⚕️ Có Nên Tự Dùng Thuốc Doxycycline Trị Viêm Niệu Đạo Không?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

Viêm niệu đạo chính là một dạng bệnh lý viêm nhiễm và nhiễm khuẩn vùng niệu đạo. Đặc biệt, bệnh xảy ra khá phổ biến đối với đối tượng nam giới. Tùy thuộc vào từng trường hợp, cũng như yếu tố gây bệnh cụ thể, Bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và chỉ định đơn thuốc phù hợp nhất. Đặc biệt, trong phác đồ điều trị viêm niệu đạo, Bác sĩ sẽ thường kê đơn đi kèm với thuốc doxycycline hyclate 100mg . Vậy nếu không thăm khám, người bệnh có nên tự dùng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo không? Cùng tìm hiểu những giải đáp chi tiết qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Viêm niệu đạo là gì?

thuốc doxycycline trị viêm niệu đạo

Thuốc doxycycline trị viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo thực chất là một dạng bệnh lý viêm nhiễm và nhiễm trùng tại ống dẫn tiểu (hay còn được gọi là niệu đạo). Vì niệu đạo là bộ phận đóng vai trò chức năng trong việc làm ống dẫn tiểu, từ đó giúp các chất thải được thoát ra khỏi cơ thể từ bàng quang, chính vì vậy, nếu khâu chăm sóc không được đảm bảo, khu vực này sẽ có nguy cơ mắc phải những bệnh viêm nhiễm về sau khá cao.

Ngoài ra, đối với nam giới, niệu đạo tại dương vật còn đóng vai trò như một ống dẫn tinh dịch, từ đó giúp tinh dịch được thoát ra khỏi cơ thể thông qua quá trình xuất tinh. Trong các triệu chứng thường gặp, đau khi đi tiểu, khi xuất tinh, được xem là những triệu chứng, dấu hiệu chính của nhóm bệnh lý viêm niệu đạo.

   Nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Phần lớn, các nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo đều bắt nguồn từ nhóm yếu tố vi khuẩn. Khi các vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo thông qua môi trường bên ngoài, cụ thể là từ vùng da xung quanh lỗ tiểu ở phía đầu âm đạo hoặc dương vật.

Cụ thể, những tác nhân gây viêm niệu đạo bao gồm như:

   Vi khuẩn lây qua đường tình dục: Chlamydia trachomatis, lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae), Trichomonas vaginalis…

   Virus Herpes Simplex (HSV-1, HSV-2) cũng có khả năng cao gây viêm loét niệu đạo.

   Các loại vi khuẩn gram âm đường ruột: E Coli, Klebsiella, Proteus…

Đối với những trường hợp người bệnh bị nhiễm khuẩn do các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như lậu cầu, chlamydia thường sẽ giới hạn ở khu vực niệu đạo. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm khuẩn này sẽ có thể lây lan đến cơ quan sinh sản. Chẳng hạn đối với nữ giới, sẽ gây ra tình trạng viêm vùng chậu, còn đối với nam giới có thể gây ra viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, thậm chí là khả năng vô sinh.

Có nên tự dùng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo không?

thuốc doxycycline hyclate 100mg

Thuốc doxycycline hyclate 100mg

Thông thường, trong phác đồ điều trị viêm niệu đạo, để có thể kiểm soát tốt nhất những triệu chứng của bệnh, Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm viêm niệu đạo nếu nghi ngờ mắc bệnh, và từ đó chỉ định các loại thuốc kháng sinh phù hợp nhất với từng thể trạng, triệu chứng, nguyên nhân, mức độ bệnh… cho từng trường hợp cụ thể nhất.

Trong tất cả các đơn thuốc, Doxycycline viên nén trị viêm niệu đạo là loại thuốc kháng sinh phổ rộng được ứng dụng chủ yếu với mục đích chính là kiểm soát các triệu chứng và chữa trị viêm. Dựa vào cơ chế hoạt động của các hoạt chất, thuốc Doxycycline sẽ có khả năng ức chế hoạt động gây bệnh và tiêu diệt các loại vi nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Với những công dụng mà thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo mang lại, vậy người bệnh có nên tự dùng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo tại nhà không? Đây là một trong những câu hỏi nhận được khá nhiều lượt tìm kiếm cao tại các diễn đàn chăm sóc sức khỏe. Để trả lời cho câu hỏi này, phía đại diện Bác sĩ - Trưởng khoa nam học tại Phòng khám Nam Phụ khoa HCM đã cho biết: 

