⚕️Nguyên Nhân Đau Rát Hậu Môn Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Nhiều người khi gặp phải tình trạng đau rát hậu môn thường lo lắng, hoang mang không biết mình mắc bệnh gì và bệnh điều trị như thế nào. Tuy nhiên việc điều trị bệnh đau rát hậu tưởng điều trị rất khó nhưng thực sự việc điều trị bệnh khá nhanh chóng và hiệu quả. 

       Bởi để điều trị bệnh hiệu quả thì đầu tiên các chuyên gia cần xác định chính xác nguyên nhân đau rát hậu môn từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhanh chóng nhất. Vậy đau rát hậu nguyên do đâu? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu hơn về vấn đề này. 

Đau rát hậu môn là gì

      Đau rát hậu môn là một trong những hiện tượng sinh lý thường gặp, hầu hết ai trong chúng ta  cũng đều gặp phải tình trạng này một lần trong đời.  Hiện tượng đau rát hậu môn có thể là triệu chứng của những căn bệnh thông thường như bệnh táo bón, hay tiêu chảy. tuy nhiên đau rát hậu môn còn là triệu chứng của những bệnh lý về hậu môn – trực tràng nguy hiểm.Tình trạng này có thể được theo sau nhanh chóng mà không cần điều trị.

      Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Đau rát hậu môn luôn khiến bệnh nhân trong tình trạng "đứng ngồi không yên". (ảnh minh họa)

Nguyên nhân đau rát hậu môn do đâu

       Thông thường ở một số người cảm giác đau rát hậu môn chỉ là nhất thời và nhanh chóng biến mất, không cần tiến hành chữa trị. Nhưng vẫn có một số trường hợp biểu hiện kéo dài vì thế người bệnh cần hết sức để ý đến sự thay đổi của cơ thể. Những nguyên nhân gây đau rát thường do:

Do bệnh táo bón

● Nguyên nhân đau rát hậu môn là do bệnh táo bón gây ra. Khi bạn mắc phải căn bệnh này thì khi đi vệ sinh bạn sẽ cố gắng áp đảy phân ra ngoài bằng các cơn co thắc của ruột, đồng thười do bạn chất của bệnh táo bón sẽ làm cho phân cứng, rắn hơn bình thường vì vậy sẽ làm hậu mộn bị ma sat, trầy xướt khi đi vệ sinh từ đó mỗi lần đi vệ sinh bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng đau rát hậu môn.  

Bệnh nứt kẽ hậu môn

● Nứt kẽ hậu môn tình trạng hậu môn xuất hiện các vết rách nhỏ ở bên trong hoặc bên ngoài ống hậu môn. Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ hoặc ở những người lớn tuổi. Bệnh gây ra các vết loét nứt hậu môn kèm theo triệu chứng đau tức hậu môn, đi vệ sinh kèm máu hoặc mủ,... Bệnh nứt kẽ hậu môn là một những lý do khiến vùng hậu môn đau rát.

● Bệnh nếu không được điều trị sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong hậu môn trực trạng gây viêm nhiễm tạo thành các ủ mủ hoặc các đường rò, gây nhiễm trùng máu,...

Bệnh trĩ

● Bệnh trĩ là bệnh phổ biến, chiếm từ 20 đến 45% dân số. Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường có các triệu chứng như: đi vệ sinh khó khăn, đau rát hậu môn, xuất huyết khi đi vệ sinh, mất máu, hoa mắt, chóng mặt,.... bệnh trĩ lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm hậu môn – trực tràng, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

●  Đồng thời bệnh trĩ còn gây ra biến chứng vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ giới, nếu các búi trĩ bị nghẹt lâu ngày có thể gây hoại tử hậu môn, thậm chí gây ung thư trực tràng,... 

● Những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do các thói quen ăn uống không khoa học như ăn ít chất xơ và rau, ăn gia vị cay, uống nhiều cồn hoặc ngồi nhiều hơn. Bệnh Táo bón thường xuyên, ngày dài gây ra bệnh trĩ ngoài gây trĩ ngoài tử cung hoặc gây ra các mạch máu, loét gây ra trĩ nội.

