Bị Ra Nhiều Huyết Trắng Loãng Như Nước Là Do Đâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 7.4 / 10 (7 bình chọn)

          Bình thường khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt, trong khi quan hệ tình dục,... thì âm đạo phụ nữ sẽ tiết ra huyết trắng hay còn được gọi là khí hư nhằm giúp bôi trơn vùng kín, giữ ẩm và tạo điều kiện cho tinh trùng dễ dàng di chuyển vào gặp trứng và thụ thai thuận lợi. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng huyết trắng ra bất thường như huyết trắng loãng như nước thì ngoài nguyên nhân sinh lý, triệu chứng ra huyết trắng loãng như nước cũng là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh phụ khoa, bệnh xã hội nguy hiểm. Vậy tình trạng ra nhiều huyết trắng loãng như nước là do bệnh gì gây ra. Trong bài viết hôm nay, mời bạn đọc cũng tìm hiểu vấn đề này với các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Hiểu về huyết trắng là gì?

 ♦   Huyết trắng là chất được tiết ra bởi âm đạo có rất nhiều tác dụng như giúp bôi trơn, điều hòa môi trường pH trong âm đạo, kháng khuẩn, chống bệnh, làm sạch âm đạo,.... huyết trắng bình thường sẽ ở trạng thái hơi đặc như lòng trắng trứng gà, có màu trắng trong hoặc trắng đục, hơi dai có thể kéo thành sợi, không mùi hoặc đôi khi có mùi hơi tanh. Ngoài ra, huyết trắng sinh lý cũng giúp âm đạo được bôi trơn và hỗ trợ sự thụ thai hiệu quả để giữ cho môi trường âm đạo luôn luôn là tiêu chuẩn độ ẩm, tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sống và ngăn ngừa mầm bệnh.

 ♦   Mỗi ml tế bào máu sinh lý ở phụ nữ chứa hơn 1000 loại vi khuẩn, chủ yếu không gây hại và không gây ra bệnh tật, phụ nữ chỉ cần làm sạch và giữ cho môi trường "khu vực vùng kín" luôn khô thoáng và sạch sẽ.

Huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ

 ♦   Ở tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tạo ra các chất kích thích tạo nên các cơ quan sinh sản nội tiết, kết quả là cơ thể bé gái sẽ sản sinh ra nhiều khí hư và lượng khí hư sẽ  thay đổi trong mỗi chu kỳ, tùy thuộc vào lượng estrogen và progesterone mà lượng huyết trắng ít nhiều.

 ♦   Trong điều kiện sinh lý bình thường, huyết trắng có thể thấm qua các mao mạch nhỏ, thông qua các hạch trong vách âm đạo cùng với chất nhầy tạo ra bởi các tuyến trong môi lớn - môi nhỏ, tử cung, bàng quang ... tiết ra, trộn với các tế bào biểu mô trong tử cung và âm đạo, với một số tế bào bạch huyết tự do tạo thành khí hư sinh lý có màu trắng trong hoặc trắng sữa có mùi thanh nhẹ hoặc không mùi.

 ♦   Bản chất và số lượng bài tiết chất nhờn phụ thuộc vào lượng estrogen trong cơ thể của người phụ nữ, chẳng hạn như khi cơ quan sinh dục, gần đến chu kỳ kinh nguyệt,... thì lượng khí hư của nữ giới sẽ được tiết ra nhiều hơn bình thường. 

Phụ nữ ở độ tuổi nào thì có thể gặp tình trạng ra huyết trắng:

 - Bé gái tuổi dậy thì

-  Phụ nữ đang trong độ tuổi hoạt động tình dục

-  Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng ra nhiều như nước loãng ở nữ giới

► Ra nhiều huyết trắng do sinh lý

Trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mức độ estrogen tăng lên, vì vậy lượng khí hư sinh lý cũng sẽ được tiết ra nhiều hơn, hàm lượng nước trong đó tăng lên, do đó sự xuất hiện của chất nhầy lỏng như lòng trứng trắng, đặc biệt là trước khi rụng trứng 12 đến 24 giờ, loại hoocmon này nhiều hơn, vì vậy phụ nữ luôn cảm thấy vùng kín luôn ẩm ướt bởi lượng khí hư được tiết ra nhiều hơn bình thường. Lượng hormone của nữ giới sau rụng trứng làm cho lượng progesterone tăng lên, dịch nhầy bệnh niêm mạc trong cổ tử cung tiết ra nhiều hơn, có màu trắng sữa, dày và dính. Cũng trong thời kỳ mang thai, khi công việc nặng, đặc biệt là kích thích tình dục, lượng khí hư cũng tăng lên, đôi khi huyết trắng loãng như nước chảy ra nhiều liên tục. Vì vậy trong điều kiện sinh lý bình thường, đôi khi bản chất của huyết trắng có thể thay đổi một chút, nhưng nhìn chung đây là một hiện tượng sinh lý bình thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hằng ngày của chị em phụ nữ.

► Ra nhiều huyết trắng do bệnh viêm nhiễm âm đạo 

Viêm âm đạo có thể là do nhiễm nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, do đó trong mỗi trường hợp, tùy thuộc vào nguyên nhân của bệnh, các dấu hiệu của bệnh cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo thì bạn có thể mắc một trong những triệu chứng sau vùng kín ngứa ngáy, đau bụng dưới, huyết trắng loãng như nước,...

► Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lỗ tuyến tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở những chị em có gia đình hoặc từng sinh con. Bệnh có thể sẽ gây ra những triệu chứng như âm đạo tiết ra nhiều khí hư quá mức, ra huyết trắng loãng như nước, đồng thời số lượng huyết trắng được tiết ra sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, khi chuyển biến nặng hơn thì khí hư có thể ra nhiều có mùi hôi thối, màu sắc chuyển sang màu vàng và tiết chất âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn. Đau bụng dưới cũng là triệu chứng thường gặp của căn bệnh này, ngoài ra bệnh nhân mắc căn bệnh này sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như đau lưng, đau bụng khi quan hệ tình dục, xuất huyết bất thường,...

Bị Ra Nhiều Huyết Trắng Loãng Như Nước Là Do Đâu

Bệnh viêm lỗ tuyến tử cung gây ra triệu chứng khí hư loãng như nước

► Viêm tử cung

Đây là căn bệnh viêm nhiễm thường xảy ra bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ, bệnh thường do vi khuẩn, tạp khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Những bệnh nhân mắc bệnh này thường sẽ có các triệu chứng như huyết trắng loãng như nước, đôi khi có kèm máu và mủ màu xanh sau khi quan hệ tình dục, đau bụng, có thể kèm theo một số triệu chứng như sốt hoặc sốt cao, tử cung co bóp bất thường gây đau đớn. Khi thấy có những triệu chứng này, phụ nữ nên sớm đến phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

► Bệnh lậu

Lậu là một trong 8 căn bệnh xã hội có khả năng lây truyền rộng rãi qua nhiều con đường truyền nhiễm khác nhau. Những chị em mắc bệnh lậu thường sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh như khí hư ra nhiều loãng có màu trắng đục, dần dần khí hư sẽ đặc lại, khí hư có kèm mủ màu vàng hoặc màu vàng xanh kèm mùi hôi thối khó chịu, tiểu buốt, đi tiểu ra mủ, tiểu nhiều lần, nước tiểu có mùi khó chịu,...

► Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh gây ra bởi virus HPV hay còn gọi là Human Papillomavirus, bệnh lây lan từ người sang người thông qua tình dục không an toàn, bao gồm cả miệng, hậu môn, âm đạo và các phương thức giao hợp tình dục không an toàn khác,.... khi mắc bệnh thì những dấu hiệu nhận biết bệnh ở nữ giới thường rất rõ ràng và dễ nhận biết như: Âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn, nếp gấp háng, vùng quanh hậu môn và hậu môn, quanh miệng và trong khoang miệng ... của bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện. Mụn nhọt nhỏ, lớn lên khi còn nhỏ, ướt, hồng hoặc nâu trên màng nhầy trên bề mặt da, đường kính khoảng 1-2 mm. Các chứng nốt sùi dễ chảy máu, không gây ngứa, dễ vỡ để tạo ra các vết loét, ra huyết trắng loãng như nước, xuất huyết ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu trong âm đạo.

Ra khí hư nhiều trắng loãng cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà

Ra huyết trắng loãng như nước có nguy hiểm hay không

  Tình trạng khi huyết trắng ra nhiều loãng như nước nếu do nguyên nhân sinh lý gây ra thì chị em phụ nữ không nên quá lo lắng, tuy nhiên nếu tình trạng này do các bệnh lý phụ khoa, bệnh xã hội gây ra thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

​  Khi khí hư ra nhiều loãng như nước với mùi khó chịu và gây ngứa âm đạo, làm cho phụ nữ khó làm các hoạt động hàng ngày. Đồng thời, mùi của vùng kín khó chịu sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy tự ti và ngại tiếp xúc với những người xung quanh, đặc biệt là gần gũi và quan hệ tình dục với bạn tình.

​  Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cao bởi vì một khí hư tiết ra quá nhiều làm cho tinh trùng gặp nhiều khó khăn khi di chuyển đến gặp trứng từ đó quá trình thụ thai gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, nếu khí hư ra nhiều loãng như nước là một dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì bạn có nhiều nguy cơ bị viêm ống dẫn trứng, tắc nghẽn ống dẫn trứng rất cao, khó thụ thai. Nếu các bệnh viêm nhiễm phụ khoa kéo dài có thể dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung và các biến chứng đe dọa mạng sống.

Cách để giảm thiểu lượng huyết trắng loãng như nước

Áp dụng một số cách dưới đây có thể giúp bạn khắc phục được phần nào tình trạng huyết trắng ra nhiều loãng như nước như:

- Luôn luôn làm sạch khu vực bằng nước sạch, không  thụt rữa sâu bên trong âm đạo và sử dụng các giải pháp làm sạch mạnh.

- Tránh quan hệ tình dục với các dấu hiệu nhiễm trùng phụ khoa vì điều này có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn và dễ lây lan sang người bạn đời của bạn.

- Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Hãy đến với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi, tại địa chỉNguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần nhấp vào khung bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc lại ngay.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

       Bạn có thể liên lạc với chúng tôi qua  hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc số điện thoại  02873071888 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.

Bài viết: Bị Ra Nhiều Huyết Trắng Loãng Như Nước Là Do Đâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017