làm mức độ về bệnh trĩ trở nên  nghiêm trọng hơn. Hay nói cách khác, hội chứng kích thích ruột cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ.

Cần làm gì khi mắc phải hội chứng kích thích ruột IBS

       Táo bón và tiêu chảy là hai triệu chứng cụ thể nhất của bệnh trĩ và hội chứng kích thích ruột IBS. Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cả hai bệnh lý này điều khiến người bệnh phải chịu nhiều khó khăn, đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người bệnh, đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với những trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn nặng. Chính vì thế, mà việc nhận biết sớm hội chứng kích thích ruột IBS và phòng tránh bệnh trĩ, là điều hết sức cần thiết.

Chủ động tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh mà chữa trị kịp thời sẽ giúp người bệnh tránh được những biến chứng đáng lo ngại của hội chứng kích thích ruột, nhất là bệnh trĩ.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa hậu môn, trực tràng Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo: việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng sẽ có tác động rất lớn trong việc điều trị hội chứng kích thích ruột và bệnh trĩ:

Hội chứng kích thích ruột cần điều trị nhanh chóng, tránh biến chứng thành bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

●  Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ và nước.

●  Vận động nhiều, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ.

●  Không lạm dụng thuốc tiêu chảy và nhuận tràng.

●  Không nhịn đại tiện và rặn khi đi đại tiện.

●  Luyện tập thói quen đi đại tiện đúng giờ.

Nghe tưởng chừng như đơn giản, nhưng hiện nay, để tìm ra nguyên nhân đối với hội chứng kích thích ruột IBS, cũng như có thật hội chứng kích thích ruột IBS có phải là nguyên nhân chính của bệnh trĩ hay không, thì ở mỗi trường hợp bệnh cần phải được kiểm tra và chẩn đoán kỹ lưỡng. Việc kết hợp giữa tình trạng bệnh lý, tiền sử bệnh và các xét nghiệm cụ thể luôn được tiến đành cùng lúc mới có thể xác định rõ ràng nguyên nhân của bệnh lý này.

Bài viết: ⚕️Có Thật Hội Chứng Kích Thích Ruột IBS Là Nguyên Nhân Chính Của Trĩ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017