⚕️ Vành Hậu Môn Có Cục Cứng Có Phải Bị Trĩ?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 7 / 10 (2 bình chọn)

Đột nhiên vành hậu môn có cục cứng là triệu chứng gì? Đây là một trường hợp triệu chứng khá phổ biến nhưng lại khá nhiều người bệnh không biết đến, từ đó khiến cho bạn luôn trong trạng thái lo lắng, không biết liệu rằng tình trạng này là dấu hiệu của bệnh lý gì. Không những thế, trong một số trường hợp khác, tình trạng này còn khiến cho người bệnh có cảm giác vô cùng đau đớn khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Do đó, việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để từ đó đưa ra phương án dứt điểm hoàn toàn là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy tình trạng vành hậu môn có cục cứng có phải bị trĩ hay không? Hay liên quan đến bệnh lý nào? Mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Vành hậu môn có cục cứng hay không?

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

Tình trạng vành hậu môn có cục cứng nhưng không tự hết có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, vì đây chính là một triệu chứng bất thường cảnh báo cho thấy bạn đang mắc phải một dạng bệnh lý liên quan đến hệ thống đường tiêu hóa, cụ thể là vùng hậu môn - trực tràng.

Ngoài triệu chứng nổi cục cứng vành hậu môn, mỗi một nhóm bệnh lý, người bệnh sẽ đi kèm thêm những biểu hiện hoàn toàn khác nhau. Tùy thuộc vào từng mức độ bệnh lý mà Bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định những phương pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất, cũng như thời gian chữa trị dài ngắn và hiệu quả đạt được cũng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Vành hậu môn có cục cứng có phải bị trĩ?

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng có phải bị trĩ hay không? Câu trả lời là có, thậm chí đây còn chính là triệu chứng điển hình và phổ biến nhất của nhóm bệnh lý này. Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy búi trĩ đang bị sa ra ngoài vùng hậu môn (bệnh trĩ cấp độ 2). Tùy vào từng trường hợp cụ thể, trường hợp người bệnh sẽ được phân loại thành 2 dạng chính:

​   Búi trĩ ngoại: Là các búi trĩ có cục thịt mềm, nhỏ, mọc xung quanh phần rìa hậu môn, được bao bọc dưới lớp da vùng hậu môn. Theo thời gian, kích thước của các búi trĩ ngoại sẽ có xu hướng phát triển và phình to, từ đó gây chặn lỗ hậu môn từ bên ngoài gây tắc nghẽn nếu người bệnh chủ quan, không can thiệp chữa trị kịp thời.

​   Búi trĩ nội: Đây là trường hợp khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn với nhóm bệnh lý sa trực tràng vì các dấu hiệu khá tương đồng nhau. Tuy nhiên, trên thực tế sa trực tràng là một khối to đồng tâm ở giữa. Trong khi đó, sa búi trĩ bao gồm nhiều búi trĩ dài ngắn khác nhau lòi ra bên ngoài vùng hậu môn mỗi khi người bệnh dùng lực để rặn khi đi đại tiện.

Bên cạnh đó, người bệnh trĩ sẽ còn có thể những dấu hiệu đi kèm khác như: 

​   Chảy máu khi đi đại tiện;

​   Sa búi trĩ;

​   Xuất hiện dịch nhầy hậu môn;

​   Có cảm giác sưng, đau, ngứa rát ở dương vật.

Những bệnh lý liên quan đến triệu chứng vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

Bên cạnh nhóm bệnh trĩ - một bệnh lý điển hình liên quan đến triệu chứng xuất hiện cục cứng ở vành hậu môn. Một số nhóm bệnh lý khác cũng có khả năng gây nên biểu hiện đặc trưng này không thể không kể đến, chẳng hạn như sau:

   Vành hậu môn có cục cứng là bệnh gì - Bệnh sa trực tràng

Sa trực tràng là tình trạng một phần, hoặc toàn bộ thành trực tràng bị lộn lại và lòi ra bên ngoài vùng hậu môn, từ đó khiến cho người bệnh dễ bị nhầm tưởng với hiện tượng nổi mụn hậu môn thông thường. 