Bệnh trĩ gây đau rát hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn

● Xung quanh vùng hậu môn là  nguyên nhân đau rát hậu môn bởi chỗ bị nứt nhiễm trùng sưng tấy tạo thành các ổ apxe chữa mũ, có dịch ẩm ướt, đau rát xung quanh hậu môn,… 

Bệnh rò hậu môn

● Nứt hậu môn trong suốt thời gian dài nếu không chữa trị dẫn đến rò hậu môn, vết thương cũ chồng vết thương mới, ẩm ướt, nhiễm trùng, tiết nhiều chất dịch nhầy gây ngứa ẩm ướt và đau rát hậu môn.

Một số nguyên nhân khác

● Ngoài ra, viêm hậu môn có thể là do viêm hậu môn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, chlamydia, chlamydia. Tất cả các bệnh này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của người bệnh.

  Ngoài các bệnh nói trên thì đau rát hậu môn còn là nguyên nhân của một số bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, viêm nhiễm âm đạo, tử cung….nếu không xử lý kịp thời bệnh sẽ trở nên nguy hiểm với người bệnh. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu đau rát hậu môn, người bệnh không nên chủ quan mà cần nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thăm khám tùy theo bệnh trạng chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Điều trị đau rát hậu môn hiệu quả tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

      Tình trạng đau rát hậu môn nếu được phát hiện và điều trị trị đúng phương pháp có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay đang áp dụng các phương pháp điều trị đau rát hậu môn hiệu quả như:

Điều trị nội khoa

➢ Các loại thuốc dùng để chữa bệnh trĩ bao gồm thuốc uống, thuốc theo toa, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc chống viêm, ngăn chặn sự phát triển các vi khuẩn gây bệnh chủ yếu kaf bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn,....

➢ Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, chi phí thấp. Tuy nhiên, tác dụng rất chậm, chỉ làm giảm triệu chứng của bệnh trĩ, bệnh tái phát, chỉ thích hợp với bệnh ở giai đoạn sớm và phải sử dụng theo toa bác sĩ nếu không dễ gây ra phản ứng phụ.

Điều trị ngoại khoa

➢ Phương pháp truyền thống: Trĩ nội trĩ truyền thống như trichomonangiopathy, phương pháp Longo, treo pheochemistry, siêu âm Doppler trực tiếp điều trị bệnh hiệu quả.

➢ Phương pháp PPH hiện đại: Hiện nay, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội bộ bằng PPH có hiệu quả trong điều trị trĩ nội tại các cấp, được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia đầu nghành. Có rất nhiều lợi ích của phương pháp này  như không sử dụng dao kéo, hiệu quả cao, ít đau, chảy máu ít, an toàn, hồi phục nhanh, khó tái phát, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM điều trị đau rát hậu môn hiệu quả

       Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về vấn đề điều trị tình trạng đau rát hậu môn ở đâu thì bạn có thể đến khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Chúng tôi cam kết điều trị hiệu quả các bệnh lý về trực tràng hậu môn bao bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn,... phòng khám chúng tôi với những ưu thế như:

 Bộ Y tế Cấp phép: Đây là một trong số ít các bệnh viện chuyên biệt tốt nhất hiện đang được Sở Y tế cấp phép hoạt động khám chữa bệnh công khai.

 Đội bác sĩ hàng đầu: Các bác sĩ có trình độ cao, chuyên gia lành nghề, chuyên gia giàu kinh nghiệm và luôn đưa ra kết quả điều trị hiệu quả.

 Thiết bị y tế hiện đại: Phòng khám sử dụng thiết bị hiện đại nhất để chẩn đoán, kiểm tra và điều trị nhiều bệnh nhẹ, đảm bảo an toàn, chính xác và tốc độ.

 Chi phí hợp lý: Chi phí sẽ dựa vào mức độ và tình trạng của mỗi người. Tất cả các chi phí được liệt kê rõ ràng, công khai và minh bạch theo các quy định hiện hành của Sở Y tế.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám chữa trị bệnh trĩ trọng điểm ở Việt Nam, với đội ngũ y bác sĩ tiên tiến kết hợp dụng cụ máy móc công nghệ cao. Nếu bạn hay người thân đang tìm kiếm một trụ sở chữa bệnh đáng tin cậy, có thể click vào đường dây tư vấn trên mạng để được tư vấn miễn phí nhé.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Đau Rát Hậu Môn Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017