⚕️Biểu Hiện Bệnh Gan Thường Gặp

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Thời gian vừa qua đã có rất nhiều người bệnh tìm đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan mật. Một số trường hợp khi đến với phòng khám thì bệnh đã trở nặng, do các bệnh gan thường không có biểu hiện rõ ràng, khiến người bệnh chủ quan hay nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Vì vậy hôm nay các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM muốn chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến các biểu hiện bệnh gan thường gặp để kịp thời phát hiện và có phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

CÁC LOẠI BỆNH GAN THƯỜNG GẶP HIỆN NAY

       Một số loại bệnh gan thường gặp hiện nay:

Tiến triển của bệnh gan qua các giai đoạn (Ảnh minh họa)

1.Viêm gan:

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân gây nên, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do các loại virus gây ra. Bất kỳ đối tượng dù là trẻ sơ sinh hay người già đều có thể là nạn nhân của căn bệnh này. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh có thể phân loại viêm gan thành:

● Viêm gan do virus: Có 6 loại viêm gan do virus thường gặp là A, B, C, D, E, G.

● Viêm gan không do virus: Bao gồm viêm gan do rượu, do thuốc, viêm gan tự miễn...

2.Xơ gan:

Xơ gan là quá trình xơ hóa ở gan do nhiều nguyên nhân gây nên như: Xơ gan do viêm gan virus, xơ gan do rượu, xơ gan do gan nhiễm mỡ, xơ gan do nhiễm độc…Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của xơ gan thường không được biểu hiện rõ, thậm chí trong một số trường hợp còn không có biểu hiện gì. Đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

3.Gan cổ trướng:

Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan, là giai đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này gan không còn khả năng tự phục hồi và mất dần chức năng gan thông thường. Lúc này gan không còn thực hiện được chức năng giải độc, độc tố sẽ không được đào thải ra ngoài, tích tụ lại trong cơ thể khiến toàn bộ cơ thể bị nhiễm độc.

4.Gan nhiễm mỡ:

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan (chủ yếu là triglycerides) vượt quá 5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ chuyển biến âm thầm, ở giai đoạn đầu ít có triệu chứng điển hình, nên khi phát hiện thì bệnh đã nặng, gan đã bị hư hại nhiều. Một số triệu chứng thường gặp khi bị gan nhiễm mỡ: Chán ăn, mệt mỏi, vàng da, cơ thể khó chịu, buồn nôn…

5.Ung thư gan:

80% trường hợp tăng nguy cơ ung thư gan ở những người bị nhiễm viêm gan mãn tính đã diễn tiến sang giai đoạn xơ gan. Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng và phù, lách to, sụt cân và sốt.

BIỂU HIỆN THƯỜNG GẶP KHI BỊ MẮC BỆNH GAN

       Sau đây là một số biểu hiện thường gặp khi mắc phải bệnh gan:

➢ Da và nước tiểu chuyển màu:Da chuyển sang màu vàng. Nước tiểu chuyển sang màu vàng đục, đậm. Và đây được coi là những biểu hiện đầu tiên của bệnh gan.

➢ Màu của phân thay đổi: Chuyển sang xám, vàng hoặc bạc màu.

➢ Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt: Khi thấy xuất hiện biểu hiện quầng thâm quanh mắt và mỏi thì bạn nên đi khám sức khỏe ngay, vì đây có thể là dấu hiệu nhận biết sự tổn thương gan.

➢ Hơi thở và miệng có mùi hôi: Do chức năng gan bất thường, khả năng đào thải các chất độc hại giảm sút, lượng acid uric và ammoniac trong máu tăng sẽ khiến cho hơi thở và miệng có mùi hôi.

➢ Cơ thể mệt mỏi: Thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt, co thắt, trầm cảm dễ cáu gắt.

➢ Trọng lượng cơ thể thay đổi: Cảm thấy chán ăn dẫn tới giảm cân, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn...

➢ Rối loạn tiêu hóa: Cơ thể bạn xuất hiện các biểu hiện như tiêu chảy, chán ăn, khó tiêu, ngán dầu mỡ, trướng bụng.

➢ Xuất huyết ra máu: Nôn ra máu, đi cầu phân đen hoặc có máu.

➢ Đau gan: Áp lực nặng nề lên cơ hoành, khiến bạn đau khi thở. Bụng căng chướng, ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng.

[Bạn có dấu hiệu như trên. Nghi ngờ bản thân đang mắc phải bệnh gan, cần được tư vấn. Chỉ cần click chuột chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn]

Một số biểu hiện thường gặp khi bị bệnh gan (Ảnh minh họa)

       Khi có các biểu hiện như trên người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa gan mật uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị ngay. Tránh những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

       Phòng Khám chuyên gan Hồng Phong với nhiều ưu điểm nổi trội đã và đang là lựa chọn hoàn hảo nhất mà người bệnh có thể tin tưởng. Phòng khám với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm kết hợp với hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24 sẽ đem đến cho người bệnh một môi trường khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Bệnh Gan Thường Gặp

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017