Các dấu hiệu nhận biết sa trực tràng:

​   Xuất hiện cục thịt thừa ở hậu môn (cục thịt lòi ra bên ngoài vùng hậu môn), đặc biệt là mỗi khi đi đại tiện;

​   Xuất hiện các cục thịt thừa to và có hình tròn đồng tâm…

   Vành hậu môn có cục cứng là bệnh gì - Bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn, là một bệnh lý gây nên bởi tình trạng nhiễm khuẩn hậu môn mãn tính. Khi đó, các đường rò ở hậu môn sẽ tạo thành một đường hầm thông nối bên trong, từ đó tạo nên tình trạng viêm nhiễm mãn tính.

Những triệu chứng đặc trưng của người bệnh bị rò hậu môn như: vùng hậu môn nổi các cục u, sờ vào có cảm giác cứng, tụ mủ và sưng tấy, khi ấn vào sẽ có cảm giác đau nhói.

   Vành hậu môn có cục cứng là bị gì - Bệnh áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là căn bệnh gây nên do sự mưng mủ ở gần khu vực hậu môn. Đa số, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do tình trạng nhiễm trùng từ các tuyến hậu môn nhỏ và đây cũng là tình trạng có thể bắt gặp ở mọi nhóm đối tượng nào, kể cả trẻ sơ sinh.

Cũng chính vì áp xe hậu môn có biểu hiện dưới dạng nổi cục ở hậu môn, nên rất dễ bị người bệnh nhầm lẫn với búi trĩ ngoại. Chính vì vậy, cần phải hiểu và nắm rõ những dấu hiệu đi kèm của bệnh nhân sau, để từ đó có thể phân biệt chính xác nhất: đau nhức khó chịu vùng hậu môn, táo bón, chảy mủ thậm chí xen lẫn cả máu, sốt, ớn lạnh…

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

   Nổi cục cứng ở hậu môn - Triệu chứng ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn là tình trạng các tế bào lành tính tại khu vực ống hậu môn bị đột biến gen, biến thành các tế bào ung thư ác tính. Chính những tế bào này sẽ có khả năng lâu lan sang tế bào lành tính khác và dần tạo thành các khối ung thư hậu môn, phát triển một cách mất kiểm soát.

Những triệu chứng thường gặp của người bệnh bị ung thư hậu môn như:

​   Nổi cục u ở hậu môn, khi sờ vào có cảm giác cứng, sưng phồng ở khu vực xung quanh lỗ hậu môn;

​   Rối loạn tiêu hóa, thường là do táo bón hoặc tiêu chảy thất thường;

​   Bị chảy máu hậu môn;

​   Có cảm giác đau, căng tức tại vùng hậu môn;

​   Hậu môn xuất hiện dịch nhầy (thậm chí xen lẫn cả máu) và có mùi hôi khó chịu.

   Hậu môn có cục cứng là bệnh gì - Bệnh ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là tình trạng bắt nguồn từ sự phát triển đột biến bởi các tế bào lành tính thành ác tính. Nhưng khác với ung thư hậu môn, các tế bào bị đột biến gen này nằm trong vùng đại trực tràng (ruột non và ruột già), từ đó dẫn đến việc hình thành nên căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Tính đến thời điểm hiện tại, ung thư đại trực tràng là căn bệnh nguy hiểm dẫn đến tỷ lệ tử vong cao nhất. Khi mắc phải, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như sau:

​   Rối loạn tiêu hóa kéo dài;

​   Người bệnh thường xuyên có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, suy nhược kéo dài;

​   Xuất hiện các khối u, u cục ở vị trí dưới da bụng, hoặc nổi cục ở vùng hậu môn;

​   Quá trình bài tiết và đào thải phân bị rối loạn, xuất hiện máu xen lẫn trong phân;

​   Phân mỏng, dẹt hơn so với bình thường;

​   Bị giảm cân bất thường không rõ lý do…

Vành hậu môn có cục cứng phải làm sao?