Tuyệt đối không nên tự dùng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo tại nhà trong bất kỳ trường hợp nào nếu chưa được thăm khám và chưa được sự cho phép của Bác sĩ chuyên khoa. Nguyên nhân là các thành phần tạo nên thuốc Doxycycline chỉ mang đến lợi ích và tác dụng hữu hiệu đối với quá trình tiêu diệt các loại vi khuẩn ưa khí và kỵ khí, vi khuẩn gram dương và âm. Chính vì vậy, trong những trường hợp người bệnh bị viêm niệu đạo do các tác nhân khác như vi nấm, ký sinh trùng… thì hầu như thuốc sẽ không có tác dụng. Thậm chí còn gây ra tình trạng lờn thuốc, gây khó khăn cho phác đồ chữa trị về sau.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng lâm sàng, mức độ viêm nhiễm và nhiễm trùng, liều lượng sử dụng thuốc Doxycycline trong mỗi trường hợp sẽ hoàn toàn khác nhau. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc trong bất kỳ trường hợp nào nếu chưa được sự cho phép của Bác sĩ chuyên khoa để dẫn đến những vấn đề rủi ro ngoài mong muốn.

Việc lựa chọn kháng sinh và thời gian sử dụng phù hợp sẽ còn phụ thuộc vào nhiều nhóm yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

   Hoạt phổ kháng sinh vi khuẩn đã định danh hay những vi sinh vật có khả năng lây bệnh cao.

   Tình trạng bệnh thuộc nhóm viêm niệu đạo đơn thuần hay phức tạp.

   Bệnh nhân có tiền sử kháng thuốc hay không và ở mức độ nào.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxycycline Hyclate 100mg

doxycycline viên nén

Doxycycline viên nén

Bên cạnh việc tự ý sử dụng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo dẫn đến việc không đạt được kết quả điều trị như mong muốn, mà người bệnh sẽ còn có nguy cơ đối mặt với nhiều tác dụng phụ như:

   Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn và nôn, tiêu chảy, viêm miệng, viêm lưỡi, viêm trực tràng…

   Một số trường hợp hiếm gặp khác, việc sử dụng thuốc không đúng liều lượng và chỉ định dẫn đến tình trạng viêm loét thực quản. 

   Tăng men gan, thiếu máu, giảm bạch cầu trung tính, tăng bạch cầu toàn thể, tăng bạch cầu ưa eosin…

Chính vì vậy, nếu tự ý sử dụng thuốc và nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan trên, cần nhanh chóng thông báo ngay với Bác sĩ tại các cơ sở Y tế chuyên khoa để được can thiệp xử lý ngay và khắc phục kịp thời.

Những lưu ý khi dùng thuốc Doxycycline viên nén

thuốc doxycycline trị viêm niệu đạo

Thuốc doxycycline trị viêm niệu đạo

   Thông báo với Bác sĩ nếu đang gặp phải các vấn đề liên quan đến tiền sử dị ứng với thuốc, hay các loại thuốc cùng nhóm khác. Để từ đó giúp Bác sĩ cân nhắc và chỉ định những loại thuốc phù hợp nhất.

   Tránh sử dụng thuốc Doxycycline Hyclate 100mg trong thời gian dài, vì có thể gây ra tình trạng bội nhiễm nấm, hay vi sinh vật khác. Cần phải dùng đúng theo chỉ định và không được tự ý ngưng, hay dừng vì sẽ có nguy cơ gây kháng thuốc.

   Trong quá trình sử dụng thuốc, tránh phơi nắng kéo dài vì thuốc có thể nhạy cảm với ánh sáng. 

   Tuyệt đối không được sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, vì thành phần trong thuốc có thể gây ra gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa nuôi con.

thuốc doxycycline hyclate 100mg

Trên đây là tất cả những chia sẻ giải đáp cho câu hỏi có nên dùng thuốc Doxycycline trị viêm niệu đạo không . Được tổng hợp bởi các Bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tại khoa nội tổng hợp - Phòng khám Nam Phụ khoa HCM . Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp và chia sẻ, sẽ giúp bạn đọc có được những giải đáp bổ ích nhất.

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên thăm khám và điều trị những bệnh lý liên quan đến viêm niệu đạo ở đâu, thì hãy tin tưởng và tìm đến Phòng khám Nam Phụ khoa HCM - Địa chỉ khám chữa bệnh chuyên khoa được hoạt động dưới sự giám sát và chứng nhận từ Sở Y tế TPHCM. Chính vì vậy, mọi thông tin về tính minh bạch về Pháp lý tại đây luôn được đảm bảo, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến đây trải nghiệm chất lượng dịch vụ.

Để được hỗ trợ tư vấn thêm thông tin bệnh lý, cũng như được đặt lịch thăm khám tại Phòng khám Nam Phụ khoa HCM . Vui lòng để lại thông tin tư vấn ẩn danh miễn phí qua khung hỗ trợ bên dưới. Đội ngũ chuyên gia Y tế sẽ luôn tức trực theo dõi và hỗ trợ đến bạn một cách nhanh chóng nhất trong mọi khung giờ.

Bài viết: ⚕️ Có Nên Tự Dùng Thuốc Doxycycline Trị Viêm Niệu Đạo Không?

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017