⚕️Chỉ Số GGT Là Gì? GGT Tăng Cao Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

       Những kiến thức về sức khỏe cũng như các bệnh lý nói chung luôn vô cùng đa dạng và phong phú. Do đó mà không có gì ngạc nhiên khi có khá nhiều bệnh nhân không hiểu về những chỉ số xét nghiệm, mà nhất là những kiến thức về bệnh gan. Lấy xét nghiệm chỉ số GGT là một ví dụ, Chỉ số GGT biểu hiện điều gì hay GGT tăng cao bao nhiêu thì nguy hiểm không phải là điều mà ai cũng nắm được. Cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Chỉ số GGT là gì?

       Để tìm hiểu sâu hơn về chỉ số này trước hết hãy cũng tìm hiểu về chỉ số GGT là gì. GGT là tên viết tắt của Gamma Glutamyl transferase là một loại enzyme chủ yếu ở gan, đây là nguồn gốc chính của GGT trong máu, ngoài ra nó còn được tìm thấy ở một số cơ quan khác như thận, lá lách, tuyến tụy… Chỉ số GGT ở mức bình thường ở khoảng dưới 60 UI/L, cụ thể ở nam từ 11-55, ở nữ là 07-32 UI/L.

Nguyên nhân men gan GGT tăng cao được xác định là do các bệnh lý gây tổn thương gan cấp tính hoặc ống dẫn mật, nhưng lại không thể phân biệt được các nguyên nhân khác nhau gây tổn thương gan.

Xét nghiệm GGT là xét nghiệm được thực hiện để đánh giá chuẩn đoán những tổn thương xảy ra tại gan. Khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng của bệnh gan như: mệt mỏi, chán ăn, ăn uống kém ngon, vàng da, nước tiểu sẫm màu, đau tức hạ sườn phải, nổi mề đay… cần phải thực hiện xét nghiệm GGT ngay.

       Thông thường xét nghiệm GGT có thể được chỉ định ở những bệnh nhân có mức độ ALP tăng cao bất thường. Xét nghiệm ALP có thể thực hiện riêng lẻ hoặc một trong nhiều xét nghiệm chức năng gan, để chúng ta có thể biết được những vấn đề mà gan đang gặp phải, ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng gì. Trong một số trường hợp, đôi khi các chỉ số xét nghiệm chức năng gan khác đều bình thường duy chỉ có ALP tăng thì chúng ta vẫn phải thực hiện xét nghiệm GGT. Mục đích của xét nghiệm này là phải là tìm ra nguyên nhân ALP tăng cao, thông thường  có hai trường hợp là mắc bệnh loãng xương hoặc là do bệnh gan gây nên.

Nguyên nhân làm GGT tăng cao

       Có không ít nguyên nhân dẫn đến tình trạng men gan GGT tăng cao, trong số đó có viêm gan cấp tính, viêm ống mật, người thường xuyên uống rượu bia. Bệnh nhân có chỉ số GGT tăng cao cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời.

Chỉ số GGT bình thường sẽ giao động trong khoảng từ 8-58 UI/L, khi vượt quá 60 thì được cho là GGT tăng cao. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

 Viêm gan cấp: thông thường chỉ số GGT không tăng rõ rệt như các chỉ số men gan khác, tuy nhiên cũng khá khó khăn để trở về mức bình thường, do đó mà rất hữu ích để nhận biết tình trạng tổn thương đã hồi phục.

 Viêm gan mạn hoạt động: có chỉ số GGT tăng cao đột biến hơn so với viêm gan cấp, và cao hơn chỉ số bình thường đến trên 7 lần. GGT trong trường hợp này tăng nhiều hơn so với mức tăng của AST, ALT.

Chỉ Số GGT Là Gì?

 Viêm gan mạn không hoạt động: đây là trường hợp GGT vẫn tiếp tục tăng trong khi các chỉ số men gan khác đã trở về mức bình thường.

 Xơ gan: trong trường hợp không có nhiều tiến triển, chỉ số GGT trung bình tăng ít hơn so với mức độ tăng trong viêm gan mãn tính.

 Các bệnh lý vàng da ứ mật: sẽ có chỉ số GGT tăng mạnh hơn so với ALP, mức tăng cũng trung bình cũng lớn hơn khoảng 5 lần so với mức bình thường.

 Một số nguyên nhân khác như viêm gan do rượu cũng làm GGT tăng trung bình hơn 3,5 lần.

Làm gì khi men gan tăng cao?

       Có thể thấy nguyên nhân gây nên tình trạng GGT tăng cao khá nhiều và dù là nguyên nhân nào thì cũng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và có biện pháp kiểm soát, xử lý kịp thời.

Bệnh nhân khi nhận thấy men gan tăng cao cần phải theo dõi sát sao tình trạng men gan trong đó có chỉ số GGT, để nhận biết được có sự thay đổi tiếp đó hay không. Đồng thời bệnh nhân cũng có thể thực hiện một vài xét nghiệm có liên quan khác như siêu âm định lượng gan và để theo dõi tình trạng của gan, ống dẫn mật. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải ngưng việc uống rượu, bia cũng như các loại đồ uống có cồn khác. Ở bệnh nhân béo phì điều cần thiết phải hạn chế ngay các loại thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào… Đặc biệt tránh các trường hợp lạm dụng thuốc làm hạ men gan khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và việc điều trị bệnh nói riêng.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ uy tín cho sức khỏe lá gan của bạn.

       Và để chắc chắn hơn, bệnh nhân nên đến các cơ sở, phòng khám chuyên gan chính quy để được thăm khám và kiểm tra cụ thể hơn. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo là nơi bạn có thể hoàn toàn an tâm, tin tưởng.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số GGT Là Gì? GGT Tăng Cao Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017