Vành hậu môn có cục cứng

Vành hậu môn có cục cứng

Điều đầu tiên, khi đột nhiên nhận thấy khu vực hậu môn xuất hiện cục cứng, người bệnh cần nhanh chóng chủ động thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thông qua quá trình thăm khám, Bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn những phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được các Bác sĩ tiến hành kiểm tra, thăm khám, xét nghiệm và thực hiện bước nội soi trực tràng, chụp X - quang, CT nếu cần thiết. Ngoài ra, nếu người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh ung thư, khi đó sẽ còn được chỉ định thêm bước xét nghiệm sinh thiết.

Đa phần, những trường hợp người bệnh bị u cục ở hậu môn sẽ cần phải can thiệp làm phẫu thuật, rất ít sử dụng thuốc nội khoa vì sẽ không mang đến hiệu quả cao. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc và sử dụng tại nhà khi chưa có sự cho phép, hướng dẫn từ Bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay, tại Phòng khám Nam Phụ khoa HCM , để chữa trị trường hợp người bệnh bị mọc cục cứng ở hậu môn, Bác sĩ sẽ ưu tiên trong việc tiến hành bằng việc ứng dụng phương pháp Đông - Tây Y kết hợp cùng với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT II. Đây cũng chính là phương pháp chữa trị được đánh giá cao nhờ vào những ưu điểm vượt trội như:

   Khả năng khỏi bệnh cao, nguy cơ tái phát thấp;

​   Đây là kỹ thuật được hoạt động dựa trên nguyên tắc nội sinh, nên sẽ đảm bảo không gây tổn thương đến các cơ quan xung quanh;

​   Giảm thiểu nguy cơ bị chảy máu, hạn chế sưng đau, thời gian hồi phục nhanh chóng, không để lại sẹo xấu, vết thương nhỏ…

Bên cạnh việc điều trị, người bệnh nên tuân thủ theo đúng với những hướng dẫn, chỉ định từ Bác sĩ chuyên khoa, cũng như tái khám theo đúng lịch hẹn, vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, không được quan hệ tình dục bằng đường hậu môn, xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, phòng tránh nguy cơ bị táo bón sau này, gây ảnh hưởng đến khả năng phục hồi về sau.

Vành hậu môn có cục cứng

Trên đây là tất cả những chia sẻ để giải đáp cho câu hỏi vành hậu môn có cục cứng có phải bị trĩ hay không. Được tổng hợp bởi các Bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tại khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám Nam Phụ khoa HCM . Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp và chia sẻ, sẽ giúp bạn đọc có được những giải đáp bổ ích nhất.

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên thăm khám và điều trị các vấn đề bệnh lý về hậu môn trực tràng ở đâu tại TPHCM , thì hãy tin tưởng và tìm đến Phòng khám Nam Phụ khoa HCM - Địa chỉ khám chữa bệnh chuyên khoa được hoạt động dưới sự giám sát và chứng nhận từ Sở Y tế TPHCM. Chính vì vậy, mọi thông tin về tính minh bạch về Pháp lý tại đây luôn được đảm bảo, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến đây trải nghiệm chất lượng dịch vụ.

Để được hỗ trợ tư vấn thêm thông tin bệnh lý, cũng như được đặt lịch thăm khám tại Phòng khám Nam Phụ khoa HCM . Vui lòng để lại thông tin tư vấn ẩn danh miễn phí qua khung hỗ trợ bên dưới. Đội ngũ chuyên gia Y tế sẽ luôn tức trực theo dõi và hỗ trợ đến bạn một cách nhanh chóng nhất trong mọi khung giờ.

Bài viết: ⚕️ Vành Hậu Môn Có Cục Cứng Có Phải Bị Trĩ?

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017