⚕️Nguyên Nhân Hiện Tượng Đi Cầu Khó Và Cách Điều Trị Đi Cầu Khó

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Đi cầu khó ra là một hiện tượng thường gặp nhưng không mấy người biết đến sự nguy hiểm nó. Dẫn đến rât nhiều trường hợp bệnh về hậu môn trực tràng nhập viện ở giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng. Vậy đi ngoài khó khăn dẫn đến những bệnh lý gì? nguyên nhân hiện tượng đi cầu khóa và cách điều trị đi cầu khó là như thế nào?   Mời bạn đọc tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân hiện tượng đi cầu khó

       Đi cầu khó ra (hay còn gọi là táo bón, đại tiện khó) là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của các bệnh lý về hậu môn, trực tràng. Một trong những nguyên nhân khiến người ta thường mắc phải bệnh lý này là:

♦ Thói quen ăn uống: người sử dụng quá nhiều những thực phẩm dầu mỡ, ít lượng chất xơ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng táo bón, đi ngoài khó ra máu.

♦ Thói quen sinh hoạt và đại tiện: nếu không đi cầu ngay khi buồn sẽ mất cảm giác muốn đi, tình trạng này kéo dài và xảy ra thường xuyên khiến phân khô lại, vón cục gây ra tình trạng đại tiện khó. Kèm thói quen ngồi quá lâu một chỗ, ít vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý này. Quá trình này lạp lại nhiều lần dẫn đến táo bón kinh niên và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

♦ Ảnh hưởng của một số loại thuốc: những loại thuốc có chứa canxi cacbonat, atropine, morphin và trúng độc của các kim loại như chì, asen, phot pho, thủy ngân đều có thể gây bệnh đại tiện khó. Hay những loại thuốc điều nhuận tràng nếu lạm dụng cũng sẽ gây nên những nguy cơ đại tiện khó.

Nguyên nhân dẫn đến đi cầu khó ra (Ảnh minh họa)

♦ Hệ thống tiêu khó gặp vấn đề: hệ tiêu hóa là nơi trực tiếp chuyển hóa và là con đường di chuyển của phân. Chính vì thế, nếu hệ thống tiêu hóa có bất kỳ vấn đề gì, thì cũng sẽ làm cản trợ sự di chuyển của phân, khiến phân tích tụ lại ở đường ruột, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng đi ngoài khó khăn. Thông thường, ở hệ tiêu hóa thường gặp những vấn đề như: dính ruột, tác ruột, u trong ổ bụng, hẹo đường ruột, co thắt trực tràng, u lành hay ác tính… thậm chí mang thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến đi cầu khó khăn.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Tác hại của hiện tượng đi cầu khó

       Đi cầu khó khăn nếu không được can thiệp và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều những khó khăn cho người bệnh như:

● Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần người bệnh

       Người mắc chứng đi cầu khó và ra máu thường rất  sợ mỗi lần phải đi đại tiện vì sợ đau, sợ chảy máu. Thậm chí trong sinh hoạt, đứng ngồi hàng ngày cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Chính vì thế mà người ta thường ví những căn bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng là những bệnh lý “đứng không được, ngồi cũng không xong”. Bệnh lý này không chỉ khiến khó khăn và đau đớn cho người mắc phải, mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng để tinh thần và thể trạng người bệnh

Nguyên Nhân Hiện Tượng Đi Cầu Khó Và Cách Điều Trị Đi Cầu Khó

Đi cầu khó là triệu chứng của nhiều bệnh lý về hậu môn trực tràng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

● Là dấu hiệu của những bệnh lý về trực trạng nguy hiểm

       Người mắc phải chứng đại tiện khó khăn thường thắc mắc đi ngoài khó là bệnh gì? Và đúng như thế, triệu chứng này không phải chỉ là do ăn uống thông thường, mà nó còn là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như viêm túi thừa đại tràng, viêm kết tràng, bệnh kết tràng bẩm sinh, ung thư trực tràng, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, sa hậu môn, bệnh trĩ... Khi các này không được chữa trị kịp thời sẽ làm cho những căn bệnh này ngày càng phát triển nặng nề hơn thậm chí có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Cách điều trị đi cầu khó

       Để giải đáp thắc mắc đi cầu khó phải làm sao, các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trả lời như sau:

 Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để bài tiết phân dễ dàng hơn. Những loại rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp người bệnh giải đáp được thắc mắc đi cầu khó nên ăn gì.

 Tránh tình trạng ngồi quá lâu một chỗ, tích cực luyện tập thể dục thể thao để kích thích hoạt động của nhu đường ruột.

 Tập cho mình thói quen đi đại tiện giờ cố định, không nên nhịn đi đại tiện quá lâu.

Để chấm dứt tình trạng đi cầu khó, người bệnh cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ (Ảnh minh họa)

 

 Giữ tinh thần luôn được thoải mái, tránh căng thẳng stress, suy nghĩ nhiều đến hiện tượng táo bón, đi cầu khó của mình sẽ là một cách trị đi cầu khó hữu hiệu.

 Đối với những trường hợp đi đại tiện khó do mắc các bệnh về đại tràng tùy thuộc vào bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ để việc điều trị đạt kết quả cao. Do đó, việc cần làm đầu tiên của những người mắc chứng đi cầu khó và ra máu là phải tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn điều trị cụ thể.

Để giúp giải quyết rắc rối đi cầu khó một cách triệt để, nhanh chóng và hiệu quả nhất, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất cho người bệnh. Tại đây, với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa hậu môn, trực tràng nhiều kinh nghiệm, đã từng công tác ở rất nhiều bệnh viện lớn trong cả nước sẽ giúp người bệnh có một kết quả khám bệnh chính xác và phát đồ điều trị đi cầu khó hiệu quả nhất.

   Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Cách 2: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCMThời gian làm việc của phòng khám từ 8h - 20h, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Hiện Tượng Đi Cầu Khó Và Cách Điều Trị Đi Cầu Khó

